<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายได้ของนักขุดเหรียญ Ethereum พุ่งขึ้นสูงถึง 60% ภายใน 1 เดือนและแซงหน้าการพุ่งขึ้นของราคาแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายได้ต่อวันของนักขุดเหรียญ Ethereum ได้พุ่งขึ้นมากกว่า 60% ภายในเพียงแค่ 1 เดือนอ้างอิงจากข้อมูลของ Sparkpool

การเพิ่มขึ้นของผลกำไรในการขุดเหรียญอันดับ 2 ของโลกดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะแซงหน้าของการพุ่งขึ้นของราคาเหรียญไปแล้ว ซึ่งอยู่ที่เพียงแค่ 40 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น 

การเพิ่มขึ้นของผลกำไรดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะมาจากการเพิ่มขึ้นของอัตราค่าธรรมเนียมในเครือข่ายและรวมถึงการที่มีนักขุดหน้าใหม่ๆเข้ามาในตลาดน้อยลงจึงทำให้นักขุดหน้าเก่าที่อยู่ในตลาดมานานและมีความช่ำชองสูงสามารถได้รับผลประโยชน์ไปเต็ม

ข้อมูลจาก Sparkpool แสดงให้เห็นว่ารายได้ของนักขุดเหรียญ ethereum แบบรายวันนั้นเคยอยู่ที่ประมาณ 1.85 ดอลลาร์ต่อ 100 megahash (MH/s) บนเครือข่ายเมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยในช่วง 1 เดือนกับอีก 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา รายได้ของพวกเขาได้พุ่งขึ้นประมาณ 60 กว่าเปอร์เซนต์และทำจุดสูงสุดอยู่ที่ 3.17 ดอลลาร์ในวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ทว่าล่าสุดนั้นตัวชี้วัดดังกล่าวได้เผยให้เห็นว่ามันได้ร่วมกลับไปที่ประมาณ 3 ดอลลาร์แล้ว

ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ราคาของเหรียญ ETH ได้พุ่งขึ้นเกือบ 40% จาก $229 เมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมาสู่ $327 ในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ซึ่งถือเป็นจุดสูงสุดของปี 2020 เลยก็ว่าได้

แต่สิ่งที่ตามมาด้วยนั้นก็คืออัตราค่าธรรมเนียมในเครือข่ายของเหรียญดังกล่าวที่พุ่งแตะจุดสูงสุดในรอบ 2 ปี โดยคาดว่าสาเหตุหลักๆนั้นมาจากตลาด decentralized finance ( DeFi

แต่อย่างไรก็ตามจำนวนค่าแรงขุดรวมกันทั้งหมดในเครือข่ายนั้นก็ยังคงที่อยู่ที่ประมาณ 190 petahash ต่อวินาทีอ้างอิงจากเว็บไซต์ Etherscan

นอกจากนี้ข้อมูลจาก Bitinfocharts ก็ยังเผยให้เห็นว่ารายได้ในการขุดเหรียญ ETH รายวันนั้นเคยอยู่ต่ำกว่า 2 ดอลลาร์ต่อ 100 MH/s ในช่วงครึ่งแรกของปี 2020 นี้และร่วงลงไปเหลืออยู่ที่ 1 ดอลลาร์ต่อ 100 MH/s หลังจากที่ตลาดคริปโตนั้นได้ร่วงลงอย่างรุนแรงเมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา แต่ทว่า 4 เดือนหลังจากนั้นรายได้จากการขุดรายวันนั้นก็พุ่งขึ้นสูงถึง 3 เท่า

ในตอนนี้เครื่องขุดเหรียญ Ethereum รุ่นใหม่ๆที่มีคุณภาพสูงอย่างเช่น InnoSilicon A10 Pro ที่มีแรงขุดอยู่ที่ 485 megahash ต่อวินาทีสามารถที่จะสร้างรายได้อยู่ที่ประมาณ $12.99 ต่อวัน หากอ้างอิงจากราคาของเหรียญและค่าความยากในเครือข่ายในตอนนี้

หากว่าค่าไฟนั้นอยู่ที่ประมาณ $0.03 ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) แล้วล่ะก็เครื่องขุด A10 Pro 1 เครื่องจะสามารถทำกำไรแบบหักลดต้นทุนแล้วอยู่ที่ประมาณ 12 ดอลลาร์ต่อวัน อ้างอิงจากข้อมูลบนเว็บ F2Pool

ผลกำไรในระดับดังกล่าวดูเหมือนว่าจะแซงหน้าของเครื่องขุดชั้นนำของเหรียญ bitcoin ในตอนนี้ที่เกือบ 100% แม้ว่าราคาของเหรียญ bitcoin นั้นจะพุ่งขึ้นสูงกว่า 100 ดอลลาร์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ก็ตาม 

อย่างไรก็ตามค่าความยากของ bitcoin นั้นยังคงอยู่ที่จุดสูงสุดในประวัติศาสตร์อยู่ ดังนั้นเครื่องขุด bitcoin ที่ยังทำงานได้แบบมีประสิทธิภาพอยู่ตอนนี้ก็คือเครื่อง WhatsMiner M30S++ ของ MicroBT แล้วก็เครื่อง Antminer S19 Pro ที่สามารถทำรายได้ต่อวันอยู่ที่ประมาณ 9 ดอลลาร์ต่อเครื่อง

หากมีค่าไฟฟ้าอยู่ที่ประมาณ $0.03 ต่อ kWh ก็จะทำให้มันมีผลกำไรอยู่ที่ประมาณ $6.50 ต่อวันหากอ้างอิงจากราคาของ bitcoin และค่าความยากในขณะนี้ อ้างอิงข้อมูลจาก PoolIn แต่โดยทั่วไปแล้วค่าไฟฟ้าสำหรับการขุดเหรียญคริปโตนั้นจะขึ้นลงอยู่ที่ประมาณ $0.03 ถึง $0.06 ต่อ kWh