<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตรา Funding Rate บน Binance ติดลบ นักวิเคราะห์คาดตลาดจะกลายเป็นขาขึ้นต่อ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาด Bitcoin นั้นดูเหมือนว่าจะมีความผันผวนอย่างมากในช่วงเมื่อคืนวานนี้ โดยราคาของเหรียญ BTC นั้นได้ร่วงลงมาจากจุดสูงสุดที่ประมาณ 13,850 ไปอยู่ที่จุดต่ำสุดในรอบวันที่ 12,900 ดอลลาร์

การร่วงลงของราคาดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นพร้อม ๆ กับตลาดหุ้นสหรัฐฯ โดยทั้ง Dow Jones และ S&P 500 นั้นก็มีการร่วงลงของราคาที่ใหญ่ที่สุดในรอบหลายเดือน โดยมูลค่านั้นหายไปราว ๆ 3% ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายการอัดฉีดเงินของรัฐบาลสหรัฐฯในขณะนี้

ราคาของ Bitcoin นั้นดูเหมือนว่าจะทำให้นักลงทุนหลายรายกลัวอย่างมาก จนเราได้เห็นการแห่เปิด short ในตลาด futures แต่กระนั้นนักวิเคราะห์ก็ยังคงมองสวนทาง โดยคิดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลเป็นขาขึ้นมากกว่าขาลง

ราคากลายเป็นขาขึ้นต่อเมื่ออัตรา Funding Rate ของ Binance ติดลบ

การร่วงลงของราคา Bitcoin นั้นได้ทำให้นักลงทุนเป็นจำนวนหลายรายต้องกลัว โดยอ้างอิงข้อมูลจาก Bybit ที่เป็นผู้ติดตามตลาดด้านคริปโตนั้นได้กล่าวว่าอัตรา funding rate บน Binance กำลังร่วงต่ำลงจนติดลบเป็นระยะเวลาหนึ่ง โดยอยู่ประมาณ -0.013%/แปดชั่วโมง

นักวิเคราะห์ด้าน crypto รายหนึ่งคาดการณ์ว่าอัตราการติดลบดังกล่าวนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก โดยเขาแสดงความเห็นว่า

“อัตรา funding ติดลบบน Binance นั้นถือเป็นเรื่องที่ใหญ่มาก เอาจริง ๆ นะ จะต้องมีพวกที่เงินกินข้าวเที่ยงหายไปในเร็ว ๆ นี้แน่นอน”

funding rate นั้นถือเป็นอัตราค่าธรรมเนียมที่ผู้เปิด long position กำลังจ่ายให้กับผู้เปิด short position เป็นประจำทุกวัน เพื่อทำให้ราคาบนตลาด futures และตลาด spot นั้นเป็นไปได้อย่างปกติ โดยอัตรา funding rate ดังกล่าวกำลังบ่งบอกว่าด้านไหนของตลาดกำลังมีความแข็งแกร่งมากกว่าฝั่งไหน หากมันติดบวก แปลว่ามีผู้ที่เปิด long มากกว่าเปิด short แต่หากมันติดลบก็แปลว่ามีผู้ที่แห่เปิด short มากกว่า long นั่นเอง

การที่อัตรา funding rate บน Binance กำลังติดลบนั้นถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าสนใจอย่างมาก เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้อัตรา funding rate ของเว็บดังกล่าวมักจะอยู่ที่ระดับกลาง หรือติดบวกนั่นเอง

กราฟที่บ่งบอกอัตรา funding rate จากทั่วโลก

เทรนด์ยังคงเป็นบวก

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เป็นจำนวนมากยังคงมองว่าตลาดดังกล่าวนั้นยังคงดูเป็นด้านบวก โดยชี้ไปที่เทรนด์ระยะยาวของ Bitcoin โดยหนึ่งในนั้นก็คือนาย Tony Spilotro ที่ได้เผยแพร่กราฟจาก TradingView ด้านล่างนี้

โดยมันแสดงให้เห็นว่า Bitcoin นั้นกำลังอยู่ในช่วงท่ามกลางการ breakout ของ RSI ในระยะยาว ซึ่งทุกครั้งที่มันเกิดขึ้น ราคาของเหรียญก็มักจะพุ่งขึ้นต่อย่างรุนแรง

BTC/USD W

ก่อนหน้านี้ราคาของมันนั้นวิ่งชนแนวต้านที่ 13,800 ดอลลาร์และร่วงลงมาอย่างรุนแรง แต่อย่างไรก็ตาม ข้อมูล RSI บ่งบอกว่าตลาด Bitcoin นั้นยังคงมีช่องว่างให้ไปต่อได้ แต่ก็ต้องรอดูกันต่อไป