<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงทะลุ 17,700 ดอลลาร์อย่างรุนแรง หรือขาขึ้นจบลงแล้ว?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Bitcoin นั้นดูเหมือนว่าจะมีการเลือกข้างแล้วในวันนี้ และข้างนั้นก็คือข้างล่าง

กราฟจาก TradingView เผยให้เห็นว่าราคาของ Bitcoin นั้นกำลังร่วงลงอย่างรุนแรงในขณะนี้ โดยในตลาด Bitstamp นั้นราคา BTC ได้ร่วงลงไปแตะ 17,650 ดอลลาร์ จากจุดสูงสุดในรอบวันนี้ที่ 18,815 ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 3 หมื่นบาทเลยทีเดียว

การร่วงดังกล่าวนั้นรุนแรงถึงขั้นที่หากคุณซื้อ 1 BTC ในช่วงเช้านั้น เงินของคุณจะหายไปราว ๆ 3 หมื่นบาทเลยทีเดียว และนั่นอาจส่งผลทำให้หลาย ๆ คนออกมาตั้งคำถามว่าขาขึ้นนั้นจบลงแล้วหรือยัง ทั้ง ๆ ที่เรายังไปไม่ถึงจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่ 20,000 ดอลลาร์เลย

หรือขาขึ้นจบลงแล้ว?

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่านักวิเคราะห์รายหนึ่งผู้ใช้นามแฝงว่า Coiner-Yadox ได้เผยถึงตัวชี้วัด fractal ที่กำลังแสดงให้เห็นว่าตลาดเหรียญ cryptocurrency นั้นกำลังถูกซื้อขายกันในรูปแบบที่ใกล้เคียงกับของในปี 2017 ในช่วงที่ราคาพุ่งไปแตะ 20,000 ดอลลาร์อย่างมาก โดยการวิเคราะห์โดยใช้ fractal ดังกล่าวนั้นได้มีการวิเคราะห์ว่าราคานั้นมีแนวโน้มอาจจะร่วงลงมาถึง 14,000 ดอลลาร์ได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้

กราฟด้านล่างนี้แสดงให้เห็นว่ารูปแบบการเคลื่อนไหวของราคา BTC ล่าสุดนั้นดูค่อนข้างใกล้เคียงกับตอนที่ราคา Bitcoin เคยพุ่งไปแตะจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่ 20,000 ดอลลาร์เลยทีเดียว โดยการปรับฐานดังกล่าวนั้นอาจทำให้ราคาของมันร่วงลงไปที่ 14,000 ดอลลาร์ได้เลยทีเดียว หากการวิเคราะห์ของเขาถูกต้อง

กราฟ BTC/USD จาก TradingView

“เกือบลืมโพสต์กราฟวันนี้ของผมไปเลย เพราะงานเยอะมาก แต่ความท้าทายก็คือความท้าทาย ผมคิดว่าในช่วงวันหยุดนี้คุณควรที่จะระวังให้มากหากคิดที่จะเปิด long โดยเฉพาะตลาดหุ้นตอนนี้ดูอ่อนแออย่างมาก ผมคิดเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้จริง ๆ ว่าเราได้อยู่จุดสูงสุดแล้ว”

อย่างไรก็ตามในขณะนั้นราคาของ BTC ยังอยู่ที่ราว ๆ 16,500 ดอลลาร์เท่านั้น และเขาคาดการณ์การปรับฐานของราคาว่าอาจจะร่วงลงไปที่ 14,000 ดอลลาร์ แต่อย่างไรก็ตาม ราคาที่จุดสูงสุดของวันนี้อยู่ที่ราว ๆ 18,800 ดอลาร์ และหากใช้ตรรกะการวิเคราะห์ที่ใกล้เคียงกันนั้น เราอาจจะได้เห็นการร่วงลงของราคามาที่ระดับ 16,000 ดอลลาร์ก็เป็นได้

ตลาดที่เป็นขาขึ้นอย่างยั่งยืนนั้นคือตลาดที่มีการร่วงปรับฐานของราคา โดยหากราคานั้นไม่มีการปรับฐาน ก็จะทำให้ผู้คนส่วนใหญ่นั้นมองว่ามันยังแพงเกินไปอยู่ และทำให้ไม่มีใครอยากเข้ามาซื้อ และเมื่อไม่มีคนซื้อ ก็ทำให้แรงเทขายนั้นเอาชนะแรงซื้อในตลาดไป

แต่กระนั้นนาย Raoul Pal หรือ CEO ของ Real Vision นั้นก็คิดว่าราคาของ Bitcoin จะพุ่งไปทำจุดสูงสุดใหม่ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2021 อีกด้วย ดังนั้นเราจึงต้องรอดูกันต่อไป