<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สหภาพยุโรปต้องการที่จะกำกับและแบนเหรียญ Stablecoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศในสหภาพยุโรปบางประเทศนั้นได้รวมตัวกันขึ้นและเรียกร้องให้มีการออกกฎหมายเพื่อจำกัดการใช้งาน จำกัดการใช้งาน stablecoin และรวมถึงเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ที่มีสินทรัพย์ทั่วไปมาค้ำไว้อ้างอิงจากรายงานของรอยเตอร์ในสัปดาห์นี้

5 ประเทศที่สนับสนุนการออกกฎหมายเกี่ยวกับ stablecoin

เยอรมัน, ฝรั่งเศส, อิตาลี, สเปนและเนเธอร์แลนด์ได้เรียกร้องให้คณะกรรมการแห่งสหภาพยุโรปทำการออกกฎหมายมาจำกัดการใช้งานเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ที่มีสินทรัพย์มาค้ำไว้โดยข้อเรียกร้องดังกล่าวนี้ชี้ว่าเหรียญ Stablecoin ไม่ควรที่จะได้รับอนุญาตให้มีการใช้งานใน 27 ประเทศในสหภาพยุโรปจนกว่าความเสี่ยงในด้านกฎหมายนั้นจะได้รับการจัดการและแก้ไข

กฎหมายดังกล่าวนั้นกำลังถูกพิจารณาอยู่ซึ่งนั่นหมายความว่าเหรียญ Stablecoin ทุกตัวจะต้องถูกคำไว้โดยสกุลเงินจริงแบบหนึ่งต่อหนึ่ง โดยสินทรัพย์ที่จะมาค้ำประกันเหรียญเหล่านั้นจะต้องถูกนำไปฝากไว้อยู่ในสถาบันการเงินที่ได้รับการรองรับโดยทางสหภาพยุโรปและจะต้องขึ้นตรงกับสกุลเงินยูโรอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นบริษัทที่ออกเหรียญ Stablecoin ทุกบริษัทจะต้องมีการลงทะเบียนกับทางสหภาพยุโรปอีกด้วย

โดยอ้างอิงจากรัฐมนตรีกระทรวงการคลังแห่งเยอรมัน Olaf Scholz เผยว่าการออกกฎหมายดังกล่าวนั้นควรที่จะมีลักษณะ “แข็งกร้าว” และรวมถึงการแบนกิจกรรมทุกกิจกรรมของเอกชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ไม่เป็นไปตามข้อกฎหมาย ซึ่งหากเป็นไปตามนั้นบริษัทที่ออกเหรียญ stablecoin ในปัจจุบันอย่าง Tether ที่ก่อนหน้านี้เคยมีปัญหาเกี่ยวกับข้อโต้แย้งเรื่องจำนวนเงินที่มาค้ำเหรียญของพวกเขานั้นอาจจะมีปัญหาได้ในอนาคต

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังแห่งฝรั่งเศสนาย Bruno Le Maire ได้ออกมากล่าวว่าการออกข้อกฎหมายนั้นควรมีขึ้นเพื่อป้องกันเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ถูกนำไปใช้ในแง่ของการฟอกเงินและการให้เงินสนับสนุนผู้ก่อการร้ายนอกจากนี้เขายังกล่าวอีกด้วยว่าธนาคารกลางแห่งสหภาพยุโรปนั้นควรเป็นฝ่ายเดียวที่สามารถออกเหรียญดังกล่าวได้

ข้อกฎหมายดังกล่าวจะถูกบังคับใช้หรือไม่

ก่อนหน้านี้สหภาพยุโรปนั้นได้มีท่าทีที่ไม่ค่อยเป็นมิตรต่อ Stablecoin มาตั้งแต่ตอนช่วงเดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้วโดยในขณะนั้นสภาแห่งสหภาพยุโรปได้ออกมาเผยแพร่ประกาศเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่ใกล้เคียงกันโดยเผยว่า project ด้าน stablecoin นั้นไม่ควรที่จะเปิดใช้งานจนกระทั่งจะมีข้อกฎหมายที่ชัดเจนออกมา

ดังนั้นมันจึงไม่เป็นที่แน่ชัดว่าข้อกฎหมายจะเป็นอย่างไรในสัปดาห์นี้และมันจะถูกบังคับใช้หรือไม่แม้ว่ามันจะได้รับการสนับสนุนอย่างมากก็ตาม อย่างไรก็ตามข้อเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวจากทางฝั่งรัฐบาลยุโรปนั้นดูเหมือนจะไม่ได้เป็นครั้งแรก ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาทางธนาคารกลางหลายแห่งได้มีการแนะนำให้แบนเหรียญ Stablecoin แล้ว

ยิ่งไปกว่านั้นมันยังไม่เป็นที่แน่ชัดอีกด้วยว่าสหภาพยุโรปจะมีอำนาจในการควบคุมและกำกับ stable coin ได้มากขนาดไหนยกตัวอย่างเช่นเหรียญ Tether ที่สามารถออกเหรียญได้อย่างอิสระบนเว็บกระดานซื้อขายแบบ decentralized อย่างเช่น Uniswap และ Bancor ซึ่งสิ่งที่ทางสหภาพยุโรปสามารถทำได้อย่างมากนั้นก็คือการกำกับเว็บกระดานเทรดแบบ centralized และรวมถึงผู้ประมวลผลการจ่ายเงินโดยใช้ Stablecoin

แต่ท้ายสุดแล้วนั้นดูเหมือนทางสหภาพยุโรปกำลังกังวลเกี่ยวกับการมาของเหรียญเสมาคอยของ facebook อย่างเช่น libra ที่อาจจะขัดแย้งกับแผนการของพวกเขาในการออกสกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคารกลาง