<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สัญญา Bitcoin Option มูลค่ากว่า 8,500 ล้านบาทกำลังจะไร้ค่าในเดือนกันยายน เนื่องจากราคาร่วงต่ำกว่า 11,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สัญญา Bitcoin Option มูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์มีกำหนดจะหมดอายุลงในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ หรือคิดเป็น 58% ของนักเทรดฝั่ง call (buy) options ทั้งหมด

โดยปกติแล้วเมื่อสัญญาใกล้หมดอายุลง สัญญา options ในฝั่ง call ที่สูงกว่าราคา Bitcoin ในปัจจุบันทั้งหมดจะถือว่าไร้ค่า

สัญญา CME Future แต่ละสัญญาจะมีมูลค่าเท่ากับ 5 btc โดยกราฟด้านบนได้แสดงให้เห็นถึงระดับราคาที่สำคัญที่สุดสำหรับ Call options ในเดือนกันยายน

เป็นที่น่าสังเกตว่า 86% ของฝั่ง Call ทั้งหมดถูกตั้งไว้ที่ระดับราคามากกว่า $11,300 ขึ้นไป ดังนั้นสัญญา Options เหล่านี้จึงมีมูลค่าอยู่ที่ $ 10 หรือน้อยกว่า หากหมดอายุสัญญา

โดยเราจะเห็นได้ว่าสัญญา option ในฝั่ง Call ที่มีมูลค่ากว่า 8 ล้านดอลลาร์ถูกเปิดสัญญานับตั้งแต่ระดับราคา 10,000 ดอลลาร์ถึง 11,000 ดอลลาร์ขึ้นไป

ในทางกลับกันการวางสัญญา option ในฝั่ง Put มีการเปิดสัญญาเป็นมูลค่าทั้งหมดอยู่ที่ 12 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากสัญญา Options ระหว่าง Call และ Put มีความสมดุลกันทั้งสองฝั่ง ดังนั้นหมายความผลกระทบโดยรวมน่าจะไม่ส่งผลต่อราคาอย่างมีนัยสำคัญ 

ก่อนอื่นเลยเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าสัญญา Options ถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่งระหว่างฝั่งผู้ซื้อกับฝั่งผู้ขายก็คือ Call และ Put นั่นเอง โดย Call Options คือการที่เราซื้อสิทธิ Option ในฝั่งซื้อและเดิมพันว่าจะสูงราคาของสินทรัพย์นั้นจะสูงกว่าราคาสิทธิ Option ของเรา ซึ่งกลับกัน Put Option คือการเดิมพันว่าราคาของสินทรัพย์จะต่ำกว่าสิทธิของเรานั่นเอง 

Deribit ซึ่งเป็นเว็ปเทรดสัญญา Bitcoin Options ที่โดดเด่นที่สุดและครองส่วนแบ่งตลาด Option สูงถึง 75% คิดเป็นมูลค่ากว่า 554 ล้านดอลลาร์สำหรับสัญญา BTC options ทั้งหมดที่จะหมดอายุลงในวันศุกร์นี้ อย่างไรก็ตามจำนวนสัญญา Option ทั้งหมดบนเว็ปเทรดมีความเท่าเทียมกันทั้งฝั่ง Put และ ฝั่ง Call

ไม่เหมือนกับ CME นักเทรดของ Deribi กว่า 70% ได้มีการวางสัญญา option ในฝั่ง call ไว้ที่ระดับราคาสูงกว่า $11,250 ขึ้นไปในเดือนกันยายน และมีการวางสัญญา option ในฝั่ง  call เป็นมูลค่าทั้งหมดอยู่ที่ 74 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับฝั่ง put ที่ 110 ล้านดอลลาร์

แม้ว่าส่วนแบ่งตลาด Options ของ Deribit จะจำนวนที่มากกว่า CME แต่ส่วนแบ่งมูลค่ากว่า 26 ล้านดอลลาร์นี้ แต่ดูเหมือนว่ามันจะไม่เกี่ยวข้องกันเมื่อพิจารณาจากวอลุ่มซื้อขาย BTC ต่อวันที่มีมูลค่าอยู่ที่ 2 พันล้านดอลลาร์

CME มีสัญญา BTC Futures คิดเป็นมูลค่ากว่า 284 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคาดว่าจะครบกำหนดหมดอายุในวันศุกร์นี้ แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวควรจะลดลง เนื่องจากปกติแล้วนักเทรดมักจะย้าย Position ไปที่ทำสัญญาใหม่ในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายนแทน

OKEx มีสัญญา BTC Futures คิดเป็นมูลค่าทั้งหมด 147 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ Deribit มีมูลค่าอยู่ที่ 73 ล้านดอลลาร์ , Huobi 63 ล้านดอลลาร์และ BitMEX ถือ 46 ล้านดอลลาร์

ปัจจุบันสัญญาฟิวเจอร์ที่ถูกเปิดไว้ทั้งหมดมีมูลค่าอยู่ที่ 622 ล้านดอลลาร์ และเตรียมที่จะครบกำหนดอายุสัญญาในวันศุกร์นี้ ซึ่งหลายคนเชื่อว่ามันน่าจะส่งผลกระทบต่อราคา Bitcoin  บนเว็ปเทรดแบบ Spot ที่มีวอลุ่มซื้อขายอยู่ที่ระดับ 2 พันล้านดอลลาร์ต่อวัน 

การหมดอายุ CME ในวันศุกร์จะไม่ส่งผลให้ราคาร่วงลดลงเสมอไป

อย่างไรก็ตามจากที่กล่าวไปข้างต้น  สรุปแล้วการหมดอายุสัญญาของ CME ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ อาจจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาอย่างมีนัยสำคัญ โดยส่วนใหญ่ของปี 2018 และ 2019 เราจะเห็นได้ราคาของ Bitcoin มีการร่วงลดลงเสมอ ก่อนวันหมดอายุสัญญาของ CME จนกระทั่งเดือนตุลาคม 2019 การเคลื่อนไหวดังกล่าวก็ดูเหมือนว่าจะหยุดลง 

ในเดือนมิถุนายนเป็นเดือนเดียวที่ผลตอบแทนที่ติดลบ 2% ก่อนหมดอายุสัญญา ในขณะเดียวกันทั้งเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมก็ให้ผลตอบแทนในเชิงบวก ดังนั้นสมมุติฐานว่าราคาของ Bitcoin จะร่วงลดลง ก่อนวันหมดอายุสัญญา CME เสมอนั้นกลายเป็นโมฆะไป

ที่มา : cointelegraph