<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลเวเนซุเอลาเตรียมสร้างตลาดหุ้นแบบ Decentralized บน Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เวเนซุเอลายังคงพยายามเอาตัวรอดจากการคว่ำบาตรโดยประเทศสหรัฐฯจากการปิดกั้นด้านการเงิน ซึ่งในครั้งนี้ดูเหมือนว่าโปรเจคของพวกเขาจะไม่ได้เกี่ยวกับน้ำมันอีกต่อไป แต่เกี่ยวกับบเทคโนโลยีด้านความเป็น decentralized

ในครั้งนี้ทางเวเนซุเอลากำลังทำการสร้างตลาดหุ้นแบบ decentralized ที่จะนำเอาตลาดหุ้นในเวอร์ชันเก่ามาผนวกด้วย เพียงแต่ว่าสินทรัพย์ที่เปิดให้เทรดทั้งหมดนั้นจะอยู่ในรูปแบบดิจิทัลนั่นเอง

เมื่อวานนี้ประธานาธิบดี Nicolás Maduro ได้ออกมาประกาศเกี่ยวกับแผนการเปิดตัวตลาดหุ้นดังกล่าวพร้อม ๆ กับการประกาศการต่อต้านการบล็อคกฎหมายที่ว่าด้วยการพัฒนาประเทศ และการการันตีในด้านสิทธิมนุษยชน โดยเขาได้มีการกล่าวถึงกลยุทธ์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังอยู่ในช่วงย่ำแย่ หลังจากถูกคว่ำบาตรจากรัฐบาลสหรัฐฯ นั่นเอง

นาย Maduro กล่าวว่ากฎหมายใหม่ดังกล่าวจะมีการสนับสนุนให้ใช้เหรียญ cryptocurrency ในทุก ๆ เหรียญ ไม่ใช่มีเพียงแค่เหรียญ Petro เท่านั้น หลัก ๆ ก็เพื่อป้องกันการล่มสลายด้านเศรษฐกิจของเวเนซุเอลา โดยกฎหมายป้องกันการคว่ำบาตรนี้ ส่งผลทำให้ทางเวเนซุเอลาออกมาตอบโต้ครั้งแรกด้วยการสร้างเหรียญ Petro ก่อนที่จะออกมาประกาศสนับสนุนการใช้เหรียญคริปโตเพื่อการซื้อขายกันระหว่างประเทศ

และหลังจากนั้นไม่นาน เราก็ได้เห็นตลาดหุ้นแบบ decentralized ที่ถูกก่อตั้งขึ้นมาในเวเนซุเอลา

แม้ว่ารัฐบาลเวเนซุเอลาจะชอบความเป็น centralized ที่สูงมาก แต่ตลาดหุ้นตัวล่าสุดนี้จะมีความเป็น decentralized มากที่สุดเท่าที่พวกเขาเคยทำมา โดยทางรัฐบาลกล่าวว่าสัญญาทุกตัว และโปรโตคอลทุกตัวนั้นมีความเป็นสาธารณะ และสามารถถูกตรวจสอบได้ นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมจะสามารถถือเหรียญและ key ของพวกเขาเองได้อีกด้วย

ตลาดดังกล่าวนั้นจะเป็นตลาดที่อยู่ในรูปแบบ DeFi และจะรันอยู่บน blockchain ของ Ethereum โดยนักเทรดสามารถที่จะเข้ามาแลกเปลี่ยนเหรียญคริปโตในรูปแบบของสัญญา ERC223 (แตกต่างจาก ERC20) และ ERC721 (เหรียญที่ไม่ซ้ำกัน) โดยสาเหตุที่ต้องใช้ระบบดังกล่าวก็เพื่อให้มีการเทรดกันได้โดยที่ไม่มีตัวกลางที่มีความเป็น centralized นั่นเอง

ดังนั้นนักลงทุนจึงสามารถที่จะเทรดตราสาร, สินค้าโภคภันฑ์, อสังหาริมทรัพย์, หุ้น, ETF และพันธบัตร บนเว็บเทรดแบบ decentralized ได้ แต่อย่างไรก็ตามแพลทฟอร์มดังกล่าวจะไม่รองรับเหรียญโทเค็นอาหาร DeFi ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในตอนนี้, เหรียญคริปโตแปลก ๆ หรือการทำ yield farming แม้ว่าทางรัฐบาลจะออกมากล่าวว่าพวกเขาต้องการที่จะโปรโมทเหรียญคริปโตทั้งหมดก็ตาม

นาย Aaron Fajardo García หนึ่งในหัวหน้าฝ่ายโปรเจคดังกล่าวได้ออกมากล่าวผ่าน live ว่าเว็บเทรดดังกล่าวนั้นจะทำงานแยกออกมาจากตลาดหุ้นแบบเก่า และจะมีระบบ peer-to-peer อีกด้วย

ที่มา decrypt