<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อด้านการเงินระดับโลก Bloomberg เผย “Bitcoin นั้นอาจจะล้มเหลวได้”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในระหว่างให้สัมภาษณ์กับสื่อข่าว Kitco เมื่อเร็ว ๆ นี้นาย Mike McGlone นักวิเคราะห์จาก Bloomberg Intelligence กล่าวว่า Bitcoin มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะล้มเหลว เนื่องจากมันยังคงถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากกว่าทองคำ

“เราทุกคนรู้ดีว่า Bitcoin นั่นเป็นเทคโนโลยีใหม่ มันอาจจะล้มเหลว ผมไม่สามารถคาดเดาได้ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นกับเทคโนโลยีนี้และกฎระเบียบในอนาคต มันอาจจะถูกแบน หรือ มันอาจถูกควบคุมได้ ซึ่งก็ไม่มีใครรู้”

จากนั้นเขาก็กล่าวเสริมด้วยว่า แต่ทองคำได้ผ่านจุดนั้นมาแล้ว มันเป็นเหมือนกับบททดสอบของเรื่องเวลา ซึ่ง Bitcoin ต้องใช้เวลาเพื่อพิสูจน์ว่ามันจะสามารถก้าวผ่านอุปสรรคเหล่านี้มาได้หรือไม่

โดยยกตัวอย่างเช่นในปี 1993 ประธานาธิบดี Franklin D. Roosevelt ของสหรัฐฯได้ลงนามในคำสั่งให้ยึดทองคำทั้งหมดของชาวอเมริกัน ซึ่งหากผู้ใดที่ไม่ยินยอมมอบทองคำให้กับรัฐบาล พวกเขาจะต้องเผชิญกับโทษจำคุกนานถึง 10 ปี

นอกจากนี้ในปี 1966 ประเทศอังกฤษยังได้กำหนดข้อจำกัดเกี่ยวกับการเป็นเจ้าของทองคำเช่นเดียวกัน โดยสั่งห้ามไม่ให้ประชาชนเก็บสะสมเหรียญทองมากกว่าสี่เหรียญอีกด้วย

สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางจะช่วยผลักดันความต้องการให้กับ Bitcoin 

ในช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา นาย Mike McGlone คาดการณ์ว่าราคา Bitcoin นั้นจะสามารถพุ่งแตะระดับ $ 100,000 ได้ในไม่ช้า เนื่องจากตัวชี้วัดกำลังแสดงให้เห็นว่านักลงสถาบันเริ่มเข้ามาลงทุนใน Bitcoin กันมากขึ้นเรื่อย ๆ 

แต่เมื่อเขาถูกถามในระหว่างการสัมภาษณ์ว่า CBDC จะส่งผลต่อ Bitcoin ในอนาคตอย่างไร ? นักวิเคราะห์เชื่อว่าพวกมันจะช่วยเพิ่มความต้องการ Bitcoin มากขึ้นในฐานะสินทรัพย์ที่สามารถเก็บรักษามูลค่าได้ :

“สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) เป็นเพียงแค่เรื่องของเวลาเท่านั้นและ Bitcoin จะกลายเป็นทองคำสำหรับ CBDC” นาย McGlone กล่าว

นอกจากนี้นาย McGlone ยังคาดการณ์ด้วยว่า Tether ซึ่งเป็นเหรียญ stablecoin ที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบันจะมีมูลค่าตลาดแซง Ethereum ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า :

“หากแนวโน้มยังคงเหมือนเดิมในอีก 2 ปีข้างหน้า Tether จะกลายเป็นเหรียญคริปโตมีมูลค่าตลาดมากที่สุดเป็นอันดับสอง รองจาก Bitcoin”

ที่มา : bitcoin-could-fail-says-bloombergs-mcglone