<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไม Ethereum และ Uniswap ถึงได้ประสบความสำเร็จอย่างมากในเวลาสั้น ๆ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Ryan Sean Adams หรือผู้ก่อตั้งบริษัท Mythos Capital เชื่อว่ามันมีปัจจัยหลัก ๆ ทั้งหมด 3 ปัจจัยที่สามารถบ่งบอกถึงความสำเร็จของ Ethereum และ Uniswap ได้ในปีนี้

โดยหลัก ๆ นั้นเขาได้กล่าวว่าการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ผู้ใช้งานต้องการจริง ๆ, การใช้ประโยชน์ของเครื่องมือที่ Ethereum มีให้มากที่สุด และรวมถึงการจัดการข้อจำกัดของมัน คือตัวแปรหลัก ๆ ที่สำคัญสู่ความสำเร็จของเจ้าแพลทฟอร์มเกิดใหม่นี้

การเติบโตของ Uniswap

ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2020 ความต้องการของ Ethereum และ Uniswap นั้นได้มีขึ้นอย่างมาก หลัก ๆ เป็นเพราะการมาของตลาด decentralized finance ( DeFi)

เมื่อโวลุมที่ถูกล็อคไว้บนโปรโตคอลของ DeFi ได้พุ่งทะลุ 1 แสนล้านดอลลาร์ไปแล้ว โวลุมการซื้อขายรายวันบน Uniswap นั้นก็ได้พุ่งขึ้นตาม และนั่นทำให้ความต้องการหรืออุปสงค์ในตัว Uniswap และเหรียญประจำแพลทฟอร์ม UNI เพิ่มขึ้นสูงอย่างมาก เยอะจนถึงจุดที่เครือข่าย blockchain ต้องเกิดการติดขัด และค่าธรรมเนียมในการโอนที่เพิ่มสูงอย่างมาก

ท้ายสุดนี้โวลุมบน Uniswap ได้แซงหน้าของ Coinbase Pro ไปแล้ว ตามที่ทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้วก่อนหน้านี้

หลังจากที่ Uniswap นั้นเติบโตขึ้นอย่างมาก ทีมนักพัฒนาผู้อยู่เบื้องหลังแพลทฟอร์มดังกล่าวได้เปิดตัวเหรียญ UNI หรือเหรียญประจำแพลทฟอร์มของพวกเขา ด้วยการแจกให้กับผู้ใช้งาน Uniswap แบบฟรี ๆ ผ่านทาง airdrop หลังจากนั้นราคาของเหรียญดังกล่าวก็พุ่งทะลุจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่ 8 ดอลลาร์ นั่นหมายความว่าผู้ใช้งาน Uniswap ที่ได้รับเหรียญดังกล่าวไปฟรี ๆ 400 UNI ในขณะนั้นก็จะมีเงินฟรีอยู่ที่ประมาณ 3,200 ดอลลาร์ หรือประมาณ 100,000 บาทเลยทีเดียว

นาย Adam ได้ออกมาอธิบายว่าเฟสช่วงก่อนและหลังการออกเหรียญ UNI นั้นถือเป็นทั้งสองช่วงที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยเขากล่าวว่า

“เอาแบบชัด ๆ เลยนะ มันไม่ใช่เรื่องที่น่าพิศวงอะไรสำหรับ Uniswap ที่จะประสบความสำเร็จอย่างมาก 1. พวกเขาสร้างผลิตภัณฑ์ที่ผู้คนต้องการจริง ๆ, 2. พวกเขาใช้พลังพิเศษของ Ethereum และ 3. จัดการกับข้อจำกัดของผลิตภัณฑ์และแพลทฟอร์ม ก็ถือเป็นเรื่องเดิม ๆ ในทุก ๆ ครั้ง”

กระแสของ Uniswap นั้นดูเหมือนว่าจะถูกทำให้มาแรงขึ้นตั้งแต่เหรียญ UNI ถูกเปิดตัวขึ้นมา หลัก ๆ เป็นเพราะว่าเหรียญดังกล่าวมอบอำนาจให้กับผู้ใช้งานในการจัดการตัวโปรโตคอล และนั่นส่งผลทำให้มันกลายมาเป็นแพลทฟอร์มที่ใช้ค่า gas (ค่าธรรมเนียม) ที่มากที่สุดบนแพลทฟอร์ม Ethereum ในไม่ช้า

ส่งต่ออำนาจให้กับผู้คน

ในอนาคตที่จะถึงนี้ Uniswap วางแผนที่จะเปิดตัวเว็บของพวกเขาในเวอร์ชันที่ 3 ซึ่งถือเป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุด

ด้วยความที่ DeFi นั้นได้รับความนิยมอย่างมาก จึงทำให้มีการคาดการณ์ว่า Uniswap V3 นั้นจะสามารถดึงดูดผู้คนเป็นจำนวนมากให้เข้ามาใช้งานทั้งจาก Uniswap เวอร์ชันเก่า และจาก Ethereum

การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ตัวใหม่นี้ดูเหมือนว่าจะมีขึ้นในเวลาเดียวกันกับการเปิดตัวเหรียญ UNI ซึ่งนั่นถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของพวกเขาเลยทีเดียว

ทางทีม Uniswap ออกมากล่าวว่า

“ทีม Uniswap จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการพัฒนาโปรโตคอลตัว V2, รวมถึงการออดิตและอื่น ๆ อีก เช่นเดียวกัน ทางทีมนักพัฒนาของเราจะไม่เข้าร่วมในการบริหารและจัดการแพลทฟอร์มในอนาคต แม้ว่าพวกเขาอาจมอบหมายการลงคะแนนให้กับผู้เข้าร่วมโปรโตคอลโดยไม่ต้องการให้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการลงคะแนนก็ตาม”

อย่างไรก็ตาม นักพัฒนา DeFi บางราย รวมถึงผู้สร้าง Yearn.fianance (YFI) นาย Andre Cronje ได้ออกมาตั้งคำถามถึงช่วงจังหวะและเวลาในการเปิดตัวเหรียญ UNI ว่า

“ผมว่าการเปิดตัวเหรียญ UNI มันก็งั้น ๆ แหละ การเปิดตัวนั้นมันก็สมบูรณ์แบบนะ เป็นการเปิดตัวที่น่าเซอไพรส์และชวนให้รำลึกดี ถือเป็นสิ่งที่มันควรจะเป็นในทุกวันนี้ แต่ผมรู้สึกว่าการเปิดตัวนั้นเป็นแค่การตอบโต้ SUSHI เท่านั้น คือไม่จำเป็นต้องให้ใครมานำคุณก่อนหรอก แต่วิ่งไปเลยด้วยตัวคุณเอง” เขากล่าว