<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ย้อนรอย: จุดต่ำสุดของราคา Bitcoin ในรอบที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน จะไปไหนต่อ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ขยับใกล้เข้ามาเต็มทีแล้วกับการพุ่งเข้าใกล้จุดสูงสุดเดิมในประวัติศาสตร์ของราคา Bitcoin ที่ $20,000 ซึ่งต้องบอกว่าเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนกำลังจับตามองเพราะว่าราคาของมันนั้นได้พุ่งขึ้นกว่า 150% นับจากต้นปีที่ราคา $7,000 ทะยานถึง $18,000 ณ ราคาปัจจุบัน

แต่หากเราลองย้อนกลับไปดูในช่วงปลายปี 2017-2018 ที่ราคา Bitcoin ทำสถิติสูงสุดของตัวเองแล้วล่ะก็ จะพบว่าเหตุการณ์หลังจากนั้นถือเป็นจุดตกต่ำของราคา Bitcoin อย่างแท้จริง

สาเหตุที่ราคา Bitcoin ร่วงแตะจุดต่ำสุดที่ระดับ $3,000 หลังขึ้นไปจุดสูงสุดที่ $20,000

หลังจากผ่านพ้นการ Halving ครั้งที่ 2 เมื่อปี 2016 แล้วนั้น ดูเหมือนว่านักลงทุนจะกังวลในอุปทานที่มีอยู่อย่างจำกัดของ Bitcoin จึงเป็นตัวแปรสำคัญที่ผลักดันราคาให้พุ่งทำสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์ของตัวเองแตะที่ระดับ $20,000 แต่แล้วเพียงไม่กี่เดือนต่อมาราคาของมันก็ร่วงลงอย่างรุนแรงจนแตะที่ระดับ $3,000 ในปลายปี 2018

อันเนื่องมาจากความกังวลของนักลุงทุนและนักวิเคราะห์ที่มองว่าราคามันอาจจะสูงเกินไปแล้ว อีกทั้ง Bitcoin ยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนักในยุคนั้น ยังไม่มีนักลงทุนสถาบันหรือความน่าเชื่อถือใดที่จะซื้อใจผู้คนให้เชื่อมั่นในตัวทองคำดิจิทัลนี้ จึงส่งผลให้เกิดความกังวัลในตลาดและเกิดความผันผวนของราคา ความไม่แน่นอนนี้เองทำให้ราคาของมันร่วงลงมากว่า $17,000 เหลือเพียง $3,000 ภายในระยะเวลาเพียง 1 ปี

“หากคุณลงทุน 1 BTC ที่จุดต่ำสุดของรอบที่ผ่านมา ตอนนี้คุณจะมีกำไรอยู่ที่ 454,830 บาท”

ซึ่งหากเราลองดูกราฟประกอบจะพบว่าทุกครั้งที่ราคาได้ขึ้นไปแตะจุดสูงสุดของตัวเองแล้วนั้น ราคาจะทำการร่วงลงมาอย่างรุนแรงเสมอ ดังตัวอย่างการ Halving ครั้งแรกในปี 2012 จากระดับราคาที่ $12 ได้พุ่งไปถึง $1,163 หรือเพิ่มขึ้นกว่า 100 เท่า หลังจากนั้นก็ร่วงลงอย่างรุนแรงเหลือเพียงแค่ $152 

แล้วในอนาคตจะมีโอกาสพุ่งขึ้นหรือร่วงลงอย่างรุนแรงเหมือนในอดีตอีกหรือไม่?

ในขณะที่ราคา ณ ปัจจุบันเริ่มเข้าใกล้จุดสูงสุดเดิมเข้าไปทุกที ผู้คนต่างคาดหวังให้ราคา Bitcoin ทำจุดสูงสุดใหม่ของตัวเองอีกครั้ง ซึ่งนักวิเคราะห์และนักลงทุนบางท่านถึงกับคาดการณ์ไว้ว่าราคา Bitcoin ในปีหน้าจะพุ่งไปแตะ $100,000 – $1,000,000 

ดังเช่นข่าวที่ทางสยามบล็อกเชนได้เคยรายงานไปเกี่ยวกับการคาดการณ์ของผู้บริหารของ Citybank ที่มองว่าราคา Bitcoin อาจจะพุ่งไปแตะที่ $318,000 ภายในเดือนธันวาคมปี 2021

จากปัจจัยการ Halving ครั้งล่าสุดประกอบกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนสถาบันแห่กันเข้ามาในตลาด Bitcoin มากขึ้น จึงมีแนวโน้มสูงที่จะผลักดันราคาให้ทะลุจุดสูงสุดเดิมและพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งหากราคาได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงจริง เราคงต้องมองย้อนไปถึงในอดีตว่าการพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ก็สามารถร่วงลงอย่างรุนแรงได้เช่นกัน ทั้งนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมายที่อาจส่งผลต่อความผันผวนหรือความมั่นคงของราคา 

ไม่มีใครคาดการณ์ได้แม่นยำว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต นักลงทุนไม่ควรใช้บทความนี้ในการตัดสินใจ ทางเราจะไม่รับผิดชอบไม่ว่ากรณีใดทั้งสิ้น นักลงทุนควรมีกลยุทธ์และจับตามองอย่างใกล้ชิด