<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Uniswap เอาชนะ Tether ในแง่การจ่ายค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย Ethereum แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อัตราการจ่ายค่าธรรมเนียมบนเครือข่ายของ Ethereum ของเว็บกระดานซื้อขายคริปโตแบบ Decentralized ชื่อดังที่ชื่อว่า Uniswap ได้แซงหน้าเหรียญ USDT แล้ว ส่งผลให้มันขึ้นแท่นเป็นเบอร์ 1 ทันที

โดยอ้างอิงข้อมูลจาก EthGasStation ที่ได้มีการเผยว่า Uniswap ได้แซงหน้า Tether ไปแล้ว โดยได้มีการจ่ายค่าธรรมเนียมรวมกันทั้งหมดที่ 6.99 ล้านดอลลาร์ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา หรือคิดเป็นเงินประมาณ 220.53 ล้านบาท ในขณะเดียวกันเครือข่าย USDT มีการจ่ายค่าธรรมเนียมไปเพียงแค่ประมาณ 6.39 ล้านดอลลาร์ เป็นรองเพียง 600,000 ดอลลาร์เท่านั้น

ปัจจุบันเว็บกระดานซื้อขาย Uniswap ให้บริการด้านกระดานเทรดคริปโตแบบ decentralized ด้วยการนำเอาระบบ automated market maker (AMM) และ liquidity pool มาใช้ ซึ่งจะแตกต่างจากระบบ order book ที่เว็บกระดานเทรดคริปโตทั่วไปใช้ โดยผู้เข้ามาเทรดนั้นจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมประมาณ 0.3 เปอร์เซ็นต์ต่อ 1 คำสั่ง และหลังจากนั้นก็จะถูกนำไปหารให้กับผู้ให้บริการด้านสภาพคล่องอื่นๆ 

ความนิยมในการซื้อขายแบบ decentralized ส่งผลทำให้ Uniswap ขึ้นแท่น 10 อันดับแรกของเว็บที่จ่ายค่าธรรมเนียมสูงสุดในเวลาเพียงแค่ 1 วัน นอกจากนี้ Uniswap ยังเป็นผู้นำด้าน volume ในหมู่เว็บเทรดแบบ Decentralized อีกด้วย

โดยอ้างอิงข้อมูลจากบริษัท Dune Analytics ได้มีการเผยว่าปัจจุบัน Uniswap ได้มีส่วนแบ่ง volume การซื้อขายอยู่ที่ 55.4 เปอร์เซ็นต์ของ DEX ทั้งหมด ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ในขณะที่ Curve อยู่อันดับ 2 ที่ 16.4 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ Uniswap ยังมีนักลงทุนที่เข้ามาใช้บริการแบบไม่ซ้ำหน้ากันถึง 70,000 รายอีกด้วย

เว็บกระดานเทรดคริปโตแบบ decentralized และโปรโตคอล DeFi ดูเหมือนว่าจะได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเนื่องมาจากการทำ liquidity farming ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดย Dune รายงานในช่วง 30 วันที่ผ่านมาว่า volume บนตลาด decentralized exchange ได้เพิ่มขึ้นไปแตะ 9.2 พันล้านดอลลาร์ โดยมีโปรเจคส่วนใหญ่ที่กำลังรันอยู่บนเครือข่ายของ Ethereum