<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

MicroStrategy เล็งซื้อ Bitcoin เพิ่ม หลังกว้านซื้อ BTC ไปกว่า 7.5 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

MicroStrategy บริษัทซอฟต์แวร์ธุรกิจอัจฉริยะมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ได้สร้างกระแสฮือฮาเมื่อเดือนที่แล้วเมื่อบริษัทประกาศกับผู้ถือหุ้นว่า บริษัทอาจลงทุนใน Bitcoin มูลค่ามากถึง 250 ล้านดอลลาร์ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า จากนั้นเพียงไม่กี่วันต่อมาบริษัทก็ลงมือทำอย่างนั้นจริง ๆ

MicroStrategy ได้เข้าซื้อ Bitcoin เป็นจำนวนทั้งหมด 21,454 BTC (229 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่รายงาน) และเป็นการส่งสัญญาณให้บริษัทมหาชนอื่น ๆ ทราบว่า Bitcoin สามารถถูกใช้เป็นสินทรัพย์สำรองได้ นอกจากนี้บริษัทยังกล่าวด้วยว่า พวกเขาอาจเพิ่มการถือครอง Bitcoin ให้มากขึ้นในอนาคต

ในระหว่างการยื่นเอกสารต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เป็นที่สังเกตว่าคณะกรรมการของบริษัทได้มีการปรับปรุงนโยบายการสำรองเงินคงคลัง โดยบันทึกว่านอกเหนือจากการเป็นเงินสด , รายการเทียบเท่าเงินสดและการลงทุนในระยะสั้นแล้ว Bitcoin ยังจะทำหน้าที่เป็นสินทรัพย์สำรองหลักของบริษัทอีกด้วย

“จากนโยบายใหม่นี้การถือครอง Bitcoin ของ บริษัทอาจเพิ่มขึ้นมากกว่า 250 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นเงินลงทุนที่บริษัทได้เปิดเผยไปเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2020” อ้างอิงประกาศจากแถลงการณ์

MicroStrategy อาจไม่ได้ให้คำมั่นสัญญาใด ๆ ณ จุดนี้ แต่หลังจากที่บริษัทได้ลงทุนเงิน 250 ล้านดอลลาร์ใน Bitcoin เมื่อเดือนที่แล้ว มันก็เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า บริษัทไม่ได้มีการตัดสินใจแบบเดาสุ่มอย่างแน่นอน แม้ล่าสุดจะมีการเคลื่อนไหวของราคาที่ลดลงสำหรับราคาของ Bitcoin และสินทรัพย์คริปโตชั้นนำตัวอื่น ๆ ก็ตาม

ในขั้นต้น MicroStrategy กล่าวว่ากำลังพิจารณา Bitcoin และสินทรัพย์คริปโตตัวอื่น ๆ เนื่องจากพวกเขาสังเกตเห็นว่าเงินดอลลาร์สหรัฐกำลังอ่อนค่าลง เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำและผลกระทบจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ต่อการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของ COVID-19

“การลงทุนในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของเราที่มองว่า Bitcoin นั้นเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายและเป็นสินทรัพย์ที่สามารถเก็บมูลค่าได้และเป็นสินทรัพย์การลงทุนที่น่าสนใจและมีศักยภาพที่จะสามารถเติบโตได้ในระยะยาวมากกว่าการถือครองเงินสด” นาย Michael Saylor CEO ของ MicroStrategy กล่าวในเดือนสิงหาคม

ที่น่าสนใจคือ Saylor เคยเป็นศัตรูของ Bitcoin มาก่อน โดยย้อนกลับไปในปี 2013 เขาได้ทำนายการล่มสลายของ Bitcoin โดยโพสต์ทวีตว่า “วันของ Bitcoin กำลังถูกนับ ดูเหมือนว่าจะใช้เวลาเพียงไม่นานก่อนที่มันจะประสบชะตากรรมเดียวกับการพนันออนไลน์”