<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวนาคนหนึ่งเรียกค่าไถ่เป็น Bitcoin ขู่จะเอาเศษเหล็กไปใส่ในอาหารเด็กในห้าง ถูกจับกุมแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชาวนาจากอังกฤษรายหนึ่งได้ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาขู่กรรโชกทรัพย์เป็น Bitcoin มูลค่า 1.5 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 60 ล้านบาท ซึ่งมีการเกี่ยวข้องกับการใส่เศษเหล็กมีคมอันตรายเข้าไปในไหอาหารของเด็กทารกอีกด้วย

โดยอ้างอิงจากรายงานของ Crown Prosecution Services นาย Nigel Wright อายุ 45 ปีจาก Lincolnshire ประเทศอังกฤษได้ถูกตัดสินว่ามีความผิดจากแผนการการแบลคเมล์ที่เขาเคยทำไว้เมื่อปี 2018 และรวมถึงการขู่กรรโชกทรัพย์เป็น Bitcoin อีกด้วย

รายงานกล่าวว่านาย Wright ได้เริ่มขู่ห้าง Tesco เมื่อปี 2018 โดยกล่าวว่าเขาจะทำการนำเอาเศษเหล็ก และแป้งขาว รวมถึงวัตถุอันตรายอื่น ๆ เข้าไปใส่ในผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อเด็กทารกในห้าง โดยนาย Wright ได้ใช้ชื่อปลอมว่า Guy Brush เพื่อเขียนจดหมายไปยังห้าง Tesco สาขา Lincolnshire และเรียกร้องค่าไถ่เป็นมูลค่ามหาศาลในรูปแบบ Bitcoin

มีครอบครัวบางแห่งได้ออกมารายงานว่าพวกเขาค้นพบเศษมีดและเหล็กในอาหารเด็กทารกเมื่อเดือนธันวาคมปี 2019 ซึ่งส่งผลทำให้ทาง Tesco ต้องเรียกผลิตภัณฑ์ดังกล่าวคืนทั้งประเทศ โดยภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่งได้ปลอมตัวเป็นพนักงานของ Tesco เพื่อหลอกเอา “access code” ที่อ้างว่ามี Bitcoin มูลค่า 100,000 ปอนด์ให้กับนาย Wright ที่ภายหลังสามารถนำไปสู่การจับกุมของนาย Wright ได้

นาย Wright สารภาพกับตำรวจว่าเขาสร้างแผนการขู่ดังกล่าวภายใต้คำสั่งของอาชญากรรายอื่นที่เคยมาขู่ว่าจะทำร้ายครอบครัวของเขา หากเขาไม่ทำตามที่สั่ง 

นาย Charles Wright จากหน่วยงาน CPS ได้ออกมากล่าวว่ามันมีหลักฐานมากพอที่จะสามารถเอาผิดนาย Wright ภายใต้คดีการขู่กรรโชกทรัพย์นี้

“เขาออกมาโกหกว่าตัวเขานั้นถูกแบล็คเมล์ แต่มันเป็นที่แน่ชัดว่านาย Wright เป็นเพียงแค่บุคคลเดียวที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ที่ทำให้ประชาชนต้องตกอยู่ในความเสี่ยงนี้”