<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารยักษ์ใหญ่ระดับโลก JP Morgan ประกาศเหรียญ Cryptocurrency ของพวกเขาพร้อมใช้งานแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทสถาบันทางการเงินยักษ์ใหญ่ JPMorgan กำลังจะได้เห็นการทำธุรกรรมที่มีสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองเป็นครั้งแรกด้วย JPM Coin

ตามรายงานจาก CNBC ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นาย Takis Georgakopoulos หัวหน้าฝ่ายการชำระเงินของ JPMorgan กล่าวว่า บริษัทสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่พร้อมแล้วที่จะใช้โทเค็นของพวกเขาในสัปดาห์นี้

ในขณะที่ธนาคารเล็งเห็นว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนสามารถนั้นนำมาใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้ อีกทั้งยังได้สร้างหน่วยธุรกิจที่มีพนักงานประมาณ 100 คนขึ้นมาอีกด้วย นาย Georgakopoulos กล่าวกับ CNBC

“เรากำลังจะเปิดตัวโปรเจค Onyx เพราะเราเชื่อว่า เรากำลังเปลี่ยนไปสู่ช่วงของการใช้เทคโนโลยีเหล่านั้นในเชิงพาณิชย์ เปลี่ยนจากการวิจัยและการพัฒนาไปสู่สิ่งที่สามารถกลายเป็นธุรกิจจริง ๆ ได้ ผู้บริหารกล่าวในรายงาน

นาง Christine Moy ผู้นำด้าน blockchain ของ JPM ก็ได้ออกมายืนยันรายงานบน Twitter ของเธอเช่นกัน :

JPMorgan นั้นพยายามมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจการชำระเงินแบบขายส่ง เนื่องจากการขจัดความไร้ประสิทธิภาพออกไป สามารถช่วยให้อุตสาหกรรมการธนาคารเซฟเงินได้หลายร้อยล้านดอลลาร์ต่อปี นาย Georgakopoulos กล่าวเสริม

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2019 JPMorgan ได้ประกาศเปิดตัวเหรียญคริปโตของตัวเองนาม ‘JPM Coin’ โดยจุดประสงค์ของมันก็คือ เพื่อเพิ่มความเร็วในการทำธุรกรรมเช่นการชำระเงินระหว่างบริษัทหรือธุรกรรมของพันธบัตร

มันถูกสร้างขึ้นบน Quorum ซึ่งเป็น Ethereum Blockchain ในเวอร์ชันส่วนตัวที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยธนาคาร แต่สุดท้ายบริษัท ConsenSys ก็ได้เข้ามารับช่วงต่อการพัฒนาเมื่อเดือนสิงหาคมของปีนี้

CNBC ยังรายงานอีกด้วยว่า เครือข่ายข้อมูลระหว่างธนาคารที่ใช้บล็อกเชนของ JPM นั้นกำลังจะรีแบรนด์เป็นชื่อ Liink และในเร็ว ๆ นี้จะทำการทดสอบชำระเงินก่อนที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

นาย Umar Farooq CEO ของ Onyx กล่าวว่าธนาคารกำลังพิจารณาที่จะใช้ blockchain เพื่อส่งเช็คในรูปแบบดิจิทัลและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับธนาคารได้มากถึง 75% ในการส่งและประมวลผลการชำระเงินเหล่านี้

ที่มา : coindesk