<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

4 เว็บกระดานเทรด Crypto ที่คนไทยสามารถเข้าไป Stake เหรียญ Ethereum 2.0 ได้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการเปิดตัว Ethereum 2.0 ที่ผ่านมานั้นประสบความสำเร็จไปได้อย่างท่วมท้น และถือเป็นก้าวแรกแห่งการอัพเกรดขยายเครือข่ายให้สามารถรองรับธุรกรรมที่สูงขึ้นได้อย่างยั่งยืนในอนาคต

การค่อย ๆ เปลี่ยนผ่านจาก Proof of work ไปเป็น proof of stake อย่างช้า ๆ นั้นทำให้การขุดเหรียญ Etheruem ด้วยการ์ดจอแบบที่เรารู้จักกันดีนั้นค่อย ๆ หายไปในท้ายสุด ซึ่งตอนนี้ใครก็ตามที่ต้องการจะเข้าร่วมเป็นผู้ยืนยันธุรกรรมในเครือข่ายนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องลงทุนซื้อการ์ดจอแรง ๆ มา แล้วหวังไปตายเอาดาบหน้าว่าวันใดที่ราคากลายเป็นขาลง จะสามารถขายต่อการ์ดจอทอตลาดได้โดยไม่เจ็บตัวมากนัก แต่การเปลี่ยนเป็น proof of stake นั้นจะทำให้คุณสามารถเริ่มสร้างรายได้ทันทีด้วยการนำเหรียญ ETH เข้าไปวาง stake ไว้ในระบบ และล็อคมันไว้เป็นเวลาสองปีบน smart contract ที่จะทำให้คุณได้รับรางวัลเป็นเหรียญ ETH ในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม หากคุณจะร่วม stake เหรียญกับเครือข่ายโดยตรงนั้น คุณจะต้องทำการวางเหรียญจำนวน 32 ETH ขั้นต่ำ (ซึ่งคิดเป็นเงินราว ๆ 570,000 บาทในขณะที่กำลังรายงานข่วอยู่นี้) เข้าไปล็อคไว้ใน smart contract เป็นเวลาถึง 2 ปี ก่อนที่จะได้รับผลตอบแทนตามที่ทางนักพัฒนา Ethereum สัญญาไว้

ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีเงินเย็น ๆ ที่วางไว้โดยไม่ต้องหยิบมาใช้นานขนาดนั้น คำถามที่ตามมาก็คือ หากเราต้องการที่จะลงทุนด้วยเงินจำนวนเพียงเล็กน้อยเพื่อทำการ stake ล่ะ? จะทำได้ไหม? คำตอบก็คือได้ และทางเว็บกระดานเทรดคริปโตชั้นนำส่วนใหญ่ก็ได้คิดวิธีแก้นั้นมาให้แล้ว ด้วยการ stake ผ่านแพลฟอร์มของพวกเขานั่นเอง โดยผู้ที่ stake ผ่านเว็บเทรดนั้นก็จะได้รับสัดส่วนการ stake ในอัตราที่เท่ากับจำนวนที่ลงทุนไป

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่สนใจในแนวคิดดังกล่าวนี้ นี่คือเว็บกระดานเทรดคริปโตที่ออกมาโฆษณาว่าพวกเขาให้การสนับสนุนการ stake เหรียญ ETH ที่ดีที่สุด ซึ่งเราไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

Binance

Binance นั้นถือเป็นผู้ให้บริการด้านกระดานเทรดเหรียญคริปโตอันดับต้น ๆ ของโลกหากอ้างอิงจากโวลุมบนกระดานซื้อขาย ดังนั้นมันจึงกลายเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่นักลงทุนคริปโตมือเก๋าจะตัดสินใจเลือกมัน

โดยเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา ทาง Binance ได้ออกมประกาศว่าพวกเขาจะให้การรองรับการ stake เหรียญ Ethereum 2.0 และทำให้ผู้ใช้งานสามารถฝากเหรียญเพื่อเข้ามาทำการ stake ได้ขั้นต่ำอยู่ที่ 0.0001 ETH และสัญญาว่าจะได้รับ reward อยู่ที่ราว ๆ 5%-20% ต่อปีเลยทีเดียว

และในตอนนี้พวกเขาก็เปิดตัวโปรโมชันใหม่ที่ทำให้ผู้โอนเหรียญเข้ามา stake จะได้รับส่วนแบ่งมากกว่าเดิมอีกเท่าตัวเป็นระยะเวลาสั้น ๆ

Huobi Global

นอกจากนี้เว็บกระดานเทรดคริปโตที่เก่าแก่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง Huobi Global ก็รองรับการ stake เหรียญ ETH 2.0 เช่นกันอีกด้วย

Huobi นั้นได้ออกมาประกาศเมื่อไม่นานมานี้ว่าพวกเขาให้การรองรับการ stake ETH 2.0 ผ่านวิธีการแปลงเหรียญ Ethereum (ETH) ให้กลายไปเป็น BETH (Beacon Etheruem Token) ด้วยอัตราส่วน 1:1

“ด้วยฟังค์ชันดังกล่าวนี้ คุณสามารถที่จะวาง ETH ให้เป็น BETH ได้ด้วยคลิกเดียว และทำให้คุณสามารถเข้าร่วม proof of stake ของ ETH 2.0 ได้ ทาง Huobi Global นั้นจะเปิดให้ทำธุรกรรมเมื่อไรก็ตามที่โอกาสของเครือข่ายนั้นมีการเอื้ออำนวยให้ทำในลักษณะดังกล่าว”

สำหรับขั้นต่ำในการ Stake เหรียญ ETH 2.0 บน Huobi Global นั้นจะอยู่ที่ 0.1 ETH แต่อัตราผลตอบแทนที่พวกเขาสัญญานั้นจะสูงกว่าของ Binance เล็กน้อย โดยจะอยู่ที่ 6% ต่อปีไปจนถึง 20% 

OKEx

แม้ว่าทาง OKEx นั้นจะมาช้ากว่าสองเจ้าข้างบนที่เกริ่นไป แต่ทาง OKEx นั้นดูเหมือนว่าจะไม่ยอมแพ้ Huobi ในแง่กฎกติกา ซึ่งก็เช่นกัน ผู้ที่ต้องการจะ stake นั้นจะต้องวางเหรียญขั้นต่ำอยู่ที่ 0.1 ETH และกล่าวว่าจะให้ผลตอบแทนอยู่ที่ 6%-20% ต่อปี และจะจ่ายให้รายวัน

นอกจากนี้พวกเขายังได้เปิดตัวโปรแรกม USDT reward ให้กับลูกค้าที่ตัดสินใจใช้บริการ stake เหรียญ ETH 2.0 บนแพลทฟอร์มของพวกเขาอีกด้วย

Kraken

โดยอ้างอิงจากทาง Kraken นั้น ผู้ใช้งานที่ stake เหรียญ ETH 2.0 ไว้บนเครือข่ายของพวกเขานั้นจะได้รับผลตอบแทนอยู่ที่ 5% และ 17% ต่อปี ซึ่งดูเหมือนว่าจะน้อยกว่าสามเว็บบน

อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจำนวนเหรียญขั้นต่ำสำหรับการ stake นั้นอยู่ที่เท่าไร ส่วนระยะเวลาในการจ่ายรางวัลนั้นจะอยู่ที่รายสัปดาห์

นอกจากนี้ทาง Kraken ยังสัญญาอีกด้วยว่าจะเปิดให้บริการเทรดเหรียญระหว่าง ETH และ ETH 2.0, มีส่วนช่วยในการทำงานร่วมกันของเครือข่ายและอำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนจากบล็อกเชนหนึ่งไปเป็นอีกระบบหนึ่ง

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ชื่นชอบในการทดลองเทคโนโลยีใหม่ โดยเฉพาะ proof of stake บน Etheruem 2.0 นี่ถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่น่าสนใจไม่น้อย และมีความเสี่ยงต่ำอีกด้วย