<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เม็ดเงินอีกราว ๆ 15 ล้านล้านดอลลาร์เตรียมไหลเข้าสู่ตลาดทองคำและ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์ชื่อดังนาย Dan Tapiero ได้ออกมากล่าวให้สัมภาษณ์นาย Anthony Pompliano ในรายการพอดคาสท์ ‘The Pomp Podcast’ โดยแสดงความเห็นว่าเม็ดเงินราว ๆ 15 ล้านล้านดอลลาร์นั้นอาจกำลังไหลเข้ามาในตลาด Bitcoin และทองคำในอีก 10 ปีที่จะถึงนี้ พร้อมเสริมว่าสถาบันการเงินนั้นอาจจะลงทุนทองคำด้วย 10% จากพอร์ทของพวกเขา และ 5% ใน Bitcoin ในอีกทศวรรษข้างหน้า

โดยเขาอธิบายว่าสถาบันการเงินบางแห่งนั้นอาจจะลงทุนด้วยอัตราที่ไม่เท่ากัน และนักลงทุนสายเก็งกำไรบางรายที่ลงทุนกับบริษัทด้านการลงทุนอาจจะลง 10-15% ของพอร์ทของพวกเขา โดยเขากล่าวว่า

“นั่นถือเป็นจำนวนที่มหาศาลมาก ผมหมายถึง 15% ของตัวเลข 100 ล้านล้านดอลลาร์ นั่นก็คือ 15 ล้านล้านดอลลาร์ และตัวเลข 15 ล้านล้านดอลลาร์นั้นก็อาจจะไหลเข้ามาในตลาดทองคำและ Bitcoin หรือมากกว่านั้น ผมคิดว่ามันจะมีมากกว่านั้น”

นอกจากนี้นาย Tapiero ยังได้พูดคุยอีกว่าทองคำและ Bitcoin นั้นจะสามารถอยู่ร่วมกันในอนาคตได้หรือไม่ โดยเขาเสริมว่า Bitcoin นั้นยิ่งใหญ่กว่าทองคำมาก และมันอาจจะเป็นโปรโตคอลแห่งโลกอินเตอร์เนทเลยก็ว่าได้ ส่วนในแง่ของผลกระทบนั้น นักลงทุนกล่าวว่า Bitcoin นั้นถือเป็น “ม้าที่เร็วที่สุด” และในอีก 5 ปีเขาคาดการณ์ว่า

“ผมเห็นราคาทองคำที่ 4,000 ดอลลาร์ ดังนั้นนั่นจึงถือเป็นราคาที่เพิ่มขึ้นมาสองเท่า ส่วนราคา Bitcoin นั้นอาจจะอยู่ที่ระหว่าง 300-500,000 ดอลลาร์ ดังนั้นนั่นจึงอยู่ที่ราว ๆ 20 หรือ 30x คือมันมาจากช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ดังนั้นผมจึงคิดว่ามันน่าจะอยู่ที่ประมาณ 20 ดังนั้นผมไม่คิดว่าใครก็ตามที่อยู่ในโลกของทองคำจะอยากมาเถียงสู้กันเรื่องนี้แน่นอน”

อย่างไรก็ตาม นาย Tapiero กล่าวว่าเขานั้นยังไม่ค่อยเข้าใจเกี่ยวกับการเปรียบเทียบทั้งหมดเกี่ยวกับ Bitcoin และทองคำ โดยเขากล่าวว่า

“เพราะว่าคุณไปจำกัดในสิ่งที่คุณเห็นมัน และหากคุณพูดสิ่งนั้นต่อนักลงทุน ‘โอ้ มันเป็นแค่ทองคำดิจิทัล’ พวกเขาก็จะตอบกลับมาว่า ‘ไม่ มันไม่ใช่’ และก็นั่นแหละ แต่หากคุณบอกกับพวกเขาว่า ‘มันเป็นเหมือนกับนวัตกรรมที่ไม่ต่างจากการค้นพบไฟฟ้าหรือนวัตกรรมที่เหมือนกับเครื่องยนต์สันดาบ’ และพวกเขาก็จะแบบว่า ‘คุณพูดอะไรของคุณเนี่ย’”

นอกจากนี้เขายังกล่าวถึงหนังสือของนาย Pompliano ในเรื่องทองคำ VS Bitcoin อีกด้วย โดยเขาเชื่อว่าสินทรัพย์ทั้งสองนี้จะไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้ในท้ายสุด

“อย่าว่างั้นงี้เลยนะ ผมว่า Bitcoin นั้นจะแซงหน้าทองคำไปโดยไร้ข้อกังขา ดังนั้นผมคิดว่าผู้คนควรหยุดพูดถึงเรื่องนี้บน Twitter ได้แล้ว”

นาย Tapiero ยังกล่าวเสริมว่าในแง่เทคโนโลยีนั้น Bitcoin ถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ ในขณะที่ทองคำนั้นยังเก่าอยู่ นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกด้วยว่า Bitcoin นั้นอาจจะเป็นระบบที่เติบโตได้เทียบเท่ากับระบบในตำนานที่ผ่าน ๆ มาได้อีกด้วย