<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หากราคา Bitcoin เดิมตามรอยของหุ้น Tesla มันอาจพุ่งแตะ $125,000 ในปีหน้านี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าราคา Bitcoin นั้นจะมีการพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงมากในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้เพิ่มขึ้นจากระดับ 11,000 ดอลลาร์ไปแตะ 18,300 ในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ โดยหากเรานำเอาการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin ไปเทียบกับของหุ้น Tesla ตอนช่วงปลายปี 2019 นั้นจะค้นพบว่าในปีหน้านี้ ราคา Bitcoin อาจจะมีการพุ่งขึ้นของราคาแบบ exponential ได้อีกด้วย

แม้ว่าข้อสรุปดังกล่าวนี้อาจจะสามารถหาได้จากการวิเคราะห์ตลาดโดยใช้ fractal นั้น แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่าแนวคิดเรื่องขาขึ้นดังกล่าวยังสามารถที่จะมาจากการดูปัจจัยพื้นฐานและทางเทคนิคได้อีกด้วย โดยราคา Bitcoin นั้นดูเหมือนจะมีแนวโน้มที่จะปิดแท่งกราฟระดับรายเดือนที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งสูงกว่าของเดือนธันวาคมปี 2017 ที่เคยทำสถิติไว้ที่ราคา 14,000 ดอลลาร์เสียอีก ในขณะเดียวกันปัจจัยพื้นฐานของตลาดดังกล่าวก็กำลังดีขึ้นอย่างมากอีกด้วยเช่นกัน

กราฟเปรียบเทียบ Bitcoin กับหุ้น Tesla บ่งบอกว่าราคาอาจพุ่งไปสูงกว่านี้อีก

ก่อนหน้านี้ราคาหุ้น Tesla นั้นได้มีการเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงอย่างมากในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา อันที่จริงแล้วหากลองดูอัตราการเพิ่มขึ้นของราคาหุ้นดังกล่าวในปีที่แล้วจะพบว่ามันแซงหน้าของ Bitcoin ไปเลยทีเดียว

โดยอ้างอิงจากการเปรียบเทียบ fractal ระหว่างการเพิ่มขึ้นของราคา Tesla ในช่วงปีที่ผ่านมา (ชดเชย 52 สัปดาห์) และลักษณะกราฟราคาของ Bitcoin ในปัจจุบัน จะพบว่าราคาของ BTC นั้นมีแนวโน้มที่จะพุ่งขึ้นไปอีกอย่างรุนแรงได้

นาย Alex Krüger หรือนักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังได้ออกมาเผยว่าเขากำลังติดตามข่าวสารจากวงการคริปโตอยู่ และได้มีการนำเอาราคาของสินทรัพย์ทั้งสองตัวมาเทียบกันเพื่อให้เห็นในรูปแบบกราฟด้านล่างนี้ โดยเขากล่าวว่า

“ขาขึ้นของ Tesla เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปี 2019 หลังจากนั้นหนึ่งเดือนต่อมา ตอนวันที่ 21 พฤศจิกายน มันอยู่ที่ราว ๆ 10% ก่อนที่จะพุ่งไปอยู่ที่จุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งก็เหมือนกับ Bitcoin ในตอนนี้ หากในอีก 12 เดือนที่จะถึงนี้ราคา Bitcoin สามารถที่จะมีลักษณะเหมือนกับของ Tesla มันก็มีแนวโน้มที่จะไปพุ่งแตะ 125,000 ดอลลาร์ได้…มันมีความคล้ายคลึงกันหลายอย่างมากระหว่าง Tesla และ Bitcoin โดยทั้งสองสินทรัพย์นี้ถือเป็นสินทรัพย์แห่งลัทธิอะไรสักอย่าง ทั้งสองดึงดูดทั้งผู้ที่เกลียดและผู้ที่ชอบมัน ไม่ต่างจากเบียร์และน้ำผึ้ง ทั้งสองสินทรัพย์มีการสะสมตัวของราคาในรอบหลายปี ทั้งสองนั้นมีการเริ่มต้นเป็นขาขึ้นที่ดูเป็นบวก และทั้งสองสินทรัพย์นี้มีตัวแปรด้านมาโครระยะยาวที่ดีอีกด้วย”

นาย Krüger กล่าวว่าเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ราคา Bitcoin นั้นมีโอกาสที่จะพุ่งขึ้นและทำกราฟที่คล้ายกับของ Tesla ได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ตัวแปรด้านพื้นฐานบ่งบอกว่าตลาดมีแนวโน้มเป็นขาขึ้นต่อ

ตัวแปรด้านพื้นฐานนั้นกำลังทำนายว่าเราอาจจะได้เห็นการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin ที่อาจจะเกิดขึ้นต่อได้ในอนาคต

นาย Raoul Pal หรือ CEO ของ Real Vision ได้ออกมากล่าวแสดงความเห็นเกี่ยวกับสภาพตลาดของ Bitcoin ล่าสุดว่า

“ผลตอบแทนของ Bitcoin นั้นดูแข็งแกร่งมาก ๆ และแข็งแกร่งในชนิดที่ว่ามันจะสามารถดึงดูดเม็ดเงินจากสินทรัพย์อื่น ๆ ให้เข้ามาในตลาดได้จนสินทรัพย์อื่น ๆ นั้นแห้งไปเลย ในอาชีพของผมนี้อยากจะบอกว่าไม่เคยเห็นการเทรดที่ไหนที่ดูแข็งแกร่งขนาดนี้มาก่อน ที่หากคุณพลาดไปถือสินทรัพย์ตัวอื่นนั้นจะถือเป็นเรื่องที่ไม่เมคเซนส์เอาเสียเลย ตัวแปรขนาดใหญ่, flow, เทคโนโลยี, เดโมกราฟฟี่ และสายพันธุ์ทางสังคม ทุกอย่างหล่อหลอมรวมกันมาทำให้เกิดจุด ๆ นี้ขึ้นมาได้ และคำตอบที่แน่ชัดที่สุดของตลาดก็คือ Bitcoin”

นาย Pal นั้นเชื่อว่าราคาของ BTC นั้นมีโอกาสที่จะพุ่งแตะ 1,000,000 ดอลลาร์ได้ในรอบนี้ เนื่องจากเทรนด์ของตลาดนั่นเอง