<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาด Bitcoin เริ่มขาดแคลนคนขาย จำนวนเหรียญบนเว็บเทรดลดลงเรื่อย ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จำนวนเหรียญ Bitcoin ที่อยู่ในคลังของเว็บเทรดคริปโตทั่วโลกกำลังลดลงเรื่อย ๆ โดยนักวิเคราะห์กำลังชี้ว่าสาเหตุหลัก ๆ มาจากการที่ตลาดกำลังขาดแคลนผู้ขาย ซึ่งหากย้อนกลับไปดูการร่วงลงของราคาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาจะพบว่าจำนวนเหรียญ BTC บนเว็บเทรดนั้นได้ร่วงลงมาจาก 2,950,000 BTC เหลือแค่ 2,700,000 BTC แล้ว

ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 7 เดือนเว็บเทรดทั่วโลกสูญเสีย Bitcoin ในคลังไปถึง 250,000 BTC คิดเป็นเม็ดเงินอยู่ที่ราว ๆ 8.8 หมื่นล้านบาท โดยสาเหตุหลัก ๆ นั้นคาดว่ามาจากจำนวนผู้เทขายที่ลดลง และความไว้วางใจต่อเว็บกระดานซื้อขายคริปโตที่มีลดลงอีกด้วยเช่นกัน

จำนวนผู้ขาย BTC ลดลงท่ามกลางการสะสมตัวหรือไม่?

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่กำลังจับตามองสาเหตุของการร่วงลงของจำนวน Bitcoin ในคลังบนเว็บเทรดส่วนใหญ่ในขณะนี้ และคาดการณ์ว่าหลัก ๆ นั้นมาจากการขาดแคลนซึ่งผู้ขายในตลาด

เมื่อนักลงทุนรายย่อยส่วนใหญ่กำลังหยุดขาย Bitcoin ในราคาปัจจุบัน ประกอบกับความพยายามของนักลงทุนสถาบันในการแห่ซื้อ Bitcoin เก็บมากขึ้น ส่งผลทำให้มีความต้องการในการซื้อ Bitcoin ที่สูงขึ้นอีกด้วย

นักเทรด Bitcoin รายหนึ่งผู้ใช้นามแฝงว่า Oddgems ได้ออกมากล่าวว่าข้อมูลในปัจจุบันกำลังแสดงให้เห็นว่า Bitcoin บนเว็บเทรดคริปโตส่วนใหญ่นั้นกำลังถูกย้ายออกจากเว็บเทรดไปยังกระเป๋า wallet ส่วนตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งบอกได้อย่างชัดเจนว่านักลงทุนกำลังเก็บ Bitcoin เพื่อถือยาว โดยเขากล่าวว่า

“มี Bitcoin เป็นจำนวนมากที่กำลังไหลออกจากเว็บกระดานเทรด โดยหลัก ๆ นั้นถูกโอนไปเก็บไว้ใน wallet ส่วนตัว สิ่งนี้เผยให้เห็นถึงสภาพคล่องที่ต่ำลงเล็กน้อย และแรงเทขายที่น้อยลงอีกด้วย”

นาย Michael van de Poppe หรือนักเทรดมืออาชีพจากตลาดหุ้นอัมสะเตอดัมได้ออกมาแสดงความเห็นในทิศทางเดียวกัน

โดยเขากล่าวว่าการไหลออกของ Bitcoin จากเว็บเทรดกำลังเพิ่มสูงขึ้น พร้อม ๆ กับการไหลเข้ามาในตลาดของเม็ดเงินของนักลงทุนสถาบันอีกด้วย พร้อมเสริมว่า

“เอาจริง ๆ นะ ตอนนี้กำลังมี BTC ที่กำลังไหลจากเว็บเทรดไปยัง cold wallet นอกจากนี้บริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ส่วนใหญ่ก็กำลังเคลื่อนย้ายเม็ดเงินของพวกเขาไปซื้อ BTC ซึ่งสภาพตลาดนั้นดูเป็นขาขึ้นมาก”

ดังนั้นสภาพตลาดโดยรวมในขณะนี้จึงทำให้เราสามารถมองเห็นภาพใหญ่ ๆ ได้ว่านักลงทุนรายย่อยกำลังโอน Bitcoin ออกจากเว็บเทรด ส่วนนักลงทุนสถาบันก็กำลังแห่เอาเงินเข้าไปกว้านซื้อ Bitcoin

นาย Dan Tapiero ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท 10T Holdings เคยออกมากล่าวว่าเหตุการณ์การขาดแคลน Bitcoin นั้นมีโอกาสเกิดขึ้นได้ เนื่องมาจากความสนใจจากนักลงทุนสถาบัน

ตัวชี้วัดอื่น ๆ

นอกจากนี้ข้อมูลจากบริษัท Glassnode ยังเผยให้เห็นอีกด้วยว่ามี Bitcoin เป็นจำนวนมากที่ถูกโอนมาเก็บไว้ใน address ที่ไม่เคยมี BTC ถูกโอนออกเลย ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่ากระเป๋าเหล่านี้ถูกสร้างไว้เพื่อถือ Bitcoin ในระยะยาว

เมื่อกิจกรรมการถือเหรียญนั้นเริ่มมีมากขึ้น สิ่งนี้เป็นตัวบ่งบอกว่าตลาดกำลังอยู่ในช่วงสะสมตัว โดยทาง Glassnode กล่าวว่า

“ช่วงการสะสม Bitcoin นั้นได้เกิดขึ้นในช่วงเทรนด์ขาขึ้นมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว โดยมี Bitcoin ถึง 2.6 ล้าน BTC (14% ของจำนวน supply ทั้งหมด) ที่กำลังถูกเก็บไว้ใน address ของนักสะสมเหรียญ โดย address เหล่านี้ถูกตรวจสอบได้โดยเช็คที่ธุรกรรมที่ถูกโอนเข้าอย่างน้อย 2 ธุรกรรม และไม่เคยโอน BTC ออกไปเลย”

หากว่าตลาดกำลังเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ เราอาจจะได้เห็นการขาดแคลนในเหรียญ Bitcoin เกิดขึ้นมาจริง ๆ และอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการพุ่งขึ้นของราคาในตลาดอย่างรุนแรงก็เป็นได้ ซึ่งเราต้องรอดูกันต่อไป