<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญคริปโตชี้ ปู่ Warren Buffett คิดผิดที่ไปลงทุนทองคำ ไม่ใช่ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี่ระดับโลกและผู้ประกาศข่าวในช่อง RT นามว่า Max Keiser ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับการตัดสินใจครั้งล่าสุดของนักลงทุนในตำนานอย่างปู Warren Buffett ที่มีการเคลื่อนย้ายเม็ดเงินจากหุ้นธนาคารไปลงทุนในบริษัทด้านการขุดทองคำอย่าง Barrick Gold อีกด้วย

ปู่ Buffett เคลื่อนย้ายเม็ดเงินลงทุนจากหุ้นธนาคารไปทองคำ

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวด้านการเงินระดับโลกอย่าง Bloomberg ได้ออกมารายงานว่านักลงทุนในตำนานที่ไม่มีใครไม่รู้จักอย่างนาย Warren Buffett ได้เปลี่ยนใจด้านการลงทุนโดยถอนเงินจากหุ้นของธนาคารและนำมันไปลงทุนในหุ้นของบริษัท Barrick Gold

เขาได้ทำการเทขายหุ้นของเขาในธนาคารอย่างเช่น JP Morgan Chase, Wells Fargo, และอื่นๆอีกมากมายหลังจากที่ได้ทำการพิจารณามานาน

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนเคยออกมารายงานแล้วว่าผู้แต่งหนังสือพ่อรวยสอนลูกชื่อดังระดับโลกนาย Robert Kiyosaki ได้ออกมากล่าวโจมตีปู่ Buffett ว่ากลยุทธ์ในการลงทุนของเขานั้นล้าสมัยแล้ว เนื่องจากว่าไม่ได้พิจารณาถึงทองคำ, ตลาดหุ้นและ bitcoin แต่กลับถือเงินสดเป็นจำนวนมหาศาลแทน

และในตอนนี้ปู่ Buffett ก็ได้ตัดสินใจหันไปลงทุนทองคำแล้วแต่อย่างไรก็ตามนาย Max ก็ยังมองว่าเขานั้นตัดสินใจผิดเกี่ยวกับทุกสิ่งทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นทองคำ, ธนาคาร, สายการบินและ bitcoin

พฤติกรรมของปู่ Buffett อาจผลักดันเม็ดเงินนับล้านล้านดอลลาร์เข้าตลาด Bitcoin

นาย Max เชื่อว่าการเข้ามาลงทุนในตลาดทองคำของนาย Buffett ก็จะทำให้ธุรกิจด้านการลงทุนทั่วโลกหันมาทำตามเขาโดยการลงทุนในทองคำด้วยเงิน 5 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดตาม

สิ่งนั้นเองทำให้เขาเชื่อว่าจะมีเม็ดเงินประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนทั้งหมดขอฃบนโลกนี้ที่จะถูกย้ายไปลงทุนใน bitcoin (เหมือนกับที่บริษัท MicroStrategy เคยออกมาซื้อ bitcoin จำนวน 250 ล้านดอลลาร์) ซึ่งนั่นก็คือประมาณ 1 ล้านดอลลาร์

“ธุรกิจด้านการจัดสรรการลงทุนมูลค่านับ 100 ล้านดอลลาร์กำลังเจียดเงินลงทุนของพวกเขาประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์เข้าไปในทองคำ และตอนนี้ Buffett ก็หันเข้าไปลงทุนในทองคำด้วยดังนั้นเราจึงสามารถคาดหวังเม็ดเงินที่จะไหลเข้าไปในทองคำจากทั่วโลกประมาณ 5% หลังจากนั้นก็ให้คาดหวังเม็ดเงินที่จะไหลเข้ามาในบิทคอยน์ประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์ (ประมาณ 1 ล้านดอลลาร์)”

เป็นที่ทราบกันดีว่ากลุ่มผู้ใช้งาน bitcoin และคริปโตทั่วโลกนั้นตั้งตัวเป็นคู่แข่งกับธนาคารและมองว่า bitcoin จะทำให้ธนาคารเหล่านี้ต้องถูก disrupt หายไป

สำหรับทองคำนั้นก่อนหน้านี้สองพี่น้องผู้เคยฟ้องร้อง facebook สำเร็จ Winklevoss เคยออกมากล่าวว่าทองคำมีจำนวน supply ที่ไร้ขีดจำกัดอยู่ในอวกาศ (และมีการกล่าวถึงนาย Elon Musk, NASA ถึงแผนการของพวกเขาในการตะลุยอวกาศเพื่อมองหาแหล่งทองคำใหม่ ๆ และรวมถึงแร่มีค่าอื่นๆอีกด้วย)