<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 ตัวแปรสำคัญที่ส่งผลทำให้ตลาด Bitcoin และ Cryptocurrency กลายเป็นขาขึ้นอย่างรุนแรงในขณะนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาถือเป็นช่วงเวลาทองของนักลงทุนทั้งรายเล็กและรายใหญ่ในการกอบโกยจากตลาด Cryptocurrency โดยในแต่ละเหรียญนั้นต่างทะยอยทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบปีอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งเหรียญเบอร์หนึ่งของโลกอย่าง “ Bitcoin” ที่มีอิทธิพลสำคัญในการผลักดันมูลค่าของตลาดคริปโตและราคาของเหรียญ Altcoin ตัวอื่น ๆ

แล้วอะไรล่ะที่เป็นปัจจัยในการทำให้ตลาดกลายเป็นขาขึ้นได้รุนแรงขนาดนี้? ทาง Siam Blockchain จะพาไปค้นหาคำตอบกับ 5 ตัวแปรสำคัญที่ส่งผลให้เป็นขาขึ้นของตลาดคริปโต

นักลงทุนสถาบันยักษ์ใหญ่แห่ถือสกุลดิจิทัลครองแทนเงินสด

จากการเล็งเห็นถึงศักยภาพและมูลค่าของเหรียญคริปโตที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนั้น เหล่าบรรดานักลงทุนสถาบันยักษ์ใหญ่ระดับโลกจึงรีบกระโดดเข้ามาจับจองทรัพย์สินทางเลือกเหล่านี้ที่มีแนวโน้มจะเป็นประโยชน์ในภายภาคหน้า อีกทั้งสินทรัพย์ประกันความเสี่ยงนี้ยังเป็นทางเลือกชั้นดีที่สามารถเพิ่มมูลค่าได้ในอนาคต

จะเห็นได้จากการที่ MicroStrategy ถือครอง Bitcoin กว่า 38,250 BTC คิดเป็นเงินมูลค่ากว่า 726 ล้านดอลลาร์ หรือบริษัทการเงินชื่อดังอย่าง Square ที่ล่าสุดได้เข้าซื้อ Bitcoin มูลค่ากว่า 50 ล้านดอลลาร์ รวมไปถึงการถือครอง ETH และเหรียญคริปโตตัวอื่น ๆ ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันได้ว่าตลาดคริปโตเป็นสินทรัพย์ทางเลือกชั้นยอดของสถาบันระดับโลก 

4 Charts showing 'Big Money' accumulation in Bitcoin | Data Driven Investor

ดังที่ JPMorgan ได้เผยถึงสถานการณ์ปัจจุบันว่า นักลงทุนสถาบันทั่วโลกนั้นกำลังหลั่งไหลเข้ามาในตลาดและแห่ซื้อเจ้า Bitcoin กันอย่างมหาศาลอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งนั่นอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้ราคาของมันพุ่งทะยานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในขณะนี้

รัฐบาลภายใต้การนำของผู้นำคนใหม่สหรัฐฯที่มีแนวโน้มในการผลักดันวงการ Cryptocurrency และปธน.ทรัมป์ที่มีทีท่าอ่อนลง

จากการแต่งตั้งสมาชิกที่เข้าร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของนาย Joe Biden มีสมาชิกหลายต่อหลายท่านที่มีท่าทีเป็นบวกต่อวงการ Cryptocurrency อย่างเช่นนาย Gary Gensler อดีตนักลงทุนจาก Wall Street และอดีตประธานหน่วยงานกำกับตลาดฟิวเจอร์ส (CFTC) ที่กำลังจะถูกแต่งตั้งให้เป็นผู้นำทีมนโยบายด้านการเงินของประเทศ

หรืออีกท่านที่เพิ่งได้รับตำแหน่งวุฒิสมาชิกหมาด ๆ อย่างนาง Cynthia Lummis ที่ได้ออกมากล่าวว่าตัวเธอนั้นจะนำเรื่อง Bitcoin ไปพูดคุยในวาระการประชุมแห่งชาติที่สภา

ส่วนท่าทีของนาย Donald Trump ต่อการยอมแพ้ในการเลือกตั้งที่เพิ่งผ่านพ้นไป ดูเหมือนจะมีความอ่อนข้อลงหลังจากเจ้าตัวได้ยอมรับที่จะดำเนินการถ่ายโอนอำนาจให้นาย Joe Biden ซึ่งส่งผลให้ตลาดคริปโตตอบสนองกับข่าวนี้และดูเหมือนเป็นการสนับสนุนรัฐบาลนาย Joe Biden กลาย ๆ ที่มีมุมมองเชิงบวกต่อ Cryptocurrency 

ความเชื่อมั่นในทรัพย์สินทางเลือกใหม่หลังจากวิกฤตโรคระบาด COVID-19

จากสถานการณ์โรคระบาดที่ได้แพร่กระจายไปยังทั่วโลก ทำให้นักลงทุนเกิดความวิตกกังวลในทรัพย์สินที่ตนถือครองอยู่ไม่ว่าจะเป็นที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ กองทุน หรือแม้กระทั่งทองคำ ที่มูลค่าของมันเกิดความระส่ำระส่ายในช่วงวิกฤตครั้งนี้

ดังราคาทองคำที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ บวกกับการเทขายของนักลงทุนหลังจากมีข่าววัคซีนได้ออกมาสร้างความหวังให้แก่โลกอีกครั้ง ซึ่งสวนทางกับทรัพย์สินทางเลือกใหม่อย่าง Bitcoin ที่นับวันมีแต่จะพุ่งทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบปีอย่างไม่หยุด หรือแม้กระทั่งสกุลเงินดิจิทัลตัวอื่นอย่าง ETH, XRP, BCH หรือ LTC ซึ่งราคาต่างพุ่งขึ้นให้นักลงทุนได้โกยกำไรเป็นกอบเป็นกำ

ETH 2.0 และการ Hard Fork ของเหรียญ BCH และ XRP

การมาของ ETH 2.0 ในเดือนหน้านี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ราคาของ ETH พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงทะลุ $600 และทำให้ตลาดคริปโตมีความคึกคักอย่างมาก เนื่องจากตลาด ETH เป็นรองเพียงแค่เบอร์หนึ่งอย่าง BTC ส่งผลให้ภาพรวมตลาดเติบโตอย่างหยุดไม่อยู่

อีกหนึ่งปัจจัยคือการ Hard Fork ของบรรดาเหรียญ Altcoin อย่าง BCH และ XRP ซึ่งดูเหมือนการ Airdrop เหรียญจะส่งผลให้นักลงทุนยิ้มไปตาม ๆ กันเนื่องจากนักลงทุนที่ถือครองเหรียญนั้น ๆ อยู่จะได้รับเหรียญฟรีภายหลังจากการ Hard Fork เสร็จสิ้น

Things You Need to Know About The Upcoming Bitcoin Cash Hard Fork - Latest  Crypto News

อิทธิพลของ Bitcoin จะทำให้ราคาของเหรียญคริปโตตัวอื่นพุ่งสูงขึ้นตาม

เจ้าพ่อแห่งวงการคริปโตอย่าง Bitcoin นั้นมีส่วนที่ทำให้มูลค่าของตลาดเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างเห็นได้ชัด จากการที่มีส่วนแบ่งของตลาดอยู่ที่เกือบ 70% ซึงเหรียญ Altcoin สกุลอื่น ๆ ก็มีแนวโน้มทิศทางของราคาคล้ายคลึงกับทิศทางของ Bitcoin จึงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าราคา Bitcoin ที่สูงขึ้นสามารถพา Altcoin ตัวอื่นให้ขึ้นตามด้วยเช่นกัน

อีกทั้งการเกิด Halving เมื่อกลางปีที่ผ่านมานี้ เป็นชนวนสำคัญที่พาราคา Bitcoin ขึ้นมาถึงระดับนี้และมีแนวโน้มที่จะไปต่อทะลุจุดสูงสุดเดิมในปีหน้า เฉกเช่นเหตุการณ์ Halving ครั้งที่ 2 ที่ทำ ATH ไว้ที่ระดับ $20,000

ตัวแปรเหล่านี้จึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดขาขึ้นอย่างรุนแรงในตลาดคริปโตไม่ว่าจะเป็นเหรียญชื่อดัง BTC, ETH, XRP หรือ Altcoin ล้วนได้รับอานิสงส์ไปตาม ๆ กัน

อย่างไรก็ตามขาขึ้นย่อมมีขาลง นักลงทุนควรติดตามความเคลื่อนไหวของราคาและข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะไม่พลาดในทุกการลงทุน