<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์เผยถึงสาเหตุที่ราคา Bitcoin ควรถูกคำนวณกับทองคำไม่ใช่เงินดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าราคา bitcoin นั้นจะได้เป็นจุดศูนย์กลางแห่งการถกเถียงมานานและมันก็เริ่มที่จะเป็นมากขึ้นเมื่อราคาของมันนั้นถูกนำมาคำนวณกับเงินดอลลาร์ โดยการวิจัยล่าสุดนั้นเผยว่าสิ่งนี้ถือเป็นเรื่องที่มีความขัดแย้งกันอย่างมากเนื่องจากว่า bitcoin นั้นควรถูกคำนวณราคาเป็นทองคำมากกว่า

มันมักจะมีคำถามที่เกิดขึ้นมานานแล้วว่าทำไมราคา bitcoin มักถูกนำมาคำนวณด้วยเงินดอลลาร์ เมื่อทั้งสองอย่างนี้ถือเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกันมาอย่างยาวนาน โดยฝั่งหนึ่งก็เป็นสกุลเงินที่มีความอ่อนแออย่างมากและสูญเสียมูลค่ามาเป็นเวลา 50 ปีแล้วในขณะที่อีกฝั่งหนึ่งก็เป็นสินทรัพย์ที่ถูกใช้เพื่อนำมาเก็บมูลค่าและมีค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

โดยอ้างอิงจาก blog ล่าสุดโดยนักลงทุนที่ชื่อว่า Sylvian Saurel เขาได้ชี้ว่ากำลังซื้อของเงินดอลลาร์จำนวน 1,000 ดอลลาร์ในเดือนสิงหาคมปี 1971 เคยมีมากกว่าของปีปัจจุบัน 2020 ถึง 85 เปอร์เซ็นต์ และหากนำ 1,000 ดอลลาร์มาเทียบกับมูลค่าเงินดอลลาร์ของปี 1971 นั้นมันมีค่าน้อยกว่า 150 ดอลลาร์อีก

“ดังนั้นราคาของ bitcoin ที่ถูกนำมาคำนวณในเงินดอลลาร์จึงจะทำให้ราคาของ bitcoin นั้นพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วมากเนื่องจากว่าเงินดอลลาร์นั้นอยู่ในสภาวะเงินเฟ้ออยู่”

เขาเผยว่าคำทำนายราคา bitcoin ที่ 1 ล้านดอลลาร์ดูเหมือนจะมาเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้เนื่องจากว่าค่าเงินของดอลลาร์นั้นจะมีการอ่อนค่าลงทุกๆปี โดยหากลองดูกราฟด้านล่างนั้นจะสังเกตเห็นได้ว่าเงินดอลลาร์ได้มีมูลค่าที่ลดลงมาเรื่อยๆตั้งแต่ตอนช่วงปี 1913 แล้ว

นาย Saurel ชี้ว่าทองคำนั้นถือเป็นตัวเลือกในการนำราคาของมันมาคำนวณกับ bitcoin เนื่องจากว่ามันเป็นตัวเก็บมูลค่าที่ได้รับการยอมรับมาหลายศตวรรษแล้ว

ตัวเก็บมูลค่าที่เพิ่มขึ้น

โดยอ้างอิงจากเว็บไซต์ Goldprice.org ก่อนหน้านี้ราคาของทองคำเคยพุ่งแตะจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่ 2,070 ดอลลาร์ต่อ oz เมื่อประมาณวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยหลักๆนั้นเกิดขึ้นจากมูลค่าของเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเรื่อยๆและนั่นก็มีสาเหตุมาจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐกำลังพิมพ์เงินดอลลาร์ออกมาอย่างไม่หยุด และภายหลังจะทำให้นักลงทุนเริ่มสูญเสียความมั่นใจในเงินดอลลาร์

อย่างไรก็ตามไม่ได้มีเพียงแค่ทองคำเท่านั้นที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเนื่องมาจากการลดมูลค่ารวมของเงินดอลลาร์ แต่ยังมีแร่เงินที่ราคากำลังเข้าใกล้จุดสูงสุดในรอบ 7 ปี รวมถึง bitcoin ที่ราคาเพิ่มขึ้นถึง 57% ตั้งแต่ตอนต้นปีนี้มาแล้วอีกด้วย

ทั้ง bitcoin และทองคำก็มีสิ่งที่ใกล้เคียงกันในหลายจุด อย่างเช่นต้นทุนในด้านการขุด แต่ในขณะเดียวกันเงินดอลลาร์นั้นสามารถพิเศษขึ้นมากลางอากาศได้โดย Fed เหมือนกับที่เราได้เห็นมาในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามความแตกต่างระหว่าง bitcoin และทองคำที่เธอเป็นจุดที่ทำให้ 2 อย่างนี้ไม่เหมือนกันเลยมันก็คือ bitcoin ถูกจำกัดไว้ที่ 21 ล้านเหรียญในขณะที่ทองคำนั้นยังไม่มีทีท่าว่าจะถูกขุดออกมาหมดจากบนโลกนี้

ราคา Bitcoin อาจพุ่งแตะ 50,000 ดอลลาร์

นาย Saurel กล่าวเสริมว่าราคาของ bitcoin ในรูปแบบทองคำนั้นอาจจะช่วยกำจัดปัญหาในเรื่องของภาวะเงินเฟ้อที่ถูกผูกไว้กับสกุลเงินกระดาษมานานโดยเฉพาะดอลลาร์ 

นอกจากนี้เขายังกล่าวสรุปอีกด้วยว่าขาขึ้นของ bitcoin ครั้งต่อไปนั้นอาจจะส่งประกันให้ราคาของมันพุ่งแตะ 500 ดอลลาร์ภายในปลายปี 2021 หรืออาจจะนานกว่านั้นหากวัฏจักรครั้งต่อไปถูกยืดยาวออกไปตามที่มีคนคาดการณ์ไว้ และเมื่อถึงตอนนั้นอัตราส่วนระหว่างบิทคอยน์ต่อทองคำต่อออนซ์นั้นจะอยู่ที่ประมาณ 20 และ 50 แม้ว่ามูลค่าของเงินดอลลาร์นั้นจะไม่เปลี่ยนแปลงในเร็วๆนี้แต่หากเราลองดูทองคำนั้นเราจะได้เห็นภาพที่ค่อนข้างกว้างและชัดเจนอย่างมากในแง่ของมูลค่าของสินทรัพย์ทั้งสอง