<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานใหม่เผยราคาบนตลาด Future ของ CME ส่งผลกระทบต่อราคา Bitcoin โดยตรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้บริษัทการลงทุน Wilshire Phoenix รายงานว่า ผลิตภัณฑ์การซื้อขาย Bitcoin Future ของ Chicago Mercantile Exchange หรือ CME ที่ชำระด้วยเงินสดนั้นดูเหมือนว่าจะส่งผลกระทบต่อราคาของ Bitcoin อย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับ Bitcoin จริง ๆ ก็ตาม 

Wilshire Phoenix ระบุว่าสัญญา Bitcoin Futures ของ CME นั้นมีส่วนช่วยในการค้นพบราคาที่แท้จริงของ Bitcoin ได้มากกว่าตลาดแบบ Spot :

“ตลาดฟิวเจอรส์ของ CME นั้นมีฐานนักเทรดที่แข็งแกร่ง ซึ่งพวกเขามีเหตุผลหลายประการที่ซื้อขาย Bitcoin กันบนเว็ปเทรดดังกล่าวเช่น ความไว้วางใจในตลาดและการซื้อขายกันได้อย่างรวดเร็วแบบไม่มีดีเลย์”

การค้นพบราคาหมายถึง การประเมินมูลค่าของ Bitcoin ที่แท้จริงในตลาด โดยรายงานของ Wilshire พบว่าผลิตภัณฑ์ CME Future นั้นส่งผลกระทบต่อราคาของ BTC มากกว่าการซื้อขาย BTC จริง ๆ บนเว็ปเทรดทั่วไป

CME Bitcoin Futures เปิดตัวในเดือนธันวาคม 2017 โดยราคาบนตลาดสัญญาฟิวเจอรส์ของ CME จะเป็นการติดตามราคา Bitcoin บนเว็ปเทรดทั่วไป และทาง CME จะจ่ายค่าสัญญาเหล่านี้เป็นเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อหมดอายุสัญญา 

แม้ว่า Bitcoin Futures ของตลาด CME จะซื้อขายกันเป็นเงินสดเท่านั้น แต่นักเทรดและผู้ที่มีส่วนร่วมก็ให้ความสำคัญกับการเคลื่อนไหวราคาของ CME โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่องว่างราคาบนกราฟ CME หรือที่เรามักเรียกกันว่า “CME gap” 

ช่องว่างราคาเหล่านี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ BTC Spot เปิดราคาซื้อขายในวันถัดไปสูงกว่าหรือต่ำกว่าราคาปิดของวันก่อนหน้าบนกราฟของ CME 

นอกจากนี้รายงานยังระบุด้วยว่าตลาด CME นั้นมีวอลุ่มการซื้อขายโดยรวมมากกว่าเว็ปเทรดแบบ Spot ที่ถูกรวบรวมอยู่ในดัชนี CF BRR และ CME Bitcoin Futures ยังมีการซื้อขายใน Position ที่ใหญ่กว่าอีกด้วย :

“ปกติแล้วการซื้อขายสินทรัพย์ขนาดเล็กบนตลาดใด ๆ  นั้นจะไม่ถูกนำมาใช้ในการค้นหาราคาที่แท้จริงของสินทรัพย์ แต่การซื้อขายสัญญา Bitcoin ของ CME Future นั้นแตกต่างออกไป มันมีส่วนช่วยในการค้นพบราคาที่แท้จริงของ Bitcoin ได้มากกว่าเมื่อเทียบกับตลาดแบบ Spot”

รายงานยังระบุอีกว่า การซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สในสินทรัพย์ประเภทอื่น ๆ ก็ส่งผลกระราคา Spot ของสินทรัพย์นั้น ๆ ด้วยเช่นกัน ดังนั้นการค้นพบของ Wilshire Phoenix จึงถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด :

“มีสถาบันการลงทุนกว่า 85 แห่งที่เปิด Position ใน Bitcoin Future ซึ่งนี่แสดงให้เห็นถึงจำนวนที่ใกล้เคียงกับสัญญา CME Future ตัวอื่น ๆ เช่นในตลาดฟอเร็กซ์อย่าง ฟรังก์สวิส, ดัชนีเงินดอลลาร์สหรัฐและกองทุนของ Fed” นาย Alexander Chang พาร์ทเนอร์ของ Wilshire Phoenix กล่าวทิ้งท้าย

ที่มา : cointelegraph