<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐาลจีนเตรียมแจกเหรียญดิจิทัลหยวน DCEP ให้ประชาชนใช้ มูลค่ารวมกว่า 90 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศจีนนั้นกำลังนำประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกในแง่ของการพัฒนา, ติดตั้ง และทดสอบเหรียญ cryptocurrency ของรัฐบาล หรือ CBDC ที่มีชื่อว่า DCEP โดยล่าสุดนั้นพวกเขาได้เพิ่มการทดสอบเข้าไปในอีกเมืองหนึ่งแล้ว

โดยอ้างอิงจากรายงานล่าสุดนั้น รัฐบาลเมืองซูโจวเตรียมแจกเหรียญหยวนดิจิทัลให้กับประชาชนในเมือง รวมเป็นมูลค่าราว ๆ 20 ล้านหยวน หรือ 90 ล้านบาทนั่นเอง

การทดสอบดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะไม่ต่างจากของเมืองเสินเจิ้นเท่าไรนัก โดยประชาชนจะได้รับเหรียญ DCEP ในรูปแบบของล็อตเตอรีราว ๆ 900 บาทผ่าน ‘หงเปา’

ในขณะที่การทดสอบเหรียญหยวนดิจิทัลของจีนนั้นกำลังเกิดขึ้นในหลาย ๆ เมืองในจีน แต่ก็เริ่มที่จะมีความกังวลเกี่ยวกับการปรับตัวใช้เหรียญของรายย่อยเกิดขึ้นมาแล้ว

โดยอ้างอิงจากนาง Dovey Wan หรือนักข่าวสายคริปโตนั้นได้ออกมาเผยว่าแพลทฟอร์มด้านอีคอมเมิซอันดับสองของจีน JD ที่เคยสร้างรายได้ไปถึง 8.2 หมื่นล้านหยวนเมื่อปีที่ผ่านมา ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาจะรับเหรียญ DCEP แล้วในเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้นาง Wan ยังคาดการณ์ว่าการเข้ามาปรับตัวใช้เหรียญดังกล่าวของบริษัทยักษ์ใหญ่อื่น ๆ อย่าง Alibaba และ Tencent นั้นจะทำให้เหรียญ DCEP กลายเป็นที่ประจักษ์แก่ผู้คนทั่วโลกมากขึ้น

ปัจจุบันธุรกรรมของเงินหยวนในตลาดโลกนั้นถูกคิดเป็นราว ๆ 4% ของการทำธุรกรรมทั้งหมดทั่วโลก ส่วนเงินดอลลาร์นั้นอยู่ที่ราว ๆ 88% อ้างอิงจากธนาคาร Bank for International Settlements (BIS)

หากอัตราการปรับตัวใช้เหรียญ DCEP ของบริษัทใหญ่ ๆ นั้นยังพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ เราอาจจะได้เห็นมันกลายมาเป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิทัลหลัก ๆ ที่นิยมทั่วโลกก็ได้ ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป