<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum 2.0 เริ่มเปิดตัวทีละส่วน ระบบ Contract ใช้งานได้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แพลทฟอร์มที่สาวกเหรียญ ETH ต่างก็รอมานานอย่าง Ethereum 2.0 นั้นดูเหมือนว่าจะออกมาเปิดตัวเฟส 0 อย่างเป็นทางการในช่วงวันที่ 1 ธันวาคมที่จะถึงนี้ โดยปัจจุบันระบบฝาก contracts นั้นถูกเปิดให้ใช้งานได้แล้ว และสามารถที่จะใช้เพื่อเก็บทุนเพื่อทำการ stake เหรียญได้

โดยอ้างอิงจากการประกาศล่าสุดจาก Ethereum Foundation ของเมื่อวานนี้ ได้มีการอธิบายว่า genesis process หรือขั้นตอนการเริ่มเกิด block ที่ 0 บนเครือข่าย Ethereum 2.0 นั้นจะเกิดขึ้นอย่างไร

โดยผู้ที่ต้องการจะ stake เหรียญนั้นสามารถที่จะโอนเหรียญจำนวน 32 Ether (ETH) เข้ามาฝากไว้ในระบบ smart contracts ผ่าน launchpad ที่ถูกออกแบบไว้ และเตรียมตัวไปพร้อม ๆ กับการเปิดตัว

contracts นั้นจะต้องทำการเก็บการฝากเหรียญทั้งหมด 16,384 ครั้ง โดยแต่ละสัญญาจะต้องมีเหรียญ 32 ETH ฝากเข้ามา นั่นหมายความว่าจะมีเหรียญ ETH ทั้งหมดอยู่ที่ 524,288 ETH หรือประมาณ 6.1 พันล้านบาทที่จะถูก stake ในช่วงการเปิดตัวอีกด้วย

ดังนั้นผู้ stake จะต้องทำการฝากเหรียญเข้ามาใน contract ให้พอดีกับที่ระบบต้องการประมาณ 7 วันก่อนการเปิดตัว ซึ่งก็คือวันที่ 1 ธันวาคมนี้ หากมีไม่ครบตามที่กำหนด นักพัฒนาก็จะทำการเลื่อนระยะเวลาเปิดตัวออกไปอีก 7 วัน

นี่ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ทางนักพัฒนา Ethereum ออกมาประกาศกำหนดวันที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Ethereum 2.0 หลังจากที่ผู้คนนั้นเฝ้ารอมานานหลายเดือน แต่ก็ต้องพบโรคเลื่อนมาแล้วหลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ากลุ่มชุมชนและแฟน ๆ ของเหรียญดังกล่าวจะออกมาแสดงความพร้อม แต่มันก็อาจจะมีปัญหาเกิดขึ้นในตัว clients ได้ โดยตัวอย่างที่มีให้เห็นก็คือระบบ testnet ของ Medalla ที่มักจะล้มเหลวในการ finalize block ใหม่ เนื่องจากว่ามีผู้เข้าร่วม stake ไม่พอ ซึ่งในขณะที่บางคนมองว่าปัญหาดังกล่าวมาจากแรงจูงใจในการ stake ที่ไม่สูงพอ แต่บางส่วนก็ค้นพบปัญหาในระบบ software แต่กระนั้น ทางทีมก็กำลังเร่งทำงานอย่างหนักเพื่อให้การเปิดตัวสำเร็จไปได้ด้วยดี

จุดจบนั้นมักจะตามมาด้วยจุดเริ่มต้นใหม่เสมอ โดยการเปิดตัวเฟส 0 ของ Ethereum 2.0 นั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อ blockchain ตัวเก่าของ Ethereum โดยมันจะยังคงเปิดให้นักขุดใช้ขุดไปได้เรื่อย ๆ จนกว่าจะมีการประกาศให้ทราบล่วงหน้า

ส่วนเฟส 1 และเฟส 2 นั้นคาดการณ์ว่าจะมีขึ้นในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งจะเป็นการค่อย ๆ ย้ายระบบ Ethereum แบบเดิมให้ไปใช้ระบบ proof of stake ทั้งหมด นั่นแปลว่านักขุดจะไม่สามารถขุดได้อีกต่อไปในอนาคตนั่นเอง