<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 สาเหตุที่ราคา Bitcoin จะพุ่งทะยานแตะจุดสูงสุดใหม่เหมือนกับทองคำ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สหรัฐอเมริกาพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างหนักหน่วง ราคา Bitcoin ก็พุ่งในช่วงนี้ ผู้เชี่ยวชาญและนักวิเคราะห์ชี้หลังจากที่ราคาทองคำพุ่งแตะจุดสูงสุดมันมีโอกาสที่คริปโตเคอร์เรนซีจะทะยานตามทองคำ ซึ่งนักวิเคราะห์ก็ได้ชี้ปัจจัย 5 ประการที่อาจทำให้ Bitcoin ทำราคาได้ดีกว่าทองคำ 

นักวิเคราะห์ชี้กราฟทองคำกำลังพุ่งแตะจุดสูงสุดแล้ว

เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานเผยว่า Bitcoin และทองคำมีการเทรดในลักษณะคล้าย ๆ กันหากดูตามกรอบเวลารายสองปี ทองคำราคาพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงจนกระทั่งสามารถทำจุดสูงสุดใหม่ได้สำเร็จ ซึ่งการที่ราคาทองคำพุ่งขึ้นเช่นนี้ทำให้มันมีผลงานดีกว่า Bitcoin หากมองโดยภาพรวมแล้ว แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าทองคำใกล้จะพุ่งแตะจุดสูงสุดของตัวเองแล้ว

ด้าน Jim Cramer จากช่อง Mad Money เผยว่าทองคำใกล้พุ่งแตะจุดสูงสุดและดูเหมือนเตรียมจะร่วงลงมาแล้ว มันอาจจะพุ่งขึ้นอีกแต่หลังจากนั้นจะร่วงอย่างรุนแรง

อย่างไรก็ตามทองคำมีปริมาณที่จำกัดทำให้มันกลายมาเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงต่ออัตราเงินเฟ้อและกลายมาเป็นทางเลือกการลงทุนในช่วงสภาวะเศรษฐกิจถดถอย ส่วนเหรียญคริปโตเช่น Bitcoin ถูกดีไซน์ขึ้นมาคล้าย ๆ กับทองคำ ทำให้ Bitcoin มักจะถูกเรียกว่าทองคำดิจิทัล

กราฟราคาของ XAUUSD แสดงให้เห็นว่าจุดสูงสุดใกล้มาถึงแล้ว ชี้ให้เห็นว่าจุดที่ทำกำไรเริ่มหันมาสู่ คริปโต ทั้งนี้นักวิเคราะห์กลับมองว่า Bitcoin มีมูลค่าหลายอย่างที่โลหะมีค่าไม่ได้มี ซึ่งอาจเป็นตัวผลักดันราคาตลาด Bitcoin มีผลการดำเนินงานดีกว่าตลาดทองคำและแร่เงิน

Bitcoin เตรียมพุ่งทะยานแซงหน้าโลหะมีค่า

นักวิเคราะห์คนอื่น ๆ เชื่อว่า XAUUSD และ XAGUSD กำลังพุ่งถึงจุดสูงสุดแล้ว นาย Robert Kiyosaki ผู้เขียนหนังสือพ่อรวยสอนลูกก็กล่าวชื่นชมที่ราคาทองทำพุ่ง นักลงทุนและผู้ประกอบการเชื่อว่า Bitcoin จะพุ่งแตะ 75,000 ดอลลาร์ซึ่งอาจทำให้ผู้คนหันมาลงทุน Bitcoin มากขึ้น

ด้านของซีอีโอ Parallax Digital นาย Robert Breedlove เผยว่ามีปัจจัย 5 ประการที่จะทำให้ Bitcoin พุ่งทะยานแยกตัวจากโลหะมีค่าโดยเขาชี้ถึงคุณสมบัติ 5 ประการของ Bitcoin คือความสามารถที่จะหารลงตัว (divisibility), ความคงทน (durability), ความสามารถในการเคลื่อนย้าย (portability), การเป็นที่รู้จัก (recognizability) และการมีอยู่อย่างจำกัด (recognizability) ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้จะทำให้ Bitcoin มีผลการดำเนินงานแซงหน้าทองคำ

อีกทั้งโลหะมีค่าจะถูกขายเป็นทองคำแท่งหรือขายตามน้ำหนัก ส่วน Bitcoin มันสามารถซื้อขายเป็นจุดทศนิยม เช่น 0.00000001 BTC ได้ อีกอย่างคือโลหะมีค่ามันเสื่อมสภาพได้ไม่เหมือนกับคริปโตที่ถูกเก็บไว้บนไซเบอร์ ไม่เสื่อมสภาพ

อีกทั้งทองคำยังหนักด้วย พกพาไม่ได้และอาจมีคนทำทองคำปลอมมาหลอกด้วย ไม่เหมือน Bitcoin ที่สามารถนำไปไหนมาไหนได้ ไม่สามารถถูกปลอมแปลงขึ้นมาและสุดท้ายคืออุปทานจำกัดของ Bitcoin ปัจจัยเหล่านี้คือข้อได้เปรียบของ Bitcoin ที่มีเหนือทองคำ

กราฟอันสุดท้ายเผยการวิ่งของราคาแร่เงินกับเหรียญ Altcoin ที่มีลักษณะคล้ายกันอย่างน่าประหลาด ทั้งแร่เงินและเหรียญ Altcoin มีผลการดำเนินงานที่ค่อนข้างดี

ที่มา : newsbtc