<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

งานศิลปะ Bitcoin ในรูปแบบเหรียญ NFT กำลังถูกประมูลขายในราคาที่สูงถึง 4 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานประมูลแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ นามว่า Christie auction house ได้ออกมาประกาศขาย งานศิลปะ digital portrait ของโค้ด Bitcoin เป็นมูลค่าที่สูงกว่า 4 ล้านบาทแล้ว

โดยนี่ถือเป็นครั้งแรกที่เหรียญโทเคนแบบ non-fungible ( NFT) ได้ถูกนำมาประมูลอย่างจริงจัง และราคานั้นก็เกินความคาดหวังของใครหลาย ๆ คนไปมาก

งานศิลปะดังกล่าวถูกสร้างขึ้นมาโดยนาย Ben Gentilli ร่วมกับ Robert Alice โดยถือเป็นหนึ่งในงานของซีรีส์รวมกันทั้งหมด 40 ซีรีส์ด้วยกัน และมันก็เก็บโค้ดดั้งเดิมของ Bitcoin ไว้บนนั้น โดยมีทั้งหมด 322,048 ตัวเลยทีเดียว

โดยซีรีย์ดังกล่าวนั้นถูกใช้ชื่อว่า Portraits of a Mind และเผยให้เห็นถึงโค้ดของเหรียญ Bitcoin จำนวน 12.3 ล้านหน่วยที่ถูกฝังเอาไว้ในชิ้นงานรูปวงกลมจำนวน 40 วง และถูกนำไปแขวนไว้เพื่อให้ผู้รับชมได้เห็นอย่างชัดเจน ตามภาพของพาดหัวข่าวนี้

งานประมูลของ Christie นั้นถือเป็นหนึ่งในซีรีย์ที่ใช้ชื่อว่า Block 21 โดยชื่อนั้นมาจากจำนวนตัวเลขของ Bitcoin ที่จะถูกขุดออกมาที่ 21 ล้านเหรียญทั้งหมด โดยที่น่าสนใจก็คือผู้ก่อตั้ง Binance นาย Changpeng Zhao และนาย Matthew Rozsak หรือประธานของ Bloq นั้นก็ได้เข้าไปซื้อชิ้นงานศิลปะ Portraits of a Mind ด้วยเช่นกัน

“ชิ้นงานดังกล่าวถือเป็นสัญลักษณ์ของวิสัยทัศน์ของ Satoshi โดยถูกหล่อหลอมขึ้นมาจากโค้ดทุกตัวที่อยู่ในจุดเริ่มต้นของทุกสรรพสิ่ง” กล่าวโดยนาย Robert Alice บนเว็บไซต์ของเขา “Portrait of a Mind นั้นจะทำให้คุณได้เข้าไปค้นหาความหลากหลายด้านตัวตนของ Satoshi Nakamoto พร้อมทั้งยังสะท้อนถึงธรรมชาติในด้านตัวตน และภาพของยุคแห่ง decentralized นั่นเอง”

ก่อนหน้านี้ชิ้นงานที่แพงที่สุดที่ถูกขายไปแล้วที่งานประมูลก็คืองานที่มีชื่อว่า Right Place & Right Time ของนาย Matt Kane โดยมีแนวคิดมาจากความผันผวนของราคา Bitcoin แต่ก็ถูกทำลายสถิติลงโดยชิ้นนี้