<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Ethereum นาย Viltalik อัพเดตโร้ดแมพ ETH 2.0 อีกครั้ง เน้นโอนไวกว่าเดิม ค่าธรรมเนียมต่ำ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Vitalik Buterin หรือผู้ก่อตั้งเหรียญคริปโตอันดับสองของโลก Ethereum ได้ออกมาเปิดเผย roadmap สำหรับ ETH 2.0 โดยแผนของเขาแสดงให้เห็นถึงการขยายเครือข่ายให้กว้างขึ้น เพื่อรองรับการทำธุรกรรมที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างมากในขณะนี้

นาย Vitalik กล่าวว่าโปรโตคอลของ smart contract นั้นจะมีการถูกเคลื่อนย้ายไปอยู่บน Rollups เพื่อที่จะสามารถรองรับกิจกรรมบนเครือข่ายได้มากกว่าเดิมถึง 666,500%

“วันนี้ Ethereum สามารถประมวลผลธุรกรรมได้ 15 ธุรกรรมต่อวินาที หากทุก ๆ คนเปลี่ยนไปใช้ rollups พวกเราก็จะสามารถทำได้ 3000 ธุรกรรมต่อวินาที เมื่อเฟสแรกมาถึงแล้ว และ rollups มีการเคลื่อนไปที่ eth2 sharded chains เพื่อการเก็บข้อมูล พวกเราอาจจะประมวลผลธุรกรรมได้ถึง 100000 ธุรกรรมต่อวินาทีซึ่งเป็นไปได้ในทางทฤษฎี…ท้ายสุดนี้เฟสสองก็จะมาถึง และทำให้ eth2 sharded chains มีระบบการประมวลผลในตัวเอง และจะทำให้เรารองรับการทำธุรกรรมได้ 1000-5000 ธุรกรรมต่อวินาที

สำหรับผมมันดูเหมือนจะเป็นไปได้อย่างมาก เมื่อเฟสสองมาถึงแล้ว จะไม่มีใครสนมันเลย ทุก ๆ คนจะปรับตัวกับโลกของ rollup-centric ไปแล้วไม่ว่าเราจะชอบมันหรือไม่ก็ตาม และเมื่อถึงจุดนั้นแล้วมันจะเป็นการง่ายมากที่เราจะเดินเส้นทางนั้นไปต่อ แทนที่จะนำพาทุก ๆ คนกลับมาที่ chain ตัวดั้งเดิมทั้ง ๆ ที่มันไม่มีอะไรเลย อีกทั้งยังไม่สามารถ scale ได้อีก”

นาย Viltalik กล่าวให้สัมภาษณ์กับ BlockTV โดยอธิบายว่า rollups นั้นถือเป็นวิธีการ scale เพื่อขยายเครือข่ายของ Ethereum ที่ทำให้มันสามารถบีบอัดธุรกรรมบน blockchain ได้ อีกทั้งยังมีการแจกจ่ายแรงประมวลผล contracts บน off-chain อีกด้วย

เมื่อไม่นานมานี้ Ethereum นั้นต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักมาก เนื่องจากความนิยมของ DeFi ที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลทำให้เครือข่าย blockchain ของเหรียญดังกล่าวต้องเกิดการติดขัดอย่างหนัก และมีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่สูงมาก โดยผู้คนต่างก็หวังว่าการมาของ ETH 2.0 นั้นจะสามารถมาช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างยั่งยืน