<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เครือข่าย Bitcoin Cash ABC ถูกโจมตี 51% หลังจาก Hard Fork

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครือข่ายของเหรียญ Bitcoin Cash ABC (BCHA) ที่เพิ่งจะมีการฟ้องไปเมื่อไม่นานมานี้ดูเหมือนว่ากำลังจะถูกนักขุดรายหนึ่งพยายามทำการโจมตีที่เรียกว่าการโจมตี 51% อยู่ในขณะนี้

นักขุดรายหนึ่งผู้ใช้นามแฝงว่า voluntarism.dev ได้ทำการเปลี่ยนกฏบน Coinbase พี่จะทำให้นักขุดทำการส่งเหรียญที่ได้จากการขุดไปให้ IFP address เป็นสัดส่วน 100% (แทนที่จะเป็น 8%)

การเปลี่ยนกฎดังกล่าวนั้นดูเหมือนจะเป็นการประท้วงความพยายามในการเก็บภาษีนักขุด 8% ของผู้ที่สนับสนุนการ hard for ของเหรียญ bitcoin cash ABC ก่อนหน้านี้ โดยพวกเขามีแนวคิดว่าหากจะเก็บ 8% ทำไมไม่เอาไปให้หมดเลยล่ะ? และนั่นจะส่งผลทำให้นักขุดขาดทุนจนหยุดขุดเหรียญ bitcoin cash ABC ไปในที่สุด

นักขุดรายดังกล่าวได้ออกมากล่าวในทวิตเตอร์ว่า 

“จำนวนเงินที่ ABC ได้ขโมยไปจาก BCH นั้นดูเหมือนว่าจะน้อยมากๆหากเทียบกับการโจมตีของพวกเรา พวกเราเป็นกลุ่มผู้ปกป้องนักขุดและเจ้ามือ พวกเราสามารถทำสิ่งนี้ได้ติดต่อกันเป็นเวลาหลายปี หากคุณคิดจะ fork ข้างหน้า ให้ใช้ genesis block ของตัวเอง, ใช้ algorithm proof of work ของตัวเองและก็สร้างกลุ่มชุมชนเป็นของตัวเอง (ไม่ใช่มาแย่งของคนอื่น) BCH นั้นได้รับการป้องกันเป็นอย่างดีแล้ว”

ที่น่าสนใจก็คือการโจมตีดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะไม่มีผลกระทบต่อราคาเหรียญ BCHA ที่ถูกซื้อขายอยู่บนเว็บ Coinex เลยแม้แต่นิดเดียว 

อย่างไรก็ตาม หากเกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นนั้นเว็บเทรดควรที่จะทำการถอนเหรียญนี้ออกไปจากกระดานเสีย เนื่องจากว่ามันอาจจะเกิดปัญหา double spend ได้ในอนาคต ซึ่งผู้ใช้งานรายหนึ่งได้ออกมาเรียกร้องให้เว็บเพจทำการนำเหรียญ BCHA ออกจากเว็บกระดานเทรดทั้งหมด

ผู้ก่อตั้งเหรียญ ethereum ได้ออกมาแสดงความเห็นผ่าน twitter ของเขาโดยกล่าวว่า

“Pool ขุดเหรียญทำการโจมตี 51% บทบล็อกเชนของ BCHA และดูมีเป้าหมายในการทำลายมัน หรือนี่จะเป็นการดักซุ่มโจมตีบนบล็อกเชนแบบ proof of work ที่แท้จริงกันนะ”

อย่างไรก็ตามกลุ่มนักพัฒนาในชุมชน BTS นั้นดูเหมือนจะมองการโจมตีดังกล่าวว่าเป็นการป้องกันเครือข่าย โดยผู้ใช้งานรายหนึ่งกล่าวว่า bitcoin ABC นั้นพยายามที่จะทำลาย project เหรียญ bcs ด้วยการยึด 8% ของเหรียญที่นักขุดทำการขุดมาได้

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ได้มีการเกิดการ block reorg ไปแล้ว 2 block ในเครือข่าย