<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ปลอบ ไม่ต้องเป็นห่วง เจ้ามือรอซื้อ Bitcoin ที่ 8,800 ดอลลาร์อยู่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา bitcoin นั้นได้รวบรวมไปถึง 10% ภายในวันเดียวเมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ตัวชี้วัดอารมณ์ของตลาดนั้นเปลี่ยนเป็น “กลัว” เป็นครั้งแรกหากนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

กราฟที่แสดงให้เห็นการรอช้อนที่ราคา 8,800 ดอลลาร์ของเจ้ามือ

อย่างไรก็ตามข้อมูลจากตลาดเผยว่าเจ้ามือนั้นกำลังเตรียมช้อนซื้อบิทคอยน์ที่ราคา 8800 ดอลลาร์ซึ่งถือเป็นแนวรับ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลตลาดที่เผยอีกว่าการร่วงลงของราคาที่เหมือนกับช่วงเดือนมีนาคมนั้นอาจจะไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว โดยในขณะนั้นราคาของ bitcoin ร่วงลงไปอยู่ที่ 3,600 ดอลลาร์

ทำไมราคาบิทคอยถึงร่วงและทำไมเจ้ามือถึงร้อนซื้อที่ระดับราคาดังกล่าว

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสาเหตุที่ bitcoin ร่วงนั้นมาจากการเทขายของนักขุด โดยก่อนหน้าที่มันจะร่วงนั้นบริษัทด้านการวิเคราะห์ที่มีชื่อว่า CryptoQuant ได้ออกมาเผยว่า pool ครุฑนั้นกำลังเคลื่อนย้ายบิทคอยน์ของพวกเขา

ภายหลังจากที่พวกเขาทำการตรวจจับการโอนเหรียญออกจาก pool เหล่านั้นข้อมูลก็เผยว่านักขุดได้ทำการเคลื่อนย้าย bitcoin เป็นจำนวนมหาศาลเข้าไปที่เว็บเทรดและหลังจากนั้นไม่นานราคาของ bitcoin ก็เริ่มร่วงอย่างรุนแรงโดยร่วงลงไปอยู่ต่ำกว่า 10,000 ดอลลาร์โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า

“นักขุดกำลังทำการเคลื่อนย้ายบิทคอยน์เป็นจำนวนมหาศาลตั้งแต่เมื่อวานนี้ไม่ว่าจะเป็น PoolIn, Slush, HaoBTC ก็ได้ทำการเอา bitcoin ออกมาจากกระเป๋าเก็บเหรียญที่ได้มาจากการขุดและส่งมันกลับไปยังที่ เว็บเทรด

เมื่อเทรนด์ของ bitcoin กำลังจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงมันมักจะมีการขยายแนวต้านหรือว่าแนวรับ โดยเมื่อวันที่ 13 มีนาคมเราได้เห็นการร่วงลงของราคา bitcoin อย่างรุนแรงที่ระดับ 3,000 ดอลลาร์ก่อนที่จะพุ่งกลับขึ้นมาโดยหลังจากนั้นตั้งแต่เดือนเมษายนจนถึงเดือนกันยายนราคา bitcoin ก็ได้มีการฟื้นตัวขึ้นจากระดับ 3,600 ดอลลาร์ไปแตะ 12,000 ดอลลาร์

เมื่อนั้นนักขุดต่างก็กำลังคาดการณ์ว่าราคาของ bitcoin อาจจะร่วงลงไปแปะแนวรับที่ต่ำกว่านี้ซึ่งนั่นก็รวมถึงระดับที่ 8,800 ดอลลาร์ด้วย

“ดีใจที่ได้เห็นคุณอีกครั้งหนึ่งเจ้ามือจาก Bitfinex” กล่าวโดยนักวิเคราะห์รายหนึ่งผู้ใช้นามว่า Cole Garner “นักลงทุนสถาบันมีเม็ดเงินที่เข้าไปรอช้อนอยู่ที่ 8,800 ดอลลาร์ผมคิดว่าแนวรับนั้นจะอยู่ที่ระดับดังกล่าว”

ข้อมูลอาจบ่งชี้ว่าเจ้ามือนั้นกำลังคาดการณ์ว่าราคาของ bitcoin จะมีการปรับตัวลงมาในอีกไม่นานนี้ แต่มันก็เผยให้เห็นอีกว่าการร่วงลงของราคาที่พวกเขารอคอยนั้นดูเหมือนจะมีความเกี่ยวข้องกับของก่อนหน้านี้

ตั้งแต่เมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมาราคาของ bitcoin ได้พุ่งขึ้นไปถึง 247% ดังนั้น การปรับตัวลงของราคาจึงอาจทำให้นักเทรดหลายคนไม่รู้สึกแปลกใจเท่าใดนัก ก่อนหน้านี้มีรายงานว่านาย Raoul Paul หรือ CEO ของบริษัท Global Macro Investor ได้กล่าวว่าการร่วมลงของราคาที่ประมาณ 25 ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ในตลาดขาขึ้นนั้นถือเป็นเรื่องที่ปกติสำหรับ bitcoin มากเขายังกล่าวเสริมอีกว่า

“ในช่วงขาขึ้นหลังจากการ halving ราคา bitcoin มักจะมีการปรับฐานที่ 25 เปอร์เซ็นต์หรือบางครั้ง 40 เปอร์เซ็นต์ในปี 2017 ส่งผลทำให้นักเทรดระยะสั้นต้องถูกดีดออกจากตลาด (หรือแม้แต่นักเทรดสายสวิงด้วยเช่นกัน) และนั่นก็ถือเป็นโอกาสในการเข้าซื้อ หรือเราจะได้เห็นโอกาสของ DCA ในเร็วๆนี้”

อะไรจะเกิดขึ้นกับ bitcoin ต่อไป

ผู้ให้บริการด้านข้อมูลเกี่ยวกับเจ้ามือในตลาดคริปโตที่ใช้ชื่อว่า Whalemap ออกมากล่าวว่าปัจจุบันมีผู้ที่ถือเหรียญในระยะยาวเป็นจำนวนมากที่แห่กันเทขาย bitcoin โดยหลักๆนั้นเป็นเพราะว่าราคามันร่วงลงอย่างรุนแรงซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าการร่วงลงของราคาที่รุนแรงรวดเร็วนั้นทำให้พวกเขาไม่สามารถตั้งตัวได้

“เมื่อวานนี้มีการเทขายเหรียญแบบตกใจเป็นอย่างมากในตลาดจากนักถือ bitcoin ในระยะยาวผู้ที่ไปซื้อที่ดอย ซึ่งกลยุทธ์ของพวกเขานั้นดูเหมือนจะเป็นการซื้อที่สูงขายที่ต่ำ”

เมื่อวานนี้การปรับฐานของราคานั้นดูเหมือนว่าจะมาจากการที่เจ้ามือเริ่ม take profit และนักลงทุนเป็นจำนวนมากเริ่มที่จะแห่กันเองขายด้วยความตกใจและนั่นอาจส่งผลทำให้ตลาดมีความผันผวนที่ลดลงในระยะสั้น

ในระยะสั้นนั้นนาย Michael Van De Poppe หรือนักเทรดแบบ full time ที่บริษัท Amsterdam Stock Exchange ได้กล่าวว่าราคาของ bitcoin นั้นกำลังจะวิ่งเข้าใกล้จุดต่ำสุดแล้วและให้ข้างหวังว่าในระหว่างช่วงที่จะถึงนี้ตลาดจะมีการ sideway อย่างหนักมากนอกจากนี้เขายังกล่าวว่าการร่วงลงของราคาในตลาดนั้นไม่ถือเป็นจุดจบของฤดูกาล Altcoin เขายังกล่าวเสริมอีกว่า

“ในความเห็นของผมพวกเรากำลังเข้าใกล้จุดต่ำสุดของตลาดแล้วในบิทคอยน์ โดยในราคาระดับเหล่านี้ดูเหมือนจะมีความเกี่ยวข้องกับช่องว่างบนตลาด CME ให้ทำการเข้าเทรดเมื่อราคามีการคุ้มกับขึ้นมาเมื่อ HL ได้มีการสร้างรูปแบบขึ้นมาแล้วบนกราฟและมันจะเป็นแนวรับ ในขณะเดียวกันหรือดูเหรียญ Altcoin ก็กำลังจะเข้ามาอีกไม่กี่เดือน”