<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าความยากในเครือข่าย Bitcoin ทำจุดสูงสุดใหม่ นักขุดแห่กลับมาขุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อราคาของ bitcoin ได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงต้นเดือนนี้ส่งผลทำให้นักขุดนั้นต่างก็แห่กันกลับมาขุดอีกครั้ง แม้ว่าหลังจากการ halving เราจะได้เห็นนักขุดรายย่อยเป็นจำนวนมากที่ขอตกเดินหนีออกจากตลาดไป แต่ก็ยังคงเหลือไว้ซึ่งนักขุดมืออาชีพที่มีเครื่องขุดราคาแพง

ค่าความยากของเครือข่าย bitcoin พุ่งทำจุดสูงสุดใหม่

โดยอ้างอิงจากทวิตเตอร์ของนักวิเคราะห์ราคาชื่อดังเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เขาได้มีการมาเผยว่าค่าความยากในการขุดเหรียญ bitcoin นั้นได้พุ่งทำแตะจุดสูงสุดใหม่ที่ 17.6 ล้านล้านหน่วย โดยค่าความยากในการขุดนั้นหมายถึงอัตราค่าความยากสำหรับนักขุดในการแก้สมการเพื่อยืนยันธุรกรรมในเครือข่ายของ bitcoin

โดยปกติแล้วการเปลี่ยนแปลงของอัตราค่าความยากนั้นจะสอดคล้องกับแรงขุดที่มีอยู่ทั้งหมดในเครือข่ายหรือที่เรียกว่า hashrate โดยหากยิ่งมีนักขุดเข้ามาในตลาดการขุดมากเท่าใด แรงขุดก็ยิ่งมีเยอะมากขึ้นเท่านั้น และยิ่งแรงขุดมีเพิ่มขึ้นเท่าใด ค่าความยากในการขุดก็ยิ่งเพิ่มขึ้นเท่านั้น

เมื่อวานนี้เราได้เห็นกันทำจุดสูงสุดใหม่ของค่าความยากในการขุดที่บ่งบอกว่านักขุดนั้นเริ่มกลับมาเสียบปลั๊กและกลับมาในตลาดแล้ว ซึ่งหลักๆนั้นดูเหมือนจะเกิดขึ้นหลังจากการที่ราคาของ bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง ประกอบกับค่าแรงขุดที่ร่วงลงมาหลังจากการ halving ในเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา แต่กระนั้นก็มีการพูดคุยกันว่านักขุดรายย่อยบางส่วนได้หนีออกจากตลาดไปแล้วก่อนหน้านี้

หากราคาของ bitcoin นั้นร่วงลงก็จะทำให้นักขุดต้องประสบปัญหากำไรที่ได้จากการกดที่ไม่คุ้มทุน แต่อย่างไรก็ตามแม้จะมีปัญหานี้ แต่เหมืองขุดขนาดใหญ่ในอเมริกาเหนือก็ยังคงมุ่งหน้าซื้อเครื่องขุดเพิ่มเป็นจำนวนมากจาก Bitmain และ MictoBT

โดย PlanB หรือนักวิเคราะห์ราคาชื่อดังได้ออกมากล่าวว่า

“นักขุดนั้นจำเป็นที่จะต้องลงทุนเป็นจำนวนมากเพื่อที่จะให้ได้อุปกรณ์การขุดที่ดีกว่า ซึ่งนักขุดจะทำแบบนั้นก็ต่อเมื่อพวกเขาคิดว่าสามารถที่จะทำกำไรและถอนทุนคืนได้หรือพูดง่ายๆก็คือช่วงที่ราคา bitcoin พุ่ง”

ปัจจุบันประเทศจีนนั้นยังคงเป็นที่ 1 ในด้านการครองแรงขุดในเครือข่าย bitcoin แต่ประเทศอื่นๆอย่างเช่นสหรัฐ, คาซัคสถานและอิหร่านก็เริ่มที่จะแห่ซื้อเครื่องขุดเพิ่มแล้ว โดยเฉพาะรัฐบาลอิหร่านที่มีการอนุมัติให้มีการสร้างโรงงานไฟฟ้าเพิ่มเพื่อทำการขุดเหรียญคริปโตเคอเรนซี่โดยเฉพาะ