<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Litecoin เปิดตัว MimbleWimble Testnet หวังช่วยในเรื่องการปรับขนาดและความเป็นส่วนตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้นักลงทุน Litecoin ส่วนใหญ่ได้มุ่งเน้นความสนใจไปที่การเปิดตัวของ MimbleWimble testnet (MW) โดยหวังว่ามันจะเป็นตัวผลักดันที่ทำให้ให้ราคาของเหรียญพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง

อ้างอิงจากโพสต์บล็อกอย่างเป็นทางการของ Litecoin โปรโตคอลของ MW จะเปิดใช้งานจิงก็ต่อเมื่อมีผู้เข้าร่วมในเครือข่าย testnet จำนวนมากพอ ซึ่งทีมงานคาดว่าจะได้เปิดตัวภายในช่วงสองสามวันนี้

Mimblewimble testnet

Mimblewimble เป็น Protocol แบบใหม่ ซึ่งมีไว้สำหรับสร้าง Blockchain (เหมือนกับ Bitcoin นั่นเอง) เป้าหมายหลักของ Blockchain ที่ใช้ Mimblewimble Protocol คือการสร้างทางเลือกใหม่สำหรับคนที่ต้องการมีสกุลเงินและทรัพย์สิน “ที่มีความเป็นส่วนตัวหรือ Privacy สูง” และยังสามารถปรับใช้กับโปรเจคเหรียญคริปโตตัวอื่น ๆ ได้อีกด้วย

โดยเครือข่าย testnet ของ Mimblewimble จะถูกเรียกว่า MWEB ซึ่งเป็นชื่อย่ออย่างเป็นทางการสำหรับ “MimbleWimble Extension Block” หัวหน้านักพัฒนา David Burkett กล่าวว่า เขาต้องการทำให้ผู้ใช้ Litecoin สามารถเข้าร่วมการทดสอบนี้ได้อย่างง่ายดาย โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางด้านเทคนิคใด ๆ 

นาย Burkett กล่าวว่าโค้ดทั้งหมดจะถูก “อัพเกรด” ใหม่ในเดือนหน้าเพื่อแก้ไขปัญหาและตรวจสอบให้แน่ใจว่ากฎความเห็นพ้องจะไม่มีข้อผิดพลาดใด ๆ  

การปรับขนาดและความเป็นส่วนตัวเป็นประเด็นสำคัญที่ผู้ก่อตั้ง Charlie Lee ได้ให้ความสำคัญตลอดช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา โดยเมื่อเดือนกรกฎาคมมีรายงานว่าการพัฒนา testnet ได้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

ในการพัฒนาที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ  นาย David Schwartz ผู้อำนวยการมูลนิธิ LTC Foundation ได้จัดทำแบบสำรวจชุมชนคริปโตเกี่ยวกับ “velvet fork” ที่มีศักยภาพในการขยายขีดความสามารถในการทำสัญญา smart contract และการทำงานร่วมกันกับบล็อกเชนอื่น ๆ เช่น Cardano โดยผู้ตอบแบบสอบถามเกือบ 43% รู้สึกเห็นด้วยกับเขา หากพวกเขาได้รับประโยชน์จาก Litecoin

อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีการประกาศเปิดตัวเครือข่าย Mimblewimble testnet ไปนั้น ดูเหมือนว่าราคาของ Litecoin จะยังคงนิ่งไม่ไหวติ่งใด ๆ  โดยมีการซื้อขายในปัจจุบันอยู่ที่ $46.50 เพิ่มขึ้นเพียงแค่ 3% นับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

ที่มา : cryptopotato