<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายผู้เคยระดมทุน ICO โปรเจค Status ได้ 3 พันล้านบาทหายตัวไปอย่างลึกลับ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้นักลงทุนที่โกรธแค้นของ Status network กล่าวหาว่า ผู้ร่วมก่อตั้งโปรเจค ICO มูลค่า 100 ล้านดอลลาร์นั่นได้หายตัวไปอย่างลึกลับและมีเจตนาที่จะหลบหนี

ที่ปรึกษาจากบริษัท Selendy & Gay PLLC และ Roche Cyrulnik Freedman LLP ได้ยื่นจดหมายถึงศาลนิวยอร์กเมื่อวันจันทร์ว่า พวกเขาได้ “ดำเนินการอย่างละเอียดถี่ถ้วน” เพื่อค้นหาตัวของนาย Jarrad Hope และ Carl Bennetts ผู้ร่วมก่อตั้งโปรเจค Status network ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ที่สร้างแอป Web3 รวมถึงแอปแชทและเว็บเบราว์เซอร์รูปแบบกระจายอำนาจ ในจดหมายระบุว่านักลงทุนมีความกังวลว่า ผู้ร่วมก่อตั้งอาจมีเจตนาที่จะหลบหนี

นักลงทุนได้ยื่นฟ้องร้องต่อนาย Hope และนาย Bennetts ในเดือนเมษายน พวกเขากล่าวหาว่า ICO มูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์ของ Status network ในปี 2017 เป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้มีการจดทะเบียนอย่างถูกต้องและเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย  นักลงทุนโดยกล่าวว่าโทเค็น SNT นั่นเป็น “โทเค็นเครือข่ายยูทิลิตี้” และไม่อยู่ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา ดังนั้นนักลงทุนจึงเรียกร้องขอเงินคืนพร้อมกับค่าเสียหาย

นาย Hope เป็นผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Status network เขามีหน้าที่รับผิดชอบในการเสนอขายเหรียญ ICO ร่วมกับนาย Bennetts ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและ CCO ของบริษัท และตอนนี้พวกเขาทั้งสองหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย 

ทั้งนาย Hope และ Bennetts ได้มีการอัพเดตข้อมูลข่าวสารบน Twitter ของ Status network Offical โดยทวีตเตอร์นาย Hope นั่นค่อนข้างเปิดเผยการเคลื่อนไหวอย่างชัดเจน ในขณะที่บัญชีทวีตเตอร์ของ Bennett ได้รับความคุ้มครองจากทวีตเตอร์ (ไม่สามารถเข้าดูได้) นาย Bennetts ได้ระบุตำแหน่งของเขาบนทวีตเตอร์ว่าอยู่ในเมือง Zug ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในขณะที่นาย Hope ยังคงมีการ Retweet ข้อความล่าสุดในวันที่ 31 ก.ค. :

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังไม่มีใครที่ทราบตำแหน่งที่แน่ชัดของพวกเขา ที่ปรึกษาของนักลงทุนได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการคลิกไปที่เว็ปไซต์สื่อโซเชียลมีเดีย , บล็อกโพสต์ ,บันทึกรายงานของบริษัทและทะเบียนราษฎรของรัฐบาลเพื่อค้นหาที่อยู่ของผู้ก่อตั้งทั้งสองแต่ก็ไม่เป็นผล  พวกเขาได้เขียนจดหมายถึงศาลว่า พวกเขาได้จ้างนักสืบเอกชนเพื่อตามสะกดรอยผู้ก่อตั้งทั้งสอง “แม้ว่าจะมีความพยายามทั้งหมดเหล่านี้ แต่โจทก์ก็ไม่สามารถค้นหาที่อยู่ของจำเลยทั้งสองรายนี้ได้”

นักลงทุนไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่า บริษัทจดทะเบียนอยู่ที่ส่วนไหนของเมือง Zug ประเทศสวิตเซอร์แลนด์  และพวกเขาไม่แน่ใจว่าที่ตั้งของบริษัทนั่นอยู่ในเมือง Zug ประเทศสวิตเซอร์แลนด์จริง ๆ หรือไม่ 

คดีฟ้องร้องดังกล่าวถูกฟ้องร้องในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการร้องเรียนดำเนินคดีแบบกลุ่มที่มีชื่อว่า “Red Wedding” จากนักลงทุนทั้งหมด 42 รายกว่าสิบประเทศและทั้งหมดเป็นตัวแทนจากสำนักงานกฎหมายแห่งเดียวกันในนิวยอร์กคือ Roche Cyrulnik Freedman

อ้างอิงจากรายงานสยามบล็อกเชนเมื่อปี 2017 Status network นั่นสามารถระดมทุนเงินคริปโตไปได้เป็นมูลค่ากว่า 97 ล้านดอลลาร์ อ้างอิงจากราคาเหรียญ Ethereum ในช่วงเวลานั้น

ที่มา : decrypt