<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tether (USDT) คืออุบัติเหตุร้ายแรงที่รอวันเกิดขึ้น กล่าวโดยนักเทรดในตำนาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้นักเทรดในตำนานที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี Peter Brandt เขาได้ออกมากล่าวพาดพิงถึง Tether ( USDT) ซึ่งเป็นเหรียญ Stablecoin ที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดในปัจจุบัน โดยเขาได้โพสต์ทวีตว่า มันเป็น“อุบัติเหตุร้ายแรงที่รอวันให้เกิดขึ้น”

เขาเชื่อว่า USDT นั่นเป็นเหมือนกับ “สกุลเงินเฟียตตัวอื่น ๆ” ซึ่งนี่เป็นสาเหตุที่ทำให้มันอาจได้รับผลส่งทบจากภาวะเงินเฟ้อ

“Tether เป็นอุบัติเหตุร้ายแรงที่รอวันให้เกิดขึ้น Tether เป็นเพียงสกุลเงินเฟียตอีกตัวหนึ่งเท่านั้น”

Tether กับ “สกุลเงินของไนจีเรีย”

ย้อนกลับไปในเดือนเมษายน นาย Brandt อ้างว่าการเป็นเจ้าของเหรียญ Tether นั้นเปรียบเสมืองการถือครอง “สกุลเงินดั้งเดิมของไนจีเรีย” ด้วยการเปรียบเทียบนี้ เขาจึงได้เน้นย้ำถึงเรื่องการขาดความเชื่อมั่นในเหรียญ Stablecoin

ในขณะนี้สกุลเงินประจำชาติของไนจีเรีย ‘Naira’ กำลังอ่อนค่าลงอย่างมาก และคาดว่าเป็นสาเหตุมาจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นในประเทศ ซึ่งเพิ่มขึ้นสูงถึงระดับ 12.56% ในช่วงเดือนกรกฎาคม แต่ถึงกระนั้นมันก็เทียบไม่ได้กับสกุลเงินโบลิวาร์ของเวเนซุเอลาที่มีอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงทะลุเพดาน

ด้วยความรู้สึกต่อต้านสกุลเงินดอลลาร์ในหมู่ชุมชนคริปโต นาย Brandt คิดว่าการเก็บมูลค่าเงินทุนของคุณในเหรียญ Tether นั่นเป็นเรื่องที่ ‘โง่’ 

“ผมคิดว่าหลายคนส่วนใหญ่นั่นโง่ เพราะเลือกที่เก็บความมั่งคั่งเอาไว้ในเหรียญ Tether และเรื่องตลกก็คือเมื่อ ppl ประณาม USD ว่าเป็นเงินเฟียต แต่ยังคงเป็นเจ้าของพวกมันอยู่ในขณะนี้”

เมื่อปีที่แล้ว Tether ยอมรับว่ามีเพียง 74 เปอร์เซ็นต์ของอุปทานเหรียญทั้งหมดที่ถูกค้ำประกันด้วยเงินดอลลาร์อยู่เบื้องหลัง อย่างไรก็ตามมูลค่าตลาดของ Tether เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 11.8 พันล้านดอลลาร์ในปี 2020 ท่ามกลางความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นสำหรับนักเทรดที่ต้องการใช้เหรียญ Stable coin เพื่อหลีกเลี่ยงความผันผวน

กระแสวิพากษ์วิจารณ์ของ Tether 

Tether ถือว่าเป็นหนึ่งในโปรเจคที่มีการถกเถียงกันมากที่สุดในจักรวาลคริปโตและมีบางความคิดที่ว่าการล่มสลายของ Tether นั่นอาจนำไปสู่ราคา Bitcoin ที่ร่วงลดลงอย่างรุนแรง

จากการวิจัยข้อมูลที่จัดทำขึ้นโดยศาสตราจารย์ด้านการเงิน นาย John Griffin และนาย Amin Shams เปิดเผยว่า Tether และ Bitfiniex อาจมีส่วนเกี่ยวข้องในการปั่นราคาของตลาดคริปโตที่เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2017

ในขณะเดียวกัน New York AG Letitia James ก็ยังคงตรวจสอบการข้อมูลทางการเงินมูลค่ากว่า 850 ล้านดอลลาร์ที่ปกปิดไว้โดย Bitfinex ซึ่งได้กลายเป็นประเด็นช็อกวงการที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนเมษายน 2019

ที่มา : u.today