<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาหุ้นบริษัทระดับโลก Xunlei ร่วงอย่างรุนแรงหลัง CEO ถูกกล่าวหาว่าโกงเงินไปเทรด Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Xunlei หรือบริษัทด้สย cloud computing และ blockchain อยู่บนตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq มีมูลค่า 220 ล้านดอลลาร์ดูเหมือนว่าจะกำลังตกอยู่ในที่นั่งลำบากในขณะนี้ เมื่อ CEO ของบริษัทนาย Chen Lei ถูกตำรวจเข้าสืบสวนสอบสวนหลังจากเขาถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าละทิ้งหน้าที่และการโกงเงิน นอกจากนี้ยังถูกกล่าวหาว่านำเอาเงินนับสิบล้านหยวนไปใช้เทรดเหรียญ cryptocurrency โดยมิชอบอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่านาย Chen Lei จะถูกปลดออกจากตำแหน่งไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาไปแล้ว แต่ข้อกล่าวหาดังกล่าวนั้นก็เพิ่งจะมีขึ้นมาเมื่อไม่นานมานี้หลังจากที่ทีมการจัดการใหม่ของบริษัทได้เข้าไปค้นพบหลักฐานการฉ้อโกงของนาย Lei เข้า จนส่งผลทำให้ทาง Xunlei ต้องออกมาประกาศข่าว

หลังจากที่ประกาศดังกล่าวนั้นถูกเผยแพร่ออกไปแล้ว ส่งผลทำให้เกิดผลกระทบต่อราคาหุ้นของ Xunlei อย่างรุนแรง โดยมันร่วงลงเกือบ 8% อย่างไรก็ตามในตอนนี้มันยังไม่เป็นที่แน่ชัดเกี่ยวกับรายละเอียดของข้อหาเกี่ยวกับ cryptocurrency ที่ถูกตั้งโดยเฉพาะกับจุดยืนของบริษัท หลัก ๆ เป็นเพราะว่านาย Chen Lei นั้นถูกตั้งข้อหาหลายข้อ

ผลกระทบต่อราคาหุ้นของ Xunlei นั้นดุเหมือนว่าจะรุนแรงอย่างมาก โดยก่อนหน้านี้บริษัทดังกล่าวก็ยังถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ขุดเหรียญ ‘Wanke coin’ โดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มราคาของเหรียญ นอกจากนี้ Xunlei ยังถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปิดตัว OneCoin (ไม่ใช่ OneCoin หรือธุรกิจแชร์ลูกโซ่ระดับโลกจากบัลแกเรีย) ที่หลาย ๆ คนมองว่าเป็นเหรียญ ICO ที่ปลอมตัวมาอีกด้วย โดยกราฟด้านล่างในปี 2017 เผยให้เห็นถึงราคาหุ้นของ
Xunlei ที่เพิ่มขึ้นเกือบ 400% หลังจากการทำกิจกรรมดังกล่าว

แม้ว่าทางบริษัทจะอ้างว่าพวกเขาไม่ได้ละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับ ICO แต่ว่าเหรียญ OneCoin ที่ว่านี้สามารถถูกนำไปใช้เพื่อโอนไปมาระหว่างแพลทฟอร์มได้

นาย Chen Lei นั้นกำลังถูกตั้งข้อกล่าวหาตามที่กล่าวไว้แล้วด้านบน นอกจากนี้ยังมีข้อกล่าวหาในแง่ที่ทางบริษัทกำลังพยายามในการหาช่องโหว่เพื่อทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ cryptocurrency ที่ผิดกฎหมายในประเทศจีน โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2019 นั้นทางธนาคารกลางจีนได้ออกมาประกาศเข้มงวดเกี่ยวกับกฎหมายและการจับกุมธุรกิจและผู้ที่ออกเหรียญคริปโตโดยผิดกฎหมาย ซึ่งบริษัท Bluebook เคยออกมารายงานว่าก่อนหน้านี้มีบริษัทในจีนเป็นจำนวนมากที่ออกมาประกาศเปิดตัวเหรียญโทเคนเองเป็นจำนวนที่สูงถึง 25,000 เหรียญเลยทีเดียว

สาเหตุหลัก ๆ ที่ทางรัฐบาลจีนต้องออกมาแบนนั้นเป็นเพราะว่าพวกเขาต้องการที่จะเปิดตัวเหรียญคริปโตเป็นของตัวเองอย่างหยวนดิจิทัล โดยเมื่อไม่นานมานี้มีรายงานว่าทางรัฐบาลได้ทำการแจกจ่ายเหรียญดังกล่าวให้กับประชาชนบางส่วนไปแล้ว

แม้ว่าประเทศจีนนั้นจะเป็นผู้นำในด้านเหรียญคริปโตของธนาคารในขณะนี้ แต่พวกเขาก็อาจจะสูญเสียตำแหน่งดังกล่าวให้กับประเทศที่ไม่ได้มีการปิดกั้นการออกเหรียญคริปโตก็ได้ในอนาคต