<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศบาฮามาสยืนยัน เหรียญ Cryptocurrency ของธนาคารกลางเปิดตัวแน่เดือนหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางของประเทศบาฮามาสได้ออกมายืนยันว่าเหรียญคริปโตของธนาคารกลางนั้นจะถูกพัฒนาจนแล้วเสร็จและเปิดตัวในช่วงเดือนหน้านี้

ธนาคารกลางแห่งประเทศบาฮามาสได้ออกมาประกาศผ่านเว็บไซต์ของพวกเขาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเผยว่าจะเปิดตัวเหรียญของพวกเขาในวันที่ 20 ตุลาคมที่จะถึงนี้ และจะค่อย ๆ เปิดให้ใช้งานทั่วประเทศ โดยมันจะมีชื่อว่า “Sand Dollar” และเป็นที่คาดการณ์ว่าจะเป็นเหรียญคริปโตของธนาคารกลางสำหรับใช้งานในกลุ่มรายย่อยตัวแรกของโลก

ในเฟสแรกนั้นธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ ในประเทศและรวมถึงเครดิตยูเนียนจะช่วยกันทำให้ระบบของพวกเขาพร้อมสำหรับการทำ KYC และรวมถึงการตรวจสอบด้านกฎหมายต่าง ๆ นอกจากนี้จะมีการจำแนก wallet ออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือแบบส่วนบุคคล และสำหรับองค์กรบริษัท

ส่วนเฟสที่สองของ Sand Dollar นั้นจะมาในช่วงต้นปีถึงช่วงกลางปีของปี 2021 โดยจะโฟกัสไปที่การเตรียมการด้านระบบและบริการของ infrastructure สำหรับรัฐบาลและภาคเอกชน อย่างเช่นบริษัทด้านสาธารณูปโภคเป็นต้น

ทางธนาคารกลางบาฮามาสกล่าวว่าในขณะนี้มีสถาบันการเงินและบริษัทด้านการจ่ายเงินเป็นจำนวนหนึ่งที่เริ่มให้การเตรียมพร้อมกับ Sand Dollor ด้วยการสร้าง wallet มาเพื่อรองรับผู้บริโภคแล้ว

โดยกระเป๋า wallet เหล่านี้จะมีระบบ “multi-factor authentication” ติดมาตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อให้แน่ใจว่ามันมีความปลอดภัยในการใช้งานที่สูงมาก

อย่างไรก็ตาม การใช้งานเหรียญ​ Sand Dollar ของธนาคารกลางบาฮามาสนั้นจะไม่เหมือนกับการใช้งานเงินสดแบบเดิมอีกต่อไป ซึ่งคาดการณ์ว่าทางธนาคารจะทำการเก็บข้อมูลการทำธุรกรรมของผู้ใช้งาน รวมถึงติดตามสอดส่องการใช้จ่ายเงินของผู้ใช้งานทุกระเบียดนิ้ว นอกจากนี้ wallet เหล่านี้จะมีฟังค์ชันการเข้ารหัสที่ช่วยทำให้ผู้ใช้งาน “มีความเป็นส่วนตัว” อ้างอิงจากทางธนาคารกลาง

นอกจากนี้ธนาคารกลางยังกล่าวว่าพวกเขาได้ทำการเตียมพร้อมการตรวจสอบด้านความปลอดภัยของเหรียญ CBDC ของพวกเขา เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในด้านความปลอดภัยในการใช้งานอีกด้วย

อย่งไรก็ตาม กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเหรียญ Sand Dollar ดังกล่าวนี้ยังคงกำลังถูกร่างขึ้นมาอยู่ แต่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนหน้านี้เช่นกัน

“เป้าหมายหลักของการออกเหรียญ Sand Dollar นั้นก็เพื่อที่ประชาชนของบาฮามาสนั้นจะสามารถใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง บนแพลทฟอร์มที่มีความโมเดิร์นมากขึ้น และมีประสบการณ์การใช้งานที่ดี และมีความสะดวกสบาย, ถูกกฎหมาย และมีลักษณะคล้ายกับเงินสด” กล่าวโดยธนาคารกลางบาฮามาส