<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้แต่งหนังสือพ่อรวยสอนลูกนาย Robert Kiyosaki กล่าว Bitcoin ทำให้ผู้คนฉลาดขึ้นและรวยขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้แต่งหนังสือชื่อดังระดับโลกพ่อรวยสอนลูกนาย Robert Kiyosaki ได้ออกมากล่าวสนับสนุน Bitcoin อีกครั้ง แต่ในครั้งนี้ดูเหมือนจะมีความน่าสนใจมากขึ้น เนื่องจากเขามีการเปรียบเทียบ bitcoin ที่เป็นเหมือนกับทองคำสำหรับคนรุ่นใหม่ นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่าทั้ง bitcoin และก็ทองคำนั้นทำให้ผู้คนมีความฉลาดมากขึ้น, ร่ำรวยมากขึ้น, และมีความแข็งแกร่งมากกว่าธนาคารกลางด้วย

Bitcoin จะทำให้คุณฉลาดขึ้นและรวยขึ้น

นาย Kiyosaki ได้ออกมาแสดงความเห็นดังกล่าวผ่าน Twitter ของเขาตามด้านล่างนี้ โดยกล่าวว่า

“Bitcoin นั้นให้ความรู้ผู้เยาว์ ส่วนผู้ที่ชอบทองคำนั้นแก่แล้ว bitcoin ทำให้ผู้คนในยุคใหม่เข้าใจว่าทำไมคนที่แก่แล้วถึงชอบทองคำ คนแก่ที่ชอบทองคำนั้นไม่ชอบธนาคารกลางที่คอรัปชั่น ลงทุนพี่อายุน้อยและต่อต้านธนาคารกลางและลงทุนในทองคำ, แร่เงิน และ Bitcoin สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้คนฉลาดขึ้น, รวยขึ้น และแข็งแกร่งมากกว่า Fed ที่กำลังทำงานให้กับ Wall street แต่ไม่ใช่ main street (เปรียบว่าทำงานเพื่อคนรวย ไม่ใช่เพื่อประชาชน)”

นาย Kiyosaki ได้ชี้ว่าสิ่งที่ bitcoin นั้นกำลังส่งอิทธิพลต่อคนรุ่นใหม่ก็ไม่ต่างจากในยุคสมัยเก่าที่ทองคำกำลังส่งผลต่อคนแก่ในตอนที่พวกเขายังมีอายุน้อยอยู่ โดยเขามองว่ามันเป็นเครื่องมือที่ถูกนำไปใช้เพื่อต่อสู้กับ “ธนาคารกลางที่ชั่วร้าย”

การนำเอาสินทรัพย์ทั้งสองดังกล่าวมาเปรียบเทียบกันนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด ในทางเทคนิคแล้วสินทรัพย์ทั้งสองนี้ถูกขุดขึ้นมาในรูปแบบของมันเอง, มีจำนวนซัพพลายที่ค่อนข้างจำกัด และถูกพิจารณาว่าเป็นทรัพย์สินโดยทาง CFTC โดยนาย Kiyosaki ว่าสินทรัพย์เหล่านี้สามารถทำให้นักลงทุนนั้นมีความฉลาดและรวยมากขึ้น และสามารถนำไปใช้ต่อกรกับการกระทำที่ไม่ดีของทาง Fed ได้อีกด้วย

มุมมองของเขาที่มองว่าคนหนุ่มสาวต้องการ bitcoin  ในขณะที่คนแก่ต้องการของคำนั้นได้รับการสนับสนุนโดยผลสำรวจหนึ่ง โดยบัญชีว่าผู้คนในยุคใหม่ๆนั้นกำลังซื้อเหรียญคริปโตเคอเรนซี่อยู่ในขณะที่กลุ่มคนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปนั้นกล่าวว่าทองคำได้พิสูจน์ตัวมันเองมาเป็นเวลานานแล้วและมันดีกว่า

นอกจากนี้นาย Charles Schwab ยังได้รายงานไปแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา โดยชี้ว่าผู้คนยุค generation Y (เกิดตั้งแค่ช่วงกลางปี 80’s ถึงปลายปี 90’s) นั้นต้องการที่จะลงทุนใน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) มากกว่า โดยผลสำรวจชี้ว่าผู้คนในยุคเก่านั้นให้ความไว้ใจใน GBTC ว่าเป็นเครื่องมือในการลงทุนที่ลงทุนบ่อยเป็นอันดับที่ 5 เลย

มุมมองของนาย Kiyosaki

แม้ว่าก่อนหน้านี้เขาจะเป็นผู้ที่ให้การสนับสนุนแร่ทองคำและเงินมาเป็นเวลานานแต่เมื่อไม่นานมานี้ดูเหมือนเขาก็เริ่มที่จะมีใจให้กับคริปโตเคอเรนซี่หลักอย่าง bitcoin แล้ว โดยก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนมกราคมปี 2020 ที่ผ่านมาเขาได้บอกให้ผู้คนเริ่มหันมาซื้อทองคำแต่ก็กล่าวว่า bitcoin นั้นอาจจะไม่สามารถเอาตัวรอดจากวิกฤตการเงินครั้งต่อไปได้

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าวิกฤตการเงินที่เขากล่าวถึงนั้นจะมาเร็วหลังจากการให้สัมภาษณ์ดังกล่าวอย่างมาก ส่งผลทำให้เขาต้องออกมาเกรดความคิดเห็นใหม่ โดยเราได้เห็นกันมาแล้วว่าวิกฤตไวรัสโควิด 19 นั้นได้ทำลายและกัดกินเศรษฐกิจโลกมาแล้ว 

และแม้ว่าราคาในตลาดหุ้นทั่วโลกเริ่มที่จะมีการฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากว่ารัฐบาลในหลายประเทศเริ่มมีการคิดเงินออกมาทำการอุ้มตลาดดังกล่าว แต่ดูเหมือนว่าตลาด bitcoin นั้นจะสามารถฟื้นตัวขึ้นมาได้ด้วยตัวของมันเองและนั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้นาย Kiyosaki ต้องเปลี่ยนมุมมองของเขาต่อ bitcoin ใหม่

ภายหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐได้ทำการพิมพ์เงินออกมานับล้านล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลาสั้นๆนั้นส่งผลทำให้เขาไล่ออกมากราบเรียนผู้คนว่าให้อยู่ให้ห่างจากเงินสดเข้าไว้เนื่องจากว่ามันจะสูญเสียมูลค่าในท้ายสุด และเขายังได้แนะนำให้ผู้คนเริ่มซื้อ bitcoin สะสมไว้อีกด้วยพร้อมเรียกมันว่ามันเป็นเงินของประชาชน ในขณะที่ทองคำนั้นเป็นเงินของพระเจ้า

ภายหลังนั้นเขาออกมาทำนายว่าราคาของทองคำจะพุ่งแตะ $3,000 ภายใน 1 ปีในขณะที่ราคาของแร่เงินนั้นจะพุ่งแต่ 40 ดอลลาร์ในอีก 5 ปี และที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือเขาได้กล่าวว่าราคาของ bitcoin นั้นจะพุ่งไปแตะ 75,000 ดอลลาร์ในอีก 3 ปี