<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ USDT และ USDC เตรียมถูกรันอยู่บน 2 Layer ทำให้คุณสามารถโอนแบบไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญ Stablecoins เหล่านี้เป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย Ethereum พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ แต่อย่างไรก็สิ่งเหล่านี้กำลังจะเปลี่ยนไป โดยเหรียญ Stablecoin ทั้งสองกำลังหันไปใช้เครือข่ายแบบ 2 Layer เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากค่าธรรมเนียมที่เพิ่มสูงขึ้น อ้างอิงตามคำพูดของผู้เชี่ยวชาญคริปโตรายหนึ่ง

นาย Andre Cronje ผู้ก่อตั้งโปรเจค Yearn Finance ได้กล่าวยืนยันว่า ในเร็ว ๆ นี้ USDC และ USDT จะพร้อมใช้งานบนเครือข่ายแบบ 2 Layer เพื่อโยกย้ายธุรกรรมออกจากเครือข่ายของ Ethreum

ความคิดเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ตัวเลขการทำธุรกรรมบนเครือข่ายของ Ethereum พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในแง่ของจำนวนเงินและต้นทุนเฉลี่ย นาย Cronje กล่าวเสริมด้วยว่าเขาถือว่า Stablecoins นั่นเป็นเครื่องมือทางการค้าไม่ใช่สกุลเงิน

นาย Chris Blec นักวิเคราะห์ข้อมูล DeFi กล่าวว่าโซลูชันเครือข่ายแบบ 2 Layer สามารถบังคับให้ Tether และ Centre ปฏิบัติตามกฎระเบียบ KYC ได้ง่ายกว่า เนื่องจากมันเป็นการทำธุรกรรมข้างนอกเครือข่าย

2 Layer เป็นโซลูชันการปรับขนาดของเครือข่าย blockchain ที่ใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น side chains และ zk-rollups เพื่อให้สามารถทำธุรกรรมได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยการดึงข้อมูลออกจาก Root chain ส่วน zk-rollup คือ “zero-knowledge proof” ซึ่งจะทำการเข้ารหัสลับข้อมูลบางส่วนจากเครือข่ายหลัก เพื่อทำให้การโหลดข้อมูลทำได้ง่ายมากขึ้น

Tether ย้ายไปอยู่บนเครือข่ายของ OMG Network แล้ว

ในขณะนี้ Tether ได้รวมเข้าโซลูชันการปรับขนาด 2 Layer ของ OMG Network เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยผู้ถือเหรียญ USDT สามารถทำธุรกรรมผ่านเครือข่ายนี้เพื่อประหยัดค่าธรรมเนียมและลดเวลาในการยืนยันธุรกรรม

นอกจากนี้ Tether ยังได้ย้ายการธุรกรรมจำนวนหนึ่งไปยังเครือข่ายอื่น ๆ เช่น Tron , EOS และ Algorand แต่โซลูชันที่ดีที่สุดอาจเป็นการเปลี่ยนไปใช้เครือข่ายแบบ 2 Layer อ้างอิงรายงานจาก Tether Transparency  ตอนนี้การทำธุรกรรม USDT ประมาณ 62% หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 8.9 พันล้านดอลลาร์ ยังคงทำผ่านเครือข่ายของ Ethereum ทั้งหมด

ในแง่ของค่าธรรมเนียม ETH Gas Station รายงานว่า Tether สามารถสร้างรายได้มากกว่า 10.5 ล้านดอลลาร์ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา เป็นรองเพียงแค่ Uniswap ที่สร้างรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 20% ขณะเดียวกัน USD Coin ซึ่งเป็นเหรียญ Stablecoin ที่เปิดตัวโดย Circle ก็ได้รับแรงฉุดในภาค DeFi ด้วยเช่นกัน

ค่าธรรมเนียม Ethereum จะแพงขึ้นอีกรอบ

เนื่องจากการมาของ Ethereum 2.0 ในเฟสที่ 1 นั้นยังคงอีกยาวไกล โซลูชันการปรับขนาดสำหรับเครือข่าย smart chain ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกจึงเตรียมที่จะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตามปัจจุบันค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมโดยเฉลี่ยบนเครือข่าย Ethereum ลดลงเกือบ 80% จากระดับสูงสุดที่ 14.58 ดอลลาร์ไปเป็น 2.84 ดอลลาร์ในวันนี้

ETH fees

การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของค่าธรรมเนียมบนเครือข่ายมีแนวโน้มที่จะสอดคล้องกับข้อเสนอใหม่ในการทำ yield farming ของโปรเจค DeFi ดังนั้นเป็นไปได้ว่าค่าธรรมเนียม Gas จึงไม่น่าจะอยู่ในระดับต่ำแบบนี้นานนัก

ที่มา : cryptopotato