<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การทำ DeFi ของ Binance เป็นเหมือนกับ Netflix ไม่ใช่ Kodak

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้นาย Changpeng Zhao CEO ของ Binance หรือที่รู้จักกันดีในชื่อย่อ ‘CZ’ เพิ่งได้เข้าร่วมงานประชุมที่ LA Blockchain Summit โดยภายในงานเขาได้ให้สัมภาษณ์กับ Anna Irrera จากสำนักงานข่าว Reuters ว่า “ในระยะยาวผมคิดว่า DeFi จะเข้ามาแทนที่ CeFi”

ในช่วงแรก CZ เริ่มต้นด้วยการพูดคุยถึงแง่มุมของ Defi ซึ่งเป็นชุดโปรโตคอลบนเครือข่ายบล็อกเชนที่ทำให้ผู้ใช้สามารถกู้ยืม , รับดอกเบี้ยและอื่น ๆ ได้โดยไม่ต้องพึ่งพาสถาบันการเงิน

CEO ของ Binance ชอบสิ่งที่เรียกว่า “พูลสภาพคล่องของ DeFi” เป็นอย่างมาก แต่เขาคิดว่าโมเดลที่ให้ผลตอบแทนสูงขึ้นเรื่อย ๆ นั้นจะไม่ยั่งยืนในระยะยาว โดย CZ ทำนายว่า “ผลตอบแทนที่ยั่งยืนที่สุดควรอยู่ที่ระหว่าง 5 ถึง 15% ต่อปี” 

อย่างไรก็ตามเมื่อมองย้อนกลับไปในปัจจุบัน เราจะเห็นได้ว่า CZ ยังคงลิสต์เหรียญ Defi เหล่านั้นโดยใช้ความนิยมของโปรเจคเป็นที่ตั้ง จนทำให้ชุมชนคริปโตมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง 

 “Binance เริ่มต้นจากการเป็นเว็ปเทรด altcoin ดังนั้นเราจึงมีประวัติในการลิสต์โทเค็นที่มีให้เลือกมากมายพอสมควร” เขากล่าวโดยตระหนักดีว่าโปรเจคเหล่านี้ส่วนใหญ่มักจะล้มเหลวในที่สุดเมื่อตลาด (โดยเฉพาะตลาดเล็กเช่นนี้) เริ่มทำงาน แต่นวัตกรรมบางอย่างจะยังคงอยู่ต่อไป” นาย Cz กล่าว “เมื่อโทเค็นและโปรโตคอล DeFi มีมากขึ้นเรื่อย ๆ  ผมคิดว่า Binance คงต้องเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา” 

“เรามองว่าเว็ปเทรดแบบ Centralize นั้นเป็นเพียงแค่เวอร์ชั่นดีวีดีของ Netflix” โดยเขาพยายามชี้ให้เห็นถึงแนวคิดแรกของยักษ์ใหญ่วงการสตรีมมิ่งที่ได้ส่งแผ่น DVD ผ่านทางไปรษณีย์ “นี่ไม่ใช่เป้าหมายที่ยั่งยืนของเรา ดังนั้นแม้ว่าเราจะให้บริการเว็ปเทรดแบบ  Centralize ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก แต่มันก็ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องยึดมั่นไปตลาดกาล”

นอกจากนี้ CZ ยังได้พูดถึงกองทุนมูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์ของ Binance ที่กำลังเตรียมลงทุนในโปรเจค DeFi ที่มีแนวความคิดใหม่ ๆ  “ในอนาคตมีโอกาสมากกว่าในอดีตเสมอ” เขากล่าวทิ้งท้าย

ภายใต้การนำของ CZ นั้น Binance จึงไม่สนใจที่จะปกป้องโมเดลธุรกิจของตน แต่เป็นการค้นหาโมเดลธุรกรรมตัวต่อไป เขาได้ยกตัวอย่างไปที่ Kodak ซึ่งยังคงยึดติดกับกล้องฟิล์ม แม้ว่าตลาดจะเปลี่ยนไปสู่เทคโนโลยีการถ่ายภาพดิจิทัล และสุดท้ายพวกเขาล้มละลายในกระบวนการนี้ เขาไม่ต้องการทำให้ Binance ลงเอ่ยเช่นเดียวกับ Kodak 

จากที่กล่าวมาข้างต้นสรุปได้ว่า Binance จะไม่ยึดติดในความเป็น Centralize ตลอดไปและพร้อมจะเปลี่ยนแปลงเสมอ หากโลกมีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นไม่แน่ว่าเราอาจได้เห็น Binance รุกเข้ามาในพื้นที่ Defi มากขึ้นเรื่อย ๆ และในอนาคตพวกเขาอาจเปลี่ยนไปเป็น Decentralize อย่างสมบูรณ์ หากสิ่งนี้ได้รับการยอมรับในกระแสหลัก