<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไม่หวั่นขาดทุน: นักเทรดเปิดสัญญา Bitcoin Options ที่ราคา 36,000 หมดอายุปลายปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระดานซื้อขายเหรียญคริปโตแบบตราสารฯ ชื่อดัง Derebit ดูเหมือนว่าจะได้เห็นการเปิดสัญญา Bitcoin options ที่เพิ่มมากขึ้น โดยพวกเขาต่างก็แทงข้างราคาขึ้น และคิดว่ามันจะพุ่งแตะ 36,000 ดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2020 นี้

ในช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีอัตราการเปิด call options ที่ราคา $36,000 แลพ strike price ที่ $32,000 โดยจะหมดอายุวันที่ 25 ธันวาคมนี้ 

“พวกเราได้เห็นกิจกรรมการเปิด call ของเดือนธันวาคมที่ดูไม่ธรรมดาอย่างมากที่ช่วงราคา $36,000” กล่าวโดยนาย Luuk Strijers หรือ CCO ของ Derebit ให้สัมภาษณ์กับ Coindesk “มีนักเทรดไม่กี่คนที่แสดงความคาดหวังการเป็นขาขึ้นของราคาที่ทำการเทรดดังกล่าว”

สัญญา call options ทำให้ผู้ถือสัญญามีสิทธิ์ แต่ไม่ต้องมีข้อผูกมัดในการซื้อสินทรัพย์ดังกล่าวที่ราคาที่กำหนดไว้ ก่อนวันที่มีการเฉพาะเจาะจง ในขณะที่สัญญา Put options นั้นหมายถึงสัญญาที่ตรงกันข้าม นั่นก็คือการขายนั่นเอง

ในขณะเดียวกัน Open Interest เป็นจำนวนสัญญาที่เปิดขึ้นมาในตลาด Option โดยที่การเปิดสัญญาทั้งระยะสั้นและระยะยาว Open Interest จริงๆแล้วมีลักษณะเป็นกลุ่มของข้อมูลมากกว่าดัชนี

Position ใหม่ที่ถูกเปิดนั้นอยู่ที่ช่วงราคา 36,000 ดอลลาร์ในช่วงเดือนธันวาคม และเป็นสัญญา call ของเดือนธันวาคมโดยมีทั้งหมด 752 สัญญา

ในขณะเดียวกัน position ที่ราคา 32,000 ดอลลาร์นั้นเพิ่มขึ้นถึง 462 สัญญา

นอกจากนี้ยังมี position เล็ก ๆ ที่มีการเปิดที่ 28,000 ดอลลาร์ในช่วงเดือนธันวาคม และรวมถึงสัญญา put ที่ราคา 9,750 ดอลลาร์ และ 9,000 ดอลลาร์ โดยหมดอายุที่เดือนนี้อีกด้วย

ในขณะเดียวกัน call position ที่ราคา $36,000 และ $32,000 นั้นได้ถูกตั้งขึ้นมาเมื่อวันสาเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นช่วงที่สภาพคล่องนั้นค่อนข้างต่ำ

นั่นหมายความว่านักเทรดเหล่านี้ได้ทำการจ่ายค่าธรรมเนียมมากกว่าในวันธรรมดานั่นเอง

การเทรดในช่วงวันหยุดที่ผ่านมานั้นดูค่อนข้างจะน่าตกใจพอสมควร เนื่องจากว่าตลาด options นั้นดูมีแนวโน้มที่ราคาจะพุ่งไปแตะ 20,000 ดอลลาร์ภายในเดือนธันวาคมนี้ค่อนข้างต่ำอย่างมาก โดยมีอยู่เพียงแค่ 5% เท่านั้น ในขณะที่โอกาสที่ราคาจะวิ่งผ่าน 28,000 ดอลลาร์นั้นอยู่ที่แค่ 2%

นอกจากนี้ตลาดนั้นมีโอกาสที่ราคาจะวิ่งผ่าน 20,000 ดอลลาร์ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2021 อยู่ที่ 9% 

แม้ว่าโอกาสที่ราคา Bitcoin จะพุ่งไปแตะ 36,000 ดอลลาร์นั้นต่ำมาก แต่ตลาด options ดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะไม่ได้แพงอย่างที่คิด

ซึ่งโอกาสในการขาดทุนจากการเทรดดังกล่าวนั้นดูเหมือนจะถูกจำกัดอยู่ที่ราคาที่ถูกจ่ายไปเพื่อซื้อ options เท่านั้น

ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าราคาจะเป็นไปตามที่พวกเขาคาดการณ์ไว้ในช่วงปลายปีนี้หรือไม่ แม้ว่าโอกาสจะต่ำมาก ๆ แต่การเทรดดังกล่าวก็สร้างความประหลาดใจให้กับใครหลาย ๆ คนไม่น้อย