<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนในตำนาน Peter Brandt เรียกร้องให้ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ตัดสินให้ XRP มีสถานะเป็นหลักทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก.ล.ต. สหรัฐฯ นั้นอาจจะตัดสินให้เหรียญ XRP มีลักษณะเป็นหลักทรัพย์หากพวกเขามีความเข้าใจใน cryptocurrency อ้างอิงจากนาย Peter Brandt ผ่านทาง Twitter ของเขา

สาเหตุหลัก ๆ ที่ XRP นั้นยังไม่ถูกก.ล.ต. สหรัฐฯ (SEC) นั้น นาย Brandt กล่าวว่าเป็นเพราะพวกเขายังไม่เข้าใจวงการ cryptocurrency ดีพอ

สถานะของ XRP นั้นยังคังไม่ชัดเจน

ก่อนหน้านี้ Ripple มีความพยายามอย่างหนักมากในการต่อสู้คดีกับทาง SEC มาแล้วหลายปี เพื่อที่จะไม่ให้เหรียญ​ XRP ของพวกเขานั้นเข้าข่ายหลักทรัพย์

โดยเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมานั้น ดูเหมือนว่าพวกเขาจะสามารถกำชัยชนะด้านกฎหมายไปได้แล้วส่วนหนึ่งต่อการยื่นฟ้องร้องของ SEC ที่กล่าวหาเหรียญ​ XRP ว่าเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ถูกจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยข้อกล่าวหาส่วนหนึ่งของโจทก์ Bradley Sostack ดูเหมือนว่าจะถูกปัดตกไปก่อนหน้านี้ แต่ดูเหมือนว่าคดีจะยังคงมีขึ้นต่อไป

อดีตประธานของหน่วยงานกำกับด้านตลาดฟิวเจอร์ CFTC นาย Christopher Giancarlo หรือผู้ที่ก่อนหน้านี้ออกมาตัดสินว่า Bitcoin และ Ethereum ว่าเป็นสินค้านั้นได้ออกมากล่าวว่า XRP นั้นไม่ได้มีลักษณะเป็นหลักทรัพย์ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามคำกล่าวของเขานั้นดูเหมือนว่าจะไม่น่าเชื่อถือเท่าไรแล้วในตอนนี้ เนื่องจากว่าเขานั้นกำลังทำงานในบริษัทด้านกฎหมายที่มีลูกค้าเป็น Ripple อยู่ในขณะนี้

ข้อโต้แย้งหลัก ๆ ของทาง Ripple ที่บอกว่า XRP นั้นไม่ได้มีลักษณะเป็นหลักทรัพย์นั้นก็คือการถือเหรียญดังกล่าวนั้นจะไม่ได้มีสิทธิ์หรือเสียงใด ๆ ในบริษัท อีกทั้งยังไม่สามารถถูกใช้แทนหุ้นได้อีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น CEO ของ Ripple นาย Brad Garlinghouse ได้ออกมายืนยันว่า XRP นั้นเป็นเพียงแค่เหรียญสำหรับใช้งานในการโอนเงินระหว่างประเทศเท่านั้น

สาเหตุหลัก ๆ ที่แฟน ๆ ของ XRP นั้นไม่อยากให้เหรียญดังกล่าวถูกตัดสินว่ามีลักษณะเป็นหลักทรัพย์นั้นเป็นเพราะว่าหากมันเกิดขึ้นจริง ทาง Ripple จะต้องพบกับความยุ่งยากในการทำตามข้อกฎหมายและกฎเกณฑ์ที่ทาง SEC วางไว้ อีกทั้งพวกเขาอาจจะต้องถูกปรับเป็นเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์ และยิ่งไปกว่านั้น เราอาจจะไม่ได้ใช้เหรียญ XRP กันอย่างง่ายดาย เนื่องจากว่าจะต้องยื่นเอกสารเพื่อทำ KYC ต่อ SEC โดยตรงอีกด้วย

นาย Brandt กล่าวโจมตี Ripple ว่าเป็นผู้ถือเหรียญเจ้าใหญ่

โดยอ้างอิงจากทวิตเตอร์ของเขานั้น นาย Brandt โจมตี Ripple ว่าเป็นผู้ปั่นราคาตลาด นอกจากนี้เมื่อช่วงต้นปีนี้เขายังกล่าวว่า XRP นั้นก็ไม่ต่างจากเหรียญหลอกลวงที่มีไว้ใช้เพื่อปั่นราคาและเอาเงินจากมือใหม่อีกด้วย

นักเทรดคริปโตส่วนใหญ่เชื่อว่าสาเหตุที่ราคาเหรียญ XRP นั้นยังคงวิ่งขึ้นลงอยู่ได้เป็นเพราะฝีมือของ Ripple ที่ปั่นราคาอยู่เบื้องหลัง และพวกเขาก็เป็นผู้เสกเหรียญดังกล่าวออกมาเอง อีกทั้งยังถือเหรียญในสัดส่วนที่มากกว่า 50% ของทั้งเครือข่าย และนี่จึงเป็นสาเหตุที่นาย Brandt กล่าวว่า Ripple นั้นก็ไม่ต่างจากผู้ถือเหรียญรายใหญ่นั่นเอง