<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรด Bitcoin รายหนึ่งจ่ายค่าธรรมเนียม 1,428,377 บาทเพื่อโอนยอดจำนวน 5,893 บาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุน Bitcoin รายหนึ่งได้จ่ายค่าธรรมเนียมนับ 1.4 ล้านบาทเพื่อทำธุรกรรมเพียงแค่จำนวน 5,800 บาทเท่านั้น

โดยอ้างอิงจากข้อมูลการทำธุรกรรมล่าสุดบนเครื่องมือ block explorer มีผู้ใช้งานรายหนึ่งที่ได้ทำการส่งเหรียญ 0.01088549 BTC โดยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 5,893 บาท แต่จ่ายค่าธรรมเนียมประมาณ 2.66 BTC หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,428,377 บาทในขณะนี้

การโอนดังกล่าวนั้นถูกค้นพบโดยเครื่องมือที่ชื่อว่า Bitcoin Block Bot หรือเป็นตัวบอทที่ถูกใช้งานเพื่อติดตามการทำธุรกรรมในเครือข่าย blockchain นั่นเอง

การโอนดังกล่าวนั้นมีขึ้นหลังจากที่ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม Bitcoin นั้นลดลงอย่างมาก

ข้อมูลจาก BitInfoCharts รายงานว่าปัจจุบันค่าธรรมเนียมโดยเฉลี่ยในการทำธุรกรรมในเครือข่ายของ Bitcoin นั้นอยู่ที่ 0.00027 BTC หรือเพียงแค่ประมาณ 4.82 ดอลลาร์ ซึ่งลดลงมา 63% จากในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ค่าธรรมเนียมของมันนั้นได้พุ่งสูงขึ้นไปที่เฉลี่ยประมาณ 13.15 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาของมันได้พุ่งขึ้นทะลุแนวต้านที่ 10,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรง

เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ มีเจ้ามือ Bitcoin สองรายที่ทำการเคลื่อนย้าย Bitcoin มูลค่าราว 15 ล้านบาท และจ่ายค่าธรรมเนียมรวมกันเพียงแค่ประมาณ 1,500 บาทเท่านั้น

กรณีค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้นของค่าธรรมเนียมนั้นดูเหมือนว่าจะมาจากความผิดพลาดของผู้ใช้งานเป็นส่วนใหญ่เสียมากกว่า โดยหลัก ๆ นั้นอาจเป็นเพราะว่าพวกเขาใส่ค่าธรรมเนียมเข้าไปในช่องที่ผิดนั่นเอง

นอกเหนือจากนี้ข้อมูลจาก Block explorer ยังเผยให้เห็นว่ากรณีของชายผู้จ่ายค่าธรรมเนียมมหาศาลด้านบนนี้อาจเป็นการใส่ค่าธรรมเนียมด้วยตัวเอง เนื่องจากว่ามันไม่มีการทอนเหรียญคืน โดยปกติแล้วการทำธุรกรรม Bitcoin นั้นจะมีอยู่สอง output โดยตัวแรกนั้นก็คือสำหรับการจ่าย และตัวที่สองนั้นสำหรับการทอนเหรียญคืนนั่นเอง