<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แพลตฟอร์ม MakerDAO อาจเพิ่มเหรียญ Gemini และ Binance USD เข้ามาเพื่อใช้สำหรับเป็นหลักประกัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ MakerDAO ได้เปิดโหวตให้ลงคะแนนโดยชุมชน สำหรับการเพิ่มเหรียญ Gemini , Binance USD และเหรียญคริปโตตัวอื่น ๆ อีกหลายรายการเข้ามาเพื่อใช้สำหรับเป็นหลักประกันในโปรโตคอลของ Maker DAO และสามารถใช้โทเค็นเหล่านี้เพื่อสร้างเหรียญ DAI

ด้วยเหตุนี้ Maker “Domain Teams” ซึ่งเป็นสมาชิกที่ได้รับเลือกจากชุมชน จะเข้ามาทำหน้าที่วิเคราะห์และพิจารณาว่าโปรโตคอลเหล่านี้สามารถควบคุมได้หรือไม่ ก่อนที่ชุมชนจะโหวตลงคะแนนในขั้นตอนสุดท้ายเพื่อยอมรับหรือปฏิเสธในการใช้เป็นสินทรัพย์ดังกล่าวเป็นหลักประกัน

อ้างอิงจากเอกสาร white paper ของ Maker ผู้ใช้โปรโตคอลจะสามารถวางเหรียญโทเค็น Erc20 เพื่อใช้เป็นสินทรัพย์ค้ำประกันในการสร้างเหรียญ Dai จากนั้นผู้ใช้ก็จะสามารถใช้เหรียญ Dai นี้ได้เหมือนกับเหรียญคริปโตตัวอื่น ๆ หรือฝากไว้ในสัญญา Smart contract เพื่อรับผลตอบแทน

ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้กำกับดูแลของ Maker ได้ทำการสำรวจกลุ่มผู้ใช้งานเกี่ยวกับเหรียญคริปโตทั้งหมด 11 เหรียญที่สามารถเพิ่มลงใน Maker Protocol รวมถึงเหรียญในกลุ่ม Stablecoin อย่าง GUSD และ BUSD

อ้างอิงจากบล็อกโพสต์ของ Maker การโหวต ‘Yes’ จะ “เป็นการส่งสัญญาณไปยัง domain teams ว่าผู้ถือโทเค็น MKR ได้อนุมัติการเพิ่มเหรียญ GUSD (Gemini USD) เข้ามาเป็นสินทรัพย์หลักประกันใน Maker Protocol”

เมื่อการโหวตสิ้นสุดลงในวันนี้ ผู้มีสิทธิโหวตลงคะแนนทั้งหมด 11 คนได้วางเหรียญทั้งหมด 20,207.58 MKR เพื่อโหวต ‘Yes’ ให้กับเหรียญ GUSD ซึ่งหมายความว่าโครงการนี้ได้รับไฟเขียวจากชุมชนให้เริ่มดำเนินการได้ ในขณะที่ BUSD ก็พบว่ามีผู้ลงคะแนนให้ถึง 9 โหวตและได้รับเหรียญทั้งหมดเกือบ 30,000 MKR เช่นเดียวกัน

GUSD และ BUSD เป็นเพียงสองโทเค็นที่ได้รับเลือกในวันนี้ แต่ถึงกระนั้นสมาชิกในชุมชนยังยกนิ้วให้กับ TrueGBP, TrueAUD, TrueCAD, Ren, Huobi Global BTC, UniswapV2 USDC-ETH Liquidity Token, New Silver DROP และ Harbor Trade Credit DROP

แต่ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่า GUSD และเหรียญคริปโตตัวอื่น ๆ จะถูกเพิ่มเข้ามาเมื่อไหร่ ?

“เนื่องจากสินทรัพย์ได้ไฟเขียวจากชุมชน ไม่ใช่ว่าจะกลายมาเป็นประเภทสินทรัพย์ค้ำประกันใน Maker Protocol ได้ทันที” นาย Nik Kunkel หัวหน้าฝ่ายบริการส่วนหลังบ้านของ MakerDAO กล่าวว่า ในขั้นตอนแรกสินทรัพย์เหล่านี้จะต้องผ่าน “การตรวจสอบอย่างละเอียดโดย Domain Teams [ได้รับการเลือกตั้ง] รวมถึงการพิจารณาส่วนต่าง ๆ เช่นความเสี่ยงของ oracles และสัญญา Smart contract เพื่อให้แน่ใจได้ว่าโปรโตคอลจะปลอดภัย 100%”

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Maker ได้เปลี่ยนจาก Dai แบบ Single-Collateral ไปเป็น Multi-Collateral โดยเปิดประตูให้ผู้ใช้สามารถเสนอและอนุมัติโทเค็นที่สร้างขึ้นบน Ethreum เพื่อใช้เป็นสินทรัพย์ค้ำประกันได้

นอกเหนือจากเหรียญ Ethereum แล้ว ในปัจจุบัน Maker ยังมีเหรียญคริปโตตัวอื่น ๆ ที่สามารถใช้เป็นสินทรัพย์หลักประกันได้ รวมถึง Basic Attention Token (BAT), USD Coin (USDC), Wrapped Bitcoin (WBTC), TrueUSD (TUSD), Kyber Network (KNC), 0x (ZRX) และ Mana (MANA)