<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์คาดการณ์ราคาเหรียญ Ethereum อาจจะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง หลัง Eth 2.0 เปิดตัวแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนหลายคนคาดหวังว่าการมาของ Eth 2.0 นั้นจะเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาที่สำคัญและส่งผลทำให้ราคา Ethereum นั้นพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ราคา Ethereum ก็ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 170% จากระดับที่ต่ำกว่า 140 ดอลลาร์ในวันปีใหม่ไปอยู่ที่ประมาณ 380 ดอลลาร์ในปัจจุบัน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตัวขับเคลื่อนหลัก ๆ นั้นมาจากภาค DeFi โดยเราจะเห็นได้ว่ามูลค่าของ Eth ที่ถูกล็อคบนแพลตฟอร์มนั้นเพิ่มขึ้นกว่า 200% ภายในเวลาเพียงไม่กี่เดือน

ปัจจุบัน ETH เกือบ 9 ล้านเหรียญหรือคิดเป็น 8% ของอุปทานทั้งหมดนั้นถูกล็อคอยู่ในโปรโตคอล DeFi อ้างอิงข้อมูลจาก DeFi Pulse ความต้องการในการทำ yield farming ที่ให้ผลตอบแทนสูงนั้นส่งผลให้ราคาของ ETH พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในปีนี้และสามารถแซงเหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งของโลกอย่าง Bitcoin ได้สำเร็จ ในแง่ของผลตอบแทนรายปี

Beacon Chain

นอกเหนือจากกระแส FOMO ของภาค Defi ที่กำลังมาแรงในปีนี้แล้ว สิ่งที่จะเป็นตัวเร่งปฏิกริยาสำคัญให้กับราคาของ Ethereum นั่นก็คือการมาของ Ethereum 2.0 ซึ่งก่อนหน้านี้นักพัฒนาหลักได้บอกใบ้ไปแล้วว่า การเปิดตัว Beacon Chain จะใช้ในเวลาอีกประมาณ 6-8 สัปดาห์เท่านั้น

หลังจากที่การเปิดตัวเครือข่ายการทดสอบ Zinken testnet นั้นเป็นไปอย่างราบรื่นเมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา ความสำเร็จในครั้งนี้ก็ทำให้นักพัฒนา ETH 2.0 เริ่มมีความมั่นใจมากขึ้นและออกมาประกาศว่า ทีมกำลังรวบรัดกระบวนการ audit และกำลังเตรียมการเปิดตัวเครือข่าย mainnet ของจริงในเร็ว ๆ นี้

นาย Ben Edgington นักพัฒนา ETH 2.0 เพิ่งโพสต์อัปเดตเกี่ยวกับการทดสอบเครือข่ายล่าสุด รวมถึงการพัฒนา Beacon Chain โดยการอัปเดตหลัก ๆ นั่นก็คือ การเปิดตัว version 1.0.0  สำหรับ Beacon Chain ซึ่งประกอบไปด้วยการปรับปรุงและการกำหนดตั้งค่าต่าง ๆ โดยมีรายละเอียดตามโพสต์ตามด้านล่าง

สัญญาการฝากนั้น “พร้อมใช้งานแล้ว” โดยเขากล่าวเสริมด้วยว่า การเปิดตัว Beacon Chain จะเกิดขึ้นในอีก 6-8 สัปดาห์ต่อจากนี้ อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงการประมาณเท่านั้นและยังไม่มีการกำหนดวันเปิดตัวที่ชัดเจน

แนวโน้มราคาของ ETH

นักเทรดคริปโตชื่อดังกล่าวว่า นี่เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการเก็บสะสม Ethereum เนื่องจากปัจจุบันมูลค่าของมันยังคงลดลงกว่า 73% จากระดับสูงสุดตลอดกาล

ตัวชี้วัดบนเครือข่ายบ่งชี้ว่า เหรียญ Eth จำนวนมากไม่ได้มีการเคลื่อนไหวมานานกว่าหนึ่งปีแล้ว ซึ่งนี่หมายความว่านักลงทุนส่วนใหญ่กำลังเฝ้ารอการมาของ Ethereum 2.0 กันอย่างใจจดใจจ่อ 

ดังนั้นเมื่อ ETH 2.0 ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ การย้ายราคากลับไปที่โซน 400 ดอลลาร์อย่างรวดเร็วนั้นยังคงมีโอกาสเป็นไปได้สูง ซึ่งเราก็ต้องรอดูไปต่อไปว่าการเปิดตัว Eth 2.0 นั้นจะเปิดตัวจริง ๆ ภายในปีนี้หรือไม่ หรือมันอาจจะถูกเลื่อนออกไปอีกครั้ง นี่คือสิ่งที่หลายคนกำลังหาคำตอบ