<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum 2.0 เปิดตัวอย่างเสร็จสมบูรณ์แบบแล้ว ราคาผันผวนหนัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Genesis Block หรือ block เก็บข้อมูลตัวแรกสุดของ Ethereum 2.0 นั้นได้ถูกเปิดตัวอย่างสมบูรณ์แบบแล้วในวันนี้ตอน 1 ทุ่มตรง โดยถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของระบบ proof of stake ของ Ethereum ที่จะทำงานควบคู่กับระบบที่ต้องใช้นักขุดอย่าง proof of stake ในปัจจุบันควบคู่กันไปตามที่พวกเขาวางแผนไว้

มีผู้เข้าร่วมยืนยันธุรกรรมเพื่อ stake เหรียญรวมกันราว ๆ 21,000 ราย และมีเหรียญ ETH ที่ถูกโอนเข้ามาเพื่อ stake รวมกันราว ๆ 674,000 eth ในช่วงเปิดตัว โดยยังมีอีกราว ๆ 880,000 ETH ที่กำลังรอเข้ามาอีกด้วย

นั่นหมายความว่าจำนวนเหรียญ ETH บางส่วนนั้นจะถูกล็อคเอาไว้ในระบบเป็นเวลาประมาณอย่างน้อย 2 ปี และเราอาจจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอีกหลายเดือนข้างหน้า

นอกจากนี้นักพัฒนายังได้เริ่มทดสอบเทคโนโลยี sharding ที่จะช่วยทำให้การทำธุรกรรมบนเครือข่ายนั้นมีความรวดเร็วมากกว่าเดิมอย่างมหาศาลตามที่พวกเขาคาดการณ์ไว้

สำหรับในเฟส 0 นั้นทุกอย่างดูเหมือนว่าจะเป็นไปได้ด้วยดีโดยไม่มีปัญหาอะไร โดย block แรกนั้นกำลังถูก finalize ส่วนนัก stake นั้นก็จะได้รับผลตอบแทนราว ๆ 20% ต่อปี ขึ้นอยู่กับจำนวนเหรียญ ETH ที่พวกเขานำเข้ามาล็อคไว้ และนอกจากนี้ตัว client ยังดูปกติอีกด้วย

โดยอัตราการเข้าร่วมเพื่อ stake นั้นอยู่ที่ราว ๆ 85% ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ราว ๆ 67% เลยทีเดียว

ดังนั้นการเปิดตัว ETH 2.0 ในครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของ Ethereum ที่ได้ชื่อว่าเป็นคอมพิวเตอร์ของโลกนี้เลยก็ได้ นับตั้งแต่วันที่ถูกเปิดตัวเมื่อช่วงปี 2015

ในขณะเดียวกัน ราคาของ Ethereum นั้นดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยยินดีกับข่าวเท่าไรมากนัก โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคาของมันนั้นได้ร่วงลงไปแตะ 560 ดอลลาร์อย่างรุนแรงจากจุดสูงสุดของวันนี้ที่ 635 ดอลลาร์ โดยในขณะนี้ราคาของมันนั้นอยู่ที่ 587.6 ดอลลาร์ และนักเทรดก็ยังคงสงสัยอยู่ว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคานั้นร่วงอย่างรุนแรง

ETH/ USDT 15M จาก TradingView