<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุด Bitcoin สองรายถูกจับกุมข้อหาขโมยไฟฟ้าใช้เป็นมูลค่ารวมถึง 46 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตำรวจประเทศบัลแกเรียได้ทำการจับกุมชายสองคน ข้อหาแอบขโมยไฟฟ้าใช้โดยเสียหายกว่า 1.5 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 46 ล้านบาท เพื่อนำไปขุดเหรียญคริปโต

โดยอ้างอิงจากหนังสือพิมพ์ Bulgaria Today ของเมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา ชายสองคนนั้นได้ถูกจับกุมตัวไว้ หลังจากที่ได้ขโมยไฟฟ้าในเมือง Kyustendil เพื่อนำไปขุดเหรียญ Bitcoin ในเหมืองขุดของพวกเขา

ตัวแทนของหน่วยงาน Oblast Directorate of the Ministry of Interior Affairs (ODMVR) และบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้า CEZ Electro Bulgaria ได้ออกมากล่าวให้สัมภาษณ์ในงานแถลงข่าว โดยเผยว่าขโมยสองคนนั้นมาจาก Sofia อายุ 31 และ 38 ปี โดยได้กระทำการแอบขโมยไฟฟ้าใช้มาเป็นเวลา 3-6 เดือนแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม หลักฐานบ่งชี้ว่าอุปกรณ์ในการขุดของพวกเขานั้นถูกตั้งอยู่ที่นั่นเป็นเวลามานานกว่า 1 ปีแล้ว

ผู้บริหารของ CEZ นาย Philip Yordanov ได้ออกมากล่าวว่านี่ถือเป็นการโจรกรรมไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดที่เคยถูกค้นพบมาเลยก็ว่าได้ โดยจำนวนไฟฟ้าที่ถูกขโมยไปนั้นสามารถถูกนำไปใช้ให้พลังงานกับเมืองขนาดเล็กได้เป็นเวลาประมาณ 1 เดือนเลยทีเดียว

ชายทั้งสองคนก็ได้ถูกจับกุมตัวไปโดยตำรวจเป็นเวลา 24 ชั่วโมงก่อนที่จะถูกจับไปขึ้นศาล

เหตุการณ์ดังกล่าวนี้ไม่ใช่ครั้งแรก

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วเมื่อวันที่ 13 สิงหาคมว่าเคยมีคดีใกล้เคียงกันที่เคยเกิดขึ้นที่ประเทศเพื่อนบ้านเราอย่างในมาเลเซียมาก่อน โดยตำรวจของถิ่นมาเลเซียได้ทำการจับกุมเหมืองขุดคริปโตเคอเรนซี่ทั้งหมด 4 แห่งด้วยกันหลังจากที่ค้นพบว่าพวกเขาทำการขโมยพลังงานไฟฟ้าจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ Sarawak Energy Berhad หรือ SEB

สาเหตุหลักๆนั้นก็เป็นเพราะว่าหากคุณสามารถทำเหมืองขุดเหรียญคริปโตโดยที่ไม่ต้องมีต้นทุนค่าไฟฟ้าคุณก็จะแทบไม่มีต้นทุนในการทำธุรกิจดังกล่าวเลยแม้แต่น้อย และแม้ว่าคุณจะขุดได้น้อยขนาดไหนแต่คนก็ยังคงมีกำไรเนื่องจากว่าคุณไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าไฟเอง