<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin มีสถานะเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนอย่างถูกกฎหมายในอิหร่านแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อิหร่านกลายเป็นอีกหนึ่งในประเทศแรก ๆ ที่ทำให้ Bitcoin มีสถานะถูกกฎหมาย และสามารถนำไปใช้เพื่อเป็นตัวการในการแลกเปลี่ยนได้ โดยข้อกฎหมายดังกล่าวนี้มีขึ้นท่ามกลางการถูกคว่ำบาตรจากประเทศสหรัฐฯ

หลังจากมีการคว่ำบาตรโดยกรมธนารักษ์สหรัฐอเมริกาเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศอิหร่านนั้นคาดหวังว่าจะใช้ Bitcoin เพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรดังกล่าว และใช้มันในการโอนเงินระหว่างประเทศ อ้างอิงจากรายงานของสื่อท้องถิ่นเมื่อวานนี้

รัฐบาลของอิหร่านได้มีการปรับใช้กฎหมายด้าน cryptocurrency อีกครั้งหนึ่งแล้ว นั่นจึงหมายความว่านักขุดนั้นสามารถที่จะส่งต่อเหรียญไปยังระบบศูนย์กลางของรัฐบาลที่ถูกทำขึ้นเพื่อการค้าคายระหว่างประเทศ โดยในขณะนี้เศรษฐกิจของพวกเขานั้นกำลังได้รับปัญหาจากทั้งการคว่ำบาตร และวิกฤตโรคระบาดโควิด 19

อิหร่านต้องการ ‘Bitcoin ที่ถูกขุดขึ้นมาอย่างถูกกฎหมาย’ เท่านั้น

ข้อกฎหมายที่ถูกปรับแก้ไขล่าสุดนั้นถูกร่างโดยธนาคารกลางของอิหร่านและกระทรวงพลังงาน อ้างอิงจากสื่อ Iran Mail โดยได้มีการหยิบยกรายงานของ Islamic Republic News Agency (IRNA) มาอ้างอิงอีกด้วย

โดยกฎหมายระบุว่ามีเพียง Bitcoin ที่ถูกขุดขึ้นมาอย่างถูกกฎหมายในประเทศอิหร่านเท่านั้นที่จะสามารถถูกใช้เพื่อการเงินระหว่างประเทศได้ นั่นหมายความว่านักขุด Bitcoin ในประเทศนั้นจะสามารถขาย BTC ที่ขุดมาได้ให้กับธนาคารกลางของอิหร่านได้โดยตรงเลย

“นักขุดนั้นจะต้อง supply เหรียญ cryptocurrency โดยตรง และอยู่ภายใต้ channel ที่ถูกจำกัดและควบคุมไว้โดย CBI” กล่าวโดยรายงานดังกล่าว

สำหรับจำนวนเหรียญที่นักขุดสามารถขุดได้สูงสุดนั้นจะขึ้นอยู่กับจำนวนพลังงานไฟฟ้าที่ได้รับการยกเว้นจากรัฐบาล และรวมถึงกระทรวงพลังงานอีกด้วย

การซื้อขาย Bitcoin นั้นถูกประกาศให้ถูกกฎหมายในประเทศอิหร่านเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2019 เมื่อรัฐบาลได้ออกมาประกาศกฎหมายข้อบังคับสำหรับ cryptocurrency โดยหลังจากนั้นประเทศอิหร่านก็มีมุมมองที่ดีต่อเหรียญดังกล่าวมาโดยตลอด นอกจากนี้พวกเขายังมีไฟฟ้าให้นักขุดสามารถขุดเหรียญแบบถูกกฎหมายได้ แต่ก็ยังไม่สนับสนุนการขุดเหรียยแบบผิดกฎหมายแต่อย่างใด

หลังจากที่พวกเขาออกใบอนุญาตในการขุดเหรียญเป็นจำนวน 1,000 ใบให้กับนักขุด Bitcoin และรวมถึงอุปกรณ์ในการขุดเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทางรัฐบาลก็ได้ออกมาประกาศเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่าพวกเขาจะเสนอโรงงานไฟฟ้าให้กับนักขุด 3 โรงงานฟรี ๆ อีกด้วย