<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เทคโนโลยีควอนตัมคอมพิวเตอร์ตัวนีัจะสามารถช่วยชีวิต Bitcoin และ Cryptocurrency ไว้ได้หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์ใหม่ล่าสุดตัวนี้อาจจะสามารถช่วย bitcoin และคริปโตเคอเรนซี่จากจากเงื้อมมือของเครื่องคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่หลายๆคนเกรงกลัวว่าจะเข้ามาทำลายความสามารถของการเข้าและถอดรหัสหรือ public key cryptography ได้

ปัจจุบันนักวิเคราะห์กำลังพยายามไล่ตามเทคโนโลยีตัวใหม่ล่าสุดที่มีชื่อว่า lattice-based ที่จะทำให้เทคโนโลยีของคริปโตเคอเรนซี่สามารถป้องกันการคุกคามของควอนตัมคอมพิวเตอร์ได้อ้างอิงจาก MIT Technology Review

เทคโนโลยี lattice-based cryptography อาจทำให้ความสามารถของเครื่องคอมพิวเตอร์ควอนตัมขนาดใหญ่ถูกลบล้างออกไปด้วยการซ่อนข้อมูลอยู่ข้างในโครงสร้างที่ซับซ้อนที่มีตารางของจุดนับไม่ถ้วน ที่อยู่ใน dimensions นับพัน ๆ โดยความปลอดภัยของระบบดังกล่าวดูเหมือนว่าจะมีความแข็งแกร่งมากแข็งแกร่งในขณะที่เครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีความสามารถสูงมากก็ไม่สามารถเจาะเข้าไปได้

การมาของคอมพิวเตอร์ควอนตัมส่งผลทำให้ผู้ใช้งาน bitcoin ทั่วโลกแสดงความกลัวเนื่องจากว่ามีคนเคยออกมาอธิบายว่าความสามารถในการประมวลผลของเครื่องคอมพิวเตอร์ดังกล่าวสามารถที่จะเจาะกระดาษบนบล็อกเชนของ bitcoin ได้และทำให้สามารถขโมย bitcoin ออกมาได้

“ความสามารถในการประมวลผลข้อมูลของเครื่องคอมพิวเตอร์ควอนตัมหมายความว่าระบบ public-key cryptography จะต้องเกิดการล่มสลายและจะส่งผลทำให้เทคโนโลยีที่ถูกใช้ปกป้องพื้นฐานของระบบ digital ตกอยู่ในความเสี่ยง”

ทาง MIT Technology Review กล่าวว่าในขณะที่เทคโนโลยีดังกล่าวนั้นยังไม่พร้อมที่จะถูกติดตั้งในปัจจุบัน แต่ solution ของมันก็ค่อนข้างที่จะดูดีเลยทีเดียว โดยเฉพาะเมื่อตอนที่ยุคแห่งควอนตัมคอมพิวเตอร์กำลังเข้ามาถึงอย่างรวดเร็ว CTO ของ Ripple นาย David Schwartz กล่าวว่าตัวเขาเชื่อว่านักพัฒนามีเวลาอยู่ประมาณ 8 ปีก่อนที่จะสามารถนำเอาเทคโนโลยีควอนตัมมาใช้เพื่อเจาะบล็อกเชนได้

“ผมคิดว่าเรามีเวลาอย่างน้อยประมาณ 8 ปีผมมีความรู้สึกมั่นใจมากว่ามันจะเป็นเวลาอย่างน้อยประมาณ 1 ทศวรรษก่อนที่เทคโนโลยีควอนตัมคอมพิวเตอร์กลายเป็นภัยคุกคาม แต่คุณจะไม่มีวันรู้ว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่จะมีเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกออกมาอีกในระหว่างนั้นดังนั้นผมจึงอยากจะบอกให้ระวังและก็เฝ้าดูไว้โอเคเขาล่ะ”