<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิธีที่ช่วยให้คุณไม่ต้องล้างพอร์ตในช่วงขาขึ้นของ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ด้วยเชื่อมั่นล่าสุดที่บ่งชี้แล้วว่า Bitcoin และตลาดคริปโตมีโอกาสที่จะกลับเข้าสู่ช่วงขาขึ้นได้อีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตามในอดีตที่ผ่าน ๆ ตลาดคริปโตได้สอนบทเรียนให้คุณรู้แล้วว่า หากคุณประมาท คุณอาจจะต้องสูญเสียเงินลงทุนทั้งหมดไปในช่วงขาขึ้น

ด้วยราคา Bitcoin ร่วงลดลงกว่า 5% ในช่วงเมื่อวานนี้ทำให้ ดัชนี Crypto Fear & Greed ปรับตัวลดลงกลับมาอยู่ที่ระดับ 75 อีกครั้ง ซึ่งหมายความว่านักลงทุนในตลาดคริปโตกำลังอยู่ในช่วง “โลภ” ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากระดับ 84 หรือช่วงที่ตลาด “โลภสุดขีด” เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา 

ในโพสต์ทวีตเตอร์เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมของนาง Taylor Monahan ผู้ร่วมก่อตั้ง MyCryptoWallet และ MyEtherWallet เธอได้ให้คำแนะนำกับผู้ติดตามกว่า 20,000 คนของเธอว่า การพุ่งขึ้นของราคาอย่างไร้เหตุผลในช่วงขาขึ้น มักจะดึงดูดผู้เล่นหน้ามือที่หวังรวยทางลัดให้เข้ามาในตลาดเสมอ

แมลงเม่าบินเข้ากองไฟ

“พวกเขาจะทำเงินได้อย่างมหาศาลและสูญเสียเงินเหล่านั้นไปทั้งหมด เพราะแรง FOMO , ความโลภและการโฆษณาที่เกินจริง” เธอเชื่อว่า ช่วงเวลาแห่งการสะสมราคาได้ผ่านพ้นไปแล้วและเธอได้กระตุ้นให้นักลงทุนนำสินทรัพย์คริปโตของพวกเขา 90-95% ไปเก็บไว้ในกระเป๋าเงิน cold storage และแนะนำด้วยว่าอย่าไปไล่ล่าเหรียญใหม่ ๆ :

“เลือกเหรียญที่คุณชอบมาสักเหรียญและลงทุนกับพวกมันในระยะยาว ทำการวิจัยด้วยตัวคุณเอง อย่าเชื่อคนอื่น คุณจะสามารถเอาชนะตลาดได้ หากคุณพยายามทำกำไรเข้ากระเป๋าอย่างสม่ำเสมอ ไม่ใช่ซื้อที่จุดสูงสุดของราคา”

นาง Monahan ยังได้พูดเน้นย้ำอีกว่า “นักลงทุนไม่ควรกู้ยืมเงินใด ๆ เพื่อมาลงทุนในคริปโตเคอเรนซี่ เพราะการเป็นหนี้จะทำให้คุณตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะสูญเสียบ้านและเงินออมของลูก ๆ ของคุณไป อย่าเป็นหนึ่งในผู้แพ้เหล่านั้น”

เช่นเดียวกับผู้เชี่ยวชาญหลายคน Monahan เชื่อว่านักลงทุนควรเสี่ยงเพียง 5% ของเงินลงทุนเท่านั้นและเมื่อสูญเสียไปแล้ว อย่าพยายามชดเชยความสูญเสียเหล่านั้น

“สนุกกับมัน แต่เมื่อมันหายไปแล้ว ก็หายไป อย่าเพิ่มเงินลงทุนเป็นสองเท่าเพื่อหาทางเอามันคืน และอย่าเอาเงินออกจากบัญชีออมทรัพย์หรือกระเป๋าเงิน cold storage ของคุณโดยเด็ดขาด”

พูดน่ะง่าย แต่ทำนะยาก

นาย Chris Burniske นักวิจัยด้านคริปโต กล่าวในทวีตเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมว่า “มันเป็นเรื่องยากที่เราจะเตรียมความพร้อมมาอย่างเพียงพอ” สำหรับตลาดในช่วงขาขึ้น เขาคาดว่าความยากในเทรดคริปโตของปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็นสิบเท่าเมื่อเทียบกับปี 2017 หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ นักเทรดจะมีความประมาทในการซื้อคริปโตเคอเรนซี่เพิ่มมากขึ้น เมื่อเผชิญหน้ากับการคาดเดาราคาจากผู้เชี่ยวชาญ 

“วัฏจักรของการเก็งกำไรจะมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เสมอและเป็นเช่นนั้นมาเป็นเวลากว่าหลายร้อยปีแล้ว” นาย Burniske กล่าวว่า :

“แม้ว่าจะไม่มีใครที่สามารถควบคุมตลาดได้ แต่เราสามารถควบคุมการตอบสนอง , การฝึกฝนความรู้ , การสื่อสารของตัวเราเองได้”

และหากคุณเป็นแฟนตัวยงของ Anthony Pompliano คุณจะคุ้นเคยกันดีกับคำแนะนำของเขาที่เขามักโพสต์ถึงอยู่บ่อย ๆ เกี่ยวกับสิ่งที่คุณควรทำในช่วง Bull run ผู้ใช้บางคนเชื่อว่าคำแนะนำดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าสยดสยอง เนื่องจากทุกครั้งที่เขาโพสต์ข้อความในทำนองนี้ ตลาดคริปโตดูเหมือนจะกลับกลายไปสู่ช่วงขาลงในทันที

ทำการวิจัยด้วยตัวเองเสมอ

ปัจจุบันการปั่นราคาตลาดคริปโตนั่นสามารถทำได้ยากกว่าในอดีตที่ผ่าน ๆ มา แต่สิ่งนี้ก็ยังคงเกิดขึ้นในปี 2020 โดยก่อนหน้านี้มีรายงานในเดือนมิถุนายนเผยว่า เจ้ามือคริปโตมีความสามารถในการปั่นราคาของสินทรัพย์ดิจิทัลโดยใช้เทคนิคที่หลากหลาย

เราควรจำไว้เสมอว่าในบางครั้งเจ้ามือคริปโตอาจเป็นผู้มีอิทธิพลที่สามารถจ่ายเงินเป็นล้านดอลลาร์ให้กับเหรียญหน้าม้าเพื่อปั่นราคาตลาด ดังนั้นคำแนะนำที่ดีที่สุดของ นาง Monahan ก็คือ “อย่าเชื่อใจใครเลยไม่ว่าเขาจะเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงมากแค่ไหนก็ตาม” 

ที่มา : cointelegraph