<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่ราคาเหรียญ Band Protocol พุ่งอย่างบ้าคลั่ง 250% ในวันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของเหรียญฝีมือคนไทย Band Protocol ดูเหมือนว่าจะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในวันนี้โดยคาดการณ์ว่าสาเหตุหลักๆนั้นมาจากเหตุผลเดียว ซึ่งเป็นเหตุผลที่หลายๆคนนั้นน่าจะทราบกันดีอยู่แล้วก็คือการที่เว็บกระดานซื้อขายอันดับ 1 ในประเทศสหรัฐอย่าง Coinbase Pro ประกาศลิสต์ให้เทรดเหรียญดังกล่าว

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมาทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าเว็บกระดานซื้อขายเหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งในประเทศสหรัฐได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาจะทำการลิสต์เหรียญฝีมือคนไทย Band Protocol โดยกำหนดการก็คือวันนี้นั่นเอง

เงื่อนไขของพวกเก่าก็คือถ้าหากมีสภาพคล่องเป็นไปตามที่ระบุไว้พวกเขาก็จะเปิดให้เทรดอย่างเป็นทางการ และหลังจากที่ทาง Coinbase ประกาศในวันดังกล่าวนั้นราคาของเหรียญก็ได้พุ่งไปแตะ 8 ดอลลาร์อย่างรุนแรง

และเมื่อวันนี้มาถึงผู้คนต่างก็ตื่นเต้น แห่กันเข้าไปซื้อเหรียญดังกล่าวเพราะคาดหวังว่าเมื่อมีการลิสต์ให้เทรดบน Coinbase แล้วก็จะมีนักลงทุนกระเป๋าหนาจากประเทศสหรัฐเข้ามาซื้อขายเหรียญดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

โดยหากลองดูสถิติที่ผ่านมา เมื่อไหร่ก็ตามที่ทาง Coinbase ประกาศลิสต์เหรียญคริปโตบนแพลตฟอร์มของพวกเขาเมื่อนั้นราคาของเหรียญเหล่านั้นมักจะมีปฏิกิริยาตอบสนองที่เป็นไปในด้านบวกตลอด

เมื่อตอนช่วงเช้าที่ผ่านมาทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าราคาของเหรียญ Band Protocol ด้ายพุ่งทะลุ $17 อย่างรุนแรงและมีมูลค่าตลาดที่มากถึง 10,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

ที่น่าสนใจอีกก็คือเหรียญคริปโตประเภทเดียวกันอีกหนึ่งเหรียญที่มีชื่อว่า ChainLink ดูเหมือนว่าจะมีการปรับตัวขึ้นของราคาที่ใกล้เคียงกับของ Band Protocol ซึ่งเหรียญทั้ง 2 เหรียญนี้เป็นเหรียญประเภท Data oracle เหมือนกันดังนั้นผู้คนจึงมองว่าถ้าหากราคาเหรียญ ChainLink จะเพิ่มขึ้น ราคาของ Band Protocol ก็มีแนวโน้มที่น่าจะเพิ่มขึ้นด้วย

สาเหตุหลักที่ทำให้เหรียญประเภทดังกล่าวมาแรงอย่างมากนั้นดูเหมือนจะเป็นเพราะว่า DeFi ที่มีความจำเป็นจะต้องมีการนำเอาข้อมูลจากโลกแห่งความเป็นจริงเข้าไปอยู่ใน smart contract จำเป็นที่จะต้องใช้ระบบของ data oracle ในการส่งข้อมูลเข้าไปในตลาดดังกล่าวโดยที่ไม่จำเป็นต้องหวังพึ่งตัวกลางใดๆ

นั่นจึงหมายความว่าทั้งสองแพลตฟอร์มดังกล่าวจึงมี use case การใช้งานจริงเกิดขึ้นนั่นเอง

อย่างไรก็ตามการพุ่งขึ้นของราคาของเหรียญ Band Protocol นั้นหากดูกราฟให้ดีๆจะค้นพบว่ามันยังไม่เคยมีการ correction หรือปรับฐานแบบจริงๆจังๆสักครั้ง ซึ่งตามหลักแล้วตลาดขาขึ้นที่ดีนั้นจำเป็นที่จะต้องมีการปรับฐานเสียก่อนที่ราคาจะพุ่งขึ้นไปต่อ

ดังนั้นนักเทรดจึงไม่ควรที่จะประมาท และควรเข้าเทรดด้วยความระมัดระวัง