<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวชี้วัด ‘เจ้ามือ Bitcoin’ ล่าสุดเผยเทรนด์ตลาดกำลังกลับตัวเป็นขาขึ้นแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตัวชี้วัดนามว่า whale clusters หรือเครื่องมือที่เอาไว้ตรวจดูเจ้ามือในตลาดนั้นกำลังเผยให้เห็นว่าเทรนด์ราคาของ Bitcoin ในตลาดนั้นกำลังกลับตัวอยู่เหนือ 10,700 ดอลลาร์จากในช่วงสองวันที่ผ่านมา โดยราคาของ Bitcoin นั้นได้เพิ่มขึ้นถึง 6% จาก $10,135 ไปที่ $10,755 บนเว็บกระดานซื้อขายหลายแห่งเลยทีเดียว

เครื่องมือ whale cluster นั้นเผยให้เห็นว่านักลงทุนกระเป๋าหนา หรือเจ้ามือนั้นกำลังเร่ิมเก็บสะสม Bitcoin อยู่ในขณะนี้ และไม่ต้องการที่จ่ายเหรียญของพวกเขาออก หรือเคลื่อนย้ายมันไปไหนเป็นเวลาระยะเวลาหนึ่ง สิ่งนี้มักจะบ่งชี้ว่าเจ้ามือนั้นกำลังคาดหวังให้ราคา BTC เพิ่มขึ้นไปอีกในระยะสั้น

กราฟ whale cluster จาก Whalemap

นอกจากนี้เครื่องมือ whale cluster ยังเผยให้เห็นว่าพวกเขาเริ่มซื้อ Bitcoin สะสมที่ราตคา $10,407, $10,570, และ $10,667 ซึ่งในทางเทคนิคแล้ว ระดับราคาทั้งสามระดับที่กล่าวมานั้นจะทำหน้าที่กลายเป็นแนวรับที่ค่อนข้างแข็งแกร่งทีเดียว หมายความว่าราคานั้นจะร่วงลงไปต่ำกว่าระดับเหล่านี้ได้ยากมากขึ้น

อารมณ์ของตลาดกำลังกลายเป็นบวก

โดยอ้างอิงจากเครื่องมือ Whalemap นั้น เผยว่า Bitcoin จะสามารถกลายเป็นขาขึ้นได้ตราบใดที่มันสามารถปกป้องแนวรับที่ 10,407 ดอลลาร์ได้

นอกจากนี้นักวิเคราะห์ยังเน้นย้ำอีกด้วยว่า “กระทิงได้ชนะแล้ว” หรือหากแปลความหมายก็คือ ขาขึ้นนั้นกำลังจะกลับมาแล้วนั่นเอง ท่ามกลางอารมณ์ของนักเทรดในตลาดที่กำลังเปลี่ยนแปลงกลายเป็นด้านบวกในขณะนี้ โดยเขากล่าวว่า

“รู้สึกเหมือนกับว่ากระทิงนั้นได้ชนะแล้ว มีแนวรับเป็นจำนวนมากที่ระดับราคา $10,407 และ $10,570 และยังมีโวลุมที่แนวรับเป็นจำนวนมากที่ระดับราคา 10,500 ดอลลาร์ ผมคิดว่าราคานั้นจะไม่ร่วงลงไปต่ำกว่า 10,407 ดอลลาร์อีกแล้ว”

นอกจากนี้สิ่งที่น่าสนใจจากการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin จากครั้งล่าสุดก็คือการที่มันสามารถตัดขาดจากตลาดทองคำได้แล้ว ในแง่ความเกี่ยวข้องกันของราคา โดยราคาทองคำนั้นได้ร่วงลงไปเล็กน้อยที่ 0.32 ดอลลาร์ ส่วนราคาของ Bitcoin นั้นได้พุ่งขึ้นไปสูงกว่า 10,700 ดอลลาร์เลยทีเดียว

นาย Willy Woo หรือนักวิเคราะห์แบบ on-chain กล่าวว่าการตัดขาดออกจากกันระหว่างสองสินทรัพย์นี้บ่งชี้ว่าโมเมนตัมของ Bitcoin นั้นกำลังแข็งแกร่งมากขึ้น โดยเขากล่าวว่า

“Bitcoin จะแยกตัวออกจากตลาดสินทรัพย์ดั้งเดิมในเร็ว ๆ นี้ แต่มันจะถูกขับเคลื่อนด้วยอัตราการปรับตัวใช้เหรียญของผู้คนในรูปแบบ S-curve (ลองคิดถึงการเติบโตในรูปแบบ startup สิ) มากกว่าที่จะเปลี่ยนเป็นในรูปแบบสินทรัพย์ดั้งเดิมเพื่อถูกใช้ลงทุนเพื่อกระจายความเสี่ยงโดยนักลงทุน”

นอกเหนือจากปัจจัยที่บ่งบอกถึงการเป็นขาขึ้นของตลาด Bitcoin ดังกล่าวแล้ว ยังมีปัจจัยพื้นฐานล่าสุดอีกด้วย

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัท Glassnode ได้เผยให้เห็นว่าปัจจุบันมี address เก็บ Bitcoin ขนาดเล็กหลายตัวที่ลดลงไปอย่างมากในช่วงเดือนนี้ แม้จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น แต่ทาง Glassnode ก็เผยว่าข้อมูลดังกล่าวนั้นไม่น่าเป็นห่วงมากนัก และมันจะไม่ส่งผลกระทบต่อปัจจัยพื้นฐานโดยรวมอย่างเช่นในแง่ของเครือข่าย Bitcoin โดยพวกเขากล่าวว่า

“การร่วงลงของจำนวน address ของ Bitcoin ที่ถือเหรียญไว้มากกว่าหรือเท่ากับ 1 BTC นั้นไม่ถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงนัก และมันไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับปัจจัยพื้นฐานของเครื่อข่ายเลย สิ่งนี้เป็นเพียงแค่การทำ inhouse clearing ของเว็บกระดานเทรด และการรวมกระเป๋าเล็ก ๆ หลายกระเป๋าให้กลายเป็นกระเป๋าใหญ่ใบเดียวก็เท่านั้น”

สิ่งที่นักลงทุนควรคาดหวัง

นักเทรดคริปโตชื่อดัง Edward Morra เชื่อว่าราคา Bitcoin นั้นควรที่จะพุ่งขึ้นให้สูงกว่า $10,830 ถึงจะเป็นการยืนยันว่าตลาดนั้นได้กลายเป็นขาขึ้นแล้ว

หากราคา BTC นั้นไม่สามารถทำลายแนวต้านที่ $10,830 และย้อนกลับมาที่ต่ำกว่า $10,500 ก็อาจจะทำให้ตลาดนั้นเกิดการ side-way ที่ระดับราคา $9,800 และ $10,830 เป็นเวลาที่ยาวนานได้ โดยนาย Morra กล่าวว่า

“ต่ำกว่าแนวต้านรายวัน, สูงกว่าแนวรับรายวัน = ตลาดไซด์เวย์ ตอนนี้ราคานั้นกำลังกลายเป็นขาลงอยู่ที่ระดับ $10,830 หากราคานั้นพุ่งขึ้นไปสูงกว่านี้ เราจะได้เห็นการทดสอบแนวต้านที่ 11,200 ดอลลาร์ แต่ผมไม่ค่อยสนใจการเทรดที่อยู่ในช่วง chop เท่าไรนัก ให้รอการขยายของตลาดก่อน แนวรับอยู่ที่ $9,800 – $10,100”