<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย DeFi จะเติบโตอย่างต่อเนื่องหากโปรเจคคริปโต 30 อันดับแรกตายลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ คริปโต Messari ชี้อุตสาหกรรม DeFi  มีส่วนแบ่งตลาดคริปโตทั้งหมดคิดเป็นประมาณ 1.5% ซึ่งในตอนนี้โปรเจคด้าน DeFi มีมูลค่าทั้งหมดคิดเป็นประมาณ 4.12 พันล้านดอลลาร์ มูลค่าน้อยกว่าเหรียญคริปโต Bitcoin Cash

ด้านของผู้เชี่ยวชาญมองว่าแม้ในช่วงนี้อุตสาหกรรม DeFi จะเป็นที่นิยมแต่มูลค่าตลาดของอุตสาหกรรม DeFi ยังคงน้อยอยู่ บางโปรเจคอาจมีมูลค่าสูงเกินไปด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ Ryan Watkins เชื่อว่าอุตสาหกรรม DeFi ยังมีพื้นที่ให้เติบโตอยู่อีกมาก โดยเฉพาะเงินทุนที่เพิ่มเข้ามาจากโปรเจคคริปโต 30 ลำดับแรกที่อาจไม่ได้มีประโยชน์อีกต่อไปแล้ว

“DeFi ไม่ได้ต้องการแหล่งเงินทุนใหม่ ๆ ไหลเข้ามาในพื้นที่เพื่อเติบโตต่อ เพียงแต่แบ่งสันปันส่วนจากโปรเจคคริปโตอื่น ๆ ก็พอแล้ว”

อย่างไรก็ตามข้อมูลของ Messari การใช้ประโยชน์ของโทเค็นยอดนิยม DeFi ซึ่งรวมถึงโทเค็นที่เปิดตัวใหม่ Compound (COMP) และ Balancer (BAL)

มีเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ของปริมาณโทเค็นทั้งหมดที่หมุนเวียนอยู่ในปัจจุบันสำหรับทั้งสองเหรียญทำให้นักวิเคราะห์หลาย ๆ คนสงสัยถึงศักยภาพของโทเค็น DeFi ที่อยู่ ๆ ราคาก็พุ่งขึ้นฉับพลันเช่นนี้

เงินทุนที่อยู่ในอุตสาหกรรม DeFi แตะ 4 พันล้านดอลลาร์

ราคา Bitcoin พุ่งแตะ 11,000 ดอลลาร์เมื่อเร็ว ๆ นี้ ส่วนราคา Ethereum ก็พุ่งทะยานเหนือ 300 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกใน 12 เดือนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับโทเค็น DeFi ที่มีเงินไหลเข้ามาอยู่เรื่อย ๆ

ประมาณ 2 เดือนที่แล้วมีเงินไหลเวียนเข้ามาในอุตสาหกรรม DeFi พุ่งทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์ จนตอนนี้มันก็ยังคงเติบโตต่อเรื่อย ๆ ล่าสุดมีเงินไหลเวียนเข้ามาใน DeFi กว่า 3.7 พันล้านดอลลาร์แล้ว อ้างอิงข้อมูลจาก DeFi Pulse

MakerDAO มีโปรโตคอล DeFi มากที่สุดมีเงินทุนไหลเข้ามากว่า 1.03 พันล้านดอลลาร์คิดเป็น 28% ของเงินทั้งหมดที่อยู่ในพื้นที่ DeFi ตามมาด้วยโปรเจค Compound มีเงินอยู่ประมาณ 796 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นประมาณ 21.5% และสุดท้าย Synthetix (SNX) มีเงินอยู่ประมาณ $483 ล้าน คิดเป็น 13%

ที่มา : cointelegraph